เป็นข่าว » เลียงผาป่วยหนัก นอนให้สัตวแพทย์รักษาได้เพียง 2วัน ล่าสุดตายแล้ว

เลียงผาป่วยหนัก นอนให้สัตวแพทย์รักษาได้เพียง 2วัน ล่าสุดตายแล้ว

27 เมษายน 2022
268   0

น้องสู้ไม่ไหว! เลียงผาป่วยหนัก นอนให้สัตวแพทย์รักษาได้เพียง 2วัน ล่าสุดตายแล้ว สัตวแพทย์ผ่าซาก สันนิษฐาน สาเหตุการตายว่า เกิดจากภาวะติดเชื้อ มีภาวะของโรคไตและเลือดจาง

วันที่ 27 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีการรักษาเลียงผาเพศผู้ อายุกว่า 10 ปี ที่พบบริเวณริมถนนทางเข้าโครงการสวนป่าหาดทรายใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งผลตรวจเลือดทางห้องปฏิบัติการ

พบว่า เลียงผามีภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด มีภาวะโลหิตจาง ร่างกายขาดน้ำ ภาวะของโรคไต รวมทั้งมีบาดแผลที่บริเวณขา ทีมสัตวแพทย์ได้ให้สารน้ำทางใต้ผิวหนังและฉีดวิตามินบำรุงเลือดเนื่องจากมีภาวะโลหิตจางและเยื่อเมือก มีลักษณะสีซีด มีอาการอ่อนแรง ไม่สามารถกินอาหารและไม่สามารถลุกยืนได้ ซึ่งจากการประเมินสภาพโดยรวมถือว่า ยังวิกฤต ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดนั้น

ด้านนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. เลียงผาที่รับมาดูแลรักษาได้ตายลงแล้ว ท่ามกลางความเสียใจของทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าระวังรักษาอย่างใกล้ชิดตลอด 2 วันที่ผ่านมา  

ทั้งนี้สัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย ได้ผ่าซากเพื่อหาสาเหตุการตาย ซึ่งผลการผ่าชันสูตรซากเลียงผา พบว่า ปอดมีการคั่งเลือดและมีจุดเลือดออกและมีลักษณะช้ำ ม้ามมีลักษณะสีซีดและมีจุดเลือดออก ขณะที่ ตับ ไต และ หัวใจ มีลักษณะบวมโตมากกว่าปกติ จึงสันนิษฐาน สาเหตุการตายว่า เกิดจากภาวะติดเชื้อ มีภาวะของโรคไตและเลือดจาง ขณะนี้ได้รายงานให้ผู้บริหารกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชทราบแล้ว