สิ่งแวดล้อม » อช.สามร้อยยอด เร่งช่วยฝูงลิงแสม เจอภัยแล้ง เร่งขนน้ำจืดเติมบ่อบนเกาะโครำ

อช.สามร้อยยอด เร่งช่วยฝูงลิงแสม เจอภัยแล้ง เร่งขนน้ำจืดเติมบ่อบนเกาะโครำ

27 เมษายน 2022
549   0

อุทยานสามร้อยยอด เร่งช่วยฝูงลิงแสมหางยาวหูดำกว่า 100 ตัว เจอภัยแล้งน้ำจืดแห้งขอด เร่งขนน้ำเติมบ่อให้บนเกาะโครำ กลางทะเลสามร้อยยอด                  

วันที่ 26 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงศธร  พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติย่อยท่าเรือบ่อแก้ว และนักท่องเที่ยว ช่วยกันขนน้ำจืดใส่ถังลงเรือสปีดโบ๊ท เพื่อขนไปยังเกาะโครำ กลางทะเลเขตอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

สำหรับเติมน้ำจืดใส่บ่อน้ำไว้ให้กับฝูงลิงแสมหางยาวหูดำ กว่า 100 ตัว ที่อาศัยอยู่บนเกาะโครำดังกล่าว ปัจจุบันประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืดสำหรับกิน เนื่องจากเป็นช่วงหน้าแล้งสภาพอากาศร้อนจัด  ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลกับสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ในระยะนี้อุณหภูมิปรับตัวสูง ระหว่าง 36-38 องศา พบว่าสภาพอากาศร้อนจัดกว่าปีที่ผ่านมา

ด้าน นายพงศธร  พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เร่งประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยวชายหาดสามร้อยยอด และชาวประมง ที่พานักท่องเที่ยวนั่งเรือชมเกาะนมสาว เกาะโครำ และหาดแหลมศาลา  ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ช่วยกันนำน้ำจืดติดตัวมาด้วย คนละเล็กคนละน้อย นำมามาเติมใส่ในบ่อน้ำ ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จัดทำไว้บนเกาะโครำ

สำหรับน้ำจืด ที่ขนจากฝั่งมาเติมใส่บ่อน้ำในครั้งนี้ จะมีเพียงพอสำหรับลิงแสม ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น แต่จะมีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติย่อยท่าเรือเขาบ่อแก้ว ซึ่งทำหน้าที่ออกตรวจพื้นที่ทางทะเล จะคอยขึ้นไปดูบนเกาะโครำ หากน้ำที่ใส่ไว้หมด ต้องนำน้ำไปเติมเพิ่มอีก เพื่อช่วยเหลือฝูงลิงแสมหางยาวหูดำให้มีน้ำกิน แต่หากมีฝนตกลงมา จะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำดังกล่าว

สำหรับลิงแสมหางยาวหูดำ จะอาศัยหากินยอดไม้ ใบไม้ บนเกาะโครำ และยังมีพฤติกรรมคลายคนมักจะใช้ก้อนหินทุบหอยนางรมธรรมชาติที่ติดตามโขดหินกินเป็นอาหารอีกด้วย ปัจจุบันมีข้อมูลว่า ลิงแสมหางยาวหูดำพบ 2 แห่ง คืออุทยานแห่งชาติแหลมสน จ.ระนอง และที่  เกาะโครำ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์