อาชญากรรม » ชาวบ้านสามร้อยยอดสุดเซ็ง โจรย่องขโมยปั๊มน้ำในสวนผักผลไม้

ชาวบ้านสามร้อยยอดสุดเซ็ง โจรย่องขโมยปั๊มน้ำในสวนผักผลไม้

27 เมษายน 2022
691   0

ภาพ/ข่าว ฐิติชญา  แสงสว่าง

ชาวบ้านสามร้อยยอดสุดเซ็ง โจรย่องขโมยปั๊มน้ำในสวนผักผลไม้ อาระวาดหนักตระเวนขโมยหลายหมู่บ้านแต่ยังจับตัวไม่ได้ ชาวบ้านวอนตำรวจช่วยเหลือติดตามตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็ว  เพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุขโมยทรัพย์สินของชาวบ้านอีก

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อทิพยรัตน์ คล้ายทิพย์ ได้โพสข้อความขอร้องโจรขโมยเครื่องปั๊มน้ำให้เอามาคืนจะไม่เอาเรื่อง เพราะไม่มีเงินจะซื้อแล้ว  ต่อมาเฟซบุ๊กชื่อ Komsan  Samranrath ได้โพสข้อความว่า  “มึงเดือนร้อนเพราะไม่ทำกิน มาลักทรัพย์สินของเขาไป  เขาเป็นคนทำกิน  มึงมาสร้างความเดือดร้อนให้เขา  เจอกัน  ใครพบเบาะแสแจ้งด้วยนะครับ เครื่องสูบน้ำหายในพื้นที่ หมู่ 1  ตำบลไร่ใหม่” โดยโพสต์ดังกล่าวได้มีชาวบ้านเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก   

ทั้งนี้นายคมสันต์  สำราญราษฎร์  กำนันตำบลไร่ใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล กับนางสาวทิพยรัตน์  คล้ายทิพย์  ชาวบ้านที่ถูกโจรขโมยเครื่องปั๊มน้ำสำหรับปั๊มน้ำที่ใช้ดูดน้ำเพื่อรดพืชผักในสวนที่หายไป ที่บ้านเลขที่  40  หมู่  1  ต.ไร่ใหม่  อ.สามร้อยยอด  จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

โดยนางสาวทิพยรัตน์   เล่าให้ฟังว่า  เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตนตั้งใจจะเข้าไปรดน้ำผักเหมือนทุกวัน  แต่พอไปถึงปรากฏว่าปั๊มน้ำหายไป  เมื่อสอบถามไปที่พี่ชาย และคนในครอบครัวว่ามีใครเอาปั๊มน้ำไปใช้บริเวณอื่นหรือไม่  ปรากฏว่าไม่มีใครนำปั๊มน้ำไป ทำให้รู้ตัวว่าถูกโจรขโมยไป  จากนั้นจึงได้แจ้งความเดือดร้อนไปที่กำนันตำบลไร่ใหม่

โดยกำนันได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที พร้อมกับแนะนำให้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.สามร้อยยอด  ก่อนที่ตนจะเดินทางไปแจ้งความเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน พร้อมกับแจ้งว่า ถ้ามีอะไรกลับมา  หรือถ้าเรามีอะไรก็โทรสอบถามมาได้  แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีอะไรคืบหน้า  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ได้ถามข้อมูลหรือลงมาดูพื้นที่เพิ่มเติมแต่อย่างใด  โดยขณะนี้มีเพียงกำนันเท่านั้นที่คอยให้คำแนะนำ และลงมาดูพื้นที่ทำให้ชาวบ้านอย่างเราอุ่นใจขึ้นได้บ้าง 

ตนไม่ทราบจริง ๆ ว่าเป็นฝีมือของใคร หรือสงสัยใคร เพราะสวนของตนค่อนข้างกว้างใครก็สามารถเดินเข้ามาได้  ทั้งนี้หากจับคนร้ายได้ตนไม่ได้อยากเอาเรื่องอะไร  ขอแค่เอาเครื่องปั๊มน้ำคืนมาก็ดีใจแล้ว  ยอมรับว่าเดือดร้อนเพราะที่บ้านมีกัน แค่ 3 คน  พ่อ  แม่ ลูก  และตนเองก็ต้องเป็นเสาหลักของครอบครัว  ทำงานเลี้ยง พ่อ แม่  และปั๊มน้ำมันต้องใช้ทุกวัน 

เราทำอาชีพปลูกผักพอไม่มีปั๊มน้ำ  การทำงานมันจะลำบากมากขึ้น  เราจะมาวิดน้ำอยู่คนเดียวมันก็ไม่ไหว  แต่ถ้ามีปั๊มน้ำมันจะช่วยให้งานสะดวกและเร็วขึ้น  พอหายไปจะเอาเงินที่ไหนมาซื้อ  ต้องเก็บเงินซื้อใหม่  โดยปั๊มน้ำเครื่องที่หายไป ซื้อมาในราคา 6,000 บาท  จึงอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ติดตามคนร้ายให้ได้โดยเร็ว อยากได้ปั๊มน้ำคืน และไม่อยากให้คนร้ายไปลักขโมยทรัพย์สินของชาวบ้านรายอื่นอีก

ทางด้าน กำนันตำบลไร่ใหม่  กล่าวยอมรับว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ในระยะนี้มีคนร้ายก่อเหตุตระเวนขโมยทรัพย์สินชาวบ้านไปทั่ว เดือนร้อนกันหลายหมู่บ้าน ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือเครื่องมือทางการเกษตร  อุปกรณ์ที่จะต้องใช้ทำการเกษตร  การกระทำดังกล่าว เป็นการซ้ำเติมชาวบ้าน 

สำหรับรายล่าสุด มีการแจ้งความไว้แล้ว และฝ่ายปกครองกำลังติดตามข้อมูลโดยได้กระจายข่าวสารไปยังหมู่บ้านใกล้เคียง เพื่อให้ช่วยกันสอดส่อง ทั้งนี้ยังไม่มั่นใจว่าเป็นฝีมือของใคร แต่แค่สงสัยว่าอาจจะเป็นคนร้ายชุดที่เคยถูกจับกุมมาก่อนหน้านี้ และได้รับการประกันตัวออกมา  ฝ่ายปกครองกำลังตามเบาะแสกันอยู่ 

หากชาวบ้านมีเบาะแสสามารถแจ้งข้อมูลเข้ามาได้ ส่วนในเรื่องของการดูแล  ทางกำนัน  ผู้ใหญ่บ้านได้มีการจัดชุดออกตรวจตราตามหมู่บ้านกันเป็นประจำ   ซึ่งตำบลไร่ใหม่เองมี  7  หมู่บ้าน  แต่โจร ขโมย  มันกระจายไปทั่ว ยอมรับว่าอาจจะดูแลได้ไม่ทั่วถึง 

ตอนนี้ก็อยากฝากชาวบ้านทุกคนในระยะนี้อาจจะต้องช่วยเหลือกันในเบื้องต้นไปก่อน ขอให้เฝ้าระวังทรัพย์สิน เช่น ปั๊มน้ำหรืออุปกรณ์การเกษตรอื่น ๆ  ถ้าใช้แล้วเป็นไปได้มั้ยที่จะนำกลับไปเก็บไว้ที่บ้านแทนการทิ้งไว้ตามสวนตามไร่ เพื่อไม่ให้เป็นที่ล่อตาล่อใจพวกโจรขโมย  เป็นการป้องกันกันในเบื้องต้นก่อน

ด้านนายธนิต  กฤตานุสาร  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6  ตำบลไร่ใหม่    กล่าวอีกว่า  นอกจากเครื่องมือทางการเกษตรที่สูญหายกันเป็นประจำแล้ว ขณะนี้พืชผลทางการเกษตรก็ถูกขโมยเยอะมากเช่นกัน  ทั้งกล้วย  ปาล์มน้ำมัน  สับปะรด  ขนุน  มะพร้าว  ฯลฯ  ชาวบ้านบางส่วนไม่อยากยุ่งยากเวลาของหาย ทำให้ไม่ไปแจ้งความ  แต่ส่วนที่ไปแจ้งความไว้ก็มีเยอะแต่ยังไม่สามารถจับกุมใครได้

สำหรับปั๊มน้ำในสวน ทราบว่าหายกันจำนวนมาก เจ้าของบางรายทำเครื่องกั้นเป็นคอกเหล็กป้องกันแล้ว คนร้ายยังมาเลื่อยขโมยหายไปได้  สำหรับสาเหตุที่ขโมยเยอะมากในระยะนี้น่าจะเกี่ยวกับกับเศรษฐกิจไม่ดี และปัญหายาเสพติดเป็นสำคัญ ชาวบ้านลำบากมาก  ปุ๋ย  ยา  มีราคาแพง  แต่ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ  ยังต้องมาโดนขโมยซ้ำเติมอีก