เป็นข่าว » ผู้ประกอบการด่านสิงขรส่อวุ่น เมียนมาห้ามสินค้าไทยนำเข้าส่งออก

ผู้ประกอบการด่านสิงขรส่อวุ่น เมียนมาห้ามสินค้าไทยนำเข้าส่งออก

25 เมษายน 2022
1577   0

ผู้ประกอบการด่านสิงขรส่อวุ่น เมียนมาห้ามสินค้าไทยนำเข้าส่งออก วอนหน่วยงานราชการไทยช่วยประสานกับทางการเมียนมา ช่วยผ่อนผันให้สินค้าที่เตรียมการขนส่งแล้ว สามารถนำส่งสินค้าข้ามแดนได้

วันที่  25  เมษายน  2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีความรุนแรงในเมียนมา   จนทางการเมียนมาสั่งปิดด่านชายแดนไทย-เมียนมาตลอดแนวนั้น ล่าสุดพบว่ากำลังส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งสินค้านำเข้าส่งออก หรือชิปปิ้ง  ที่บริเวณจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6  ต.คลองวาฬ  อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เริ่มได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว 

โดยจะมีสินค้าที่เดินทางมาจากจังหวัดมะริด ประเทศเมียนมา ซึ่งห่างจากชายแดนไทยประมาณ 180  กิโลเมตร  ส่วนใหญ่เป็นอาหารทะเลแช่แข็งและสินค้าเกษตร ซึ่งมีการตกลงซื้อขายไว้ล่วงหน้า หากไม่สามารถผ่านชายแดนได้ สินค้าตกค้าง อาหารทะเลและสินค้าเกษตรจะเกิดการเน่าเสียหาย เพราะไม่สามารถจัดส่งได้ตามกำหนดเวลา

โดยมีรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลความเสียหายเบื้องต้น จากผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด่านสิงขร กว่า 10 ราย ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า ทางการเมียนมาสั่งปิดการนำเข้าส่งออกผ่านด่านสิงขรตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยที่ไม่มีใครทราบล่วงหน้า ทำให้มีสินค้าสั่งซื้อพร้อมบรรจุหีบห่อเพื่อเตรียมขนส่งจากจังหวัดมะริดแล้ว

ซึ่งเป็นอาหารทะเลแช่แข็ง เช่น หอยแครง  ปู ปลา หมึก รวมทั้งสินค้าเกษตร อย่าง กล้วย หอมใหญ่  หอมแดง  กากปาล์ม  ซึ่งผู้ประกอบการเตรียมการไม่ทัน   ไม่สามารถระงับคำสั่งซื้อก่อนปิดด่านได้  ทำให้มีรถบรรทุกบางคันอยู่ระหว่างเดินทางรอเข้าฝั่งไทย เบื้องต้นคาดว่าแต่ละวัน จะมีความเสียหาย ราววันละ  1  แสน ถึง 5 แสนบาท  ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและปริมาณการขนส่ง

นายวิชพล  พรรณรัตน์  ผู้ประกอบการ  หจก.ณัญวีร์รุ่งเรืองพาณิชย์  เปิดเผยว่า   การปิดด่านกะทันหัน ทำให้ผู้ประกอบการเตรียมการไม่ทัน เนื่องจากก่อนการปิดด่านดังกล่าว   บริษัทมีคำสั่งซื้อลูกพันธุ์กุ้ง จำนวน 1 คันรถบรรทุกสิบล้อ  มูลค่า  1 ล้านบาท  เพื่อส่งไปยังฟาร์มเลี้ยงกุ้งในเมียนมา ทำให้ตนต้องแบกรับภาระค่าเสียหายที่เกิดขึ้น  ขอเรียกร้องให้หน่วยงานราชการไทยช่วยประสานกับทางการเมียนมา ช่วยผ่อนผันให้สินค้าที่เตรียมการขนส่งแล้ว สามารถนำส่งสินค้าข้ามแดนได้

มีรายงานด้วยว่า ล่าสุด นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  ได้ประชุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้ง ตม.ด่านสิงขร ศุลกากร  ป้องกันจังหวัด  ฝ่ายปกครองอำเภอ  ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ตชด.146  ผู้ประกอบการ  และเจ้าหน้าที่เมียนมา  ที่จุดตรวจช่องสิงขรติดเขตโนแมนแลนด์  เพื่อหาทางช่วยเหลือผู้ประกอบการ  อย่างไรก็ตามขณะนี้เงื่อนไขในการเปิดด่านนั้นขึ้นอยู่ทางทหารฝั่งเมียนมาเท่านั้น