สิ่งแวดล้อม » ‘เลียงผาป่วย’ ยังเครียดไม่ยอมกินอาหาร ทีมสัตวแพทย์เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจแล้ว

‘เลียงผาป่วย’ ยังเครียดไม่ยอมกินอาหาร ทีมสัตวแพทย์เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจแล้ว

26 เมษายน 2022
381   0

‘เลียงผาป่วย’ ยังเครียดไม่ยอมกินอาหาร ทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจ เพื่อประเมิณสุขภาพแล้ว

วันที่ 26 เมษายน 2565 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีได้มีประชาชนที่ อ.หัวหิน พบเจอเลียงผา สัตว์ป่าสงวน ตาม พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 ลักษณะคล้ายสัตว์ป่วย มีอาการอ่อนเพลีย จึงได้โพสต์แจ้งข้อมูลทางเฟซบุ๊ก  โดยพบเห็นที่บริเวณทางขึ้นพระตำหนักหาดทรายใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

จึงได้มอบหมายให้ นายสุธีร์ ลอยมา หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ ไปตรวจสอบ และพบเลียงผาในพิกัดที่ได้รับแจ้ง มีสภาพผอมอิดโรย คาดว่าน่าจะเป็นเลียงผาจากโครงการพระราชดำริสวนป่าหาดทรายใหญ่ ที่อาจหลุดออกมาหากินนอกโครงการฯ จึงช่วยกันจับกลับมาดูแลอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทรายฯ เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสอบดูอาการ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสุขภาพเบื้องต้นพบว่า เป็นเลียงผาเพศผู้ อายุมากกว่า 10 ปี มีลักษณะร่างกาย ซูบผอม มีภาวะขาดน้ำ ร่างกายอ่อนแรงและมีแผลที่บริเวณขาหลังด้านซ้าย แผลมีภาวะติดเชื้อมีหนอง จึงได้ทำการล้างแผลให้สะอาดใส่ยาฆ่าเชื้อที่แผลและทำการฉีดยาฆ่าเชื้อ , ยาแก้อักเสบลดปวดและวิตามินบำรุงร่างกายและให้สารน้ำใต้ผิวหนังไปแล้วนั้น

ล่าสุดเช้านี้ ทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ได้ดูแลรักษาและสังเกตุพฤติกรรมของเลียงผา พบว่า ช่วงเข้าได้ให้อาหารมีกล้วย ข้าวโพด ฟักทองใบไม้ ฝรั่งแต่เลียงผายังไม่ยอมกินอาหาร อาจเนื่องมาจากความเครียด และสัตว์อยู่ในสภาวะร่างกายที่อ่อนแอ มีภาวะขาดน้ำ สัตวแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อตรวจประเมินสุขภาพสัตว์ และทำการให้สารน้ำ , ให้ยาแก้อักเสบแก้ปวดและวิตามินบำรุงร่างกาย เพิ่มเติมแล้ว