เป็นข่าว » ใช้รถกระบะอำพราง “อ้างพามาเที่ยวทะเล” ลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้าประจวบฯ

ใช้รถกระบะอำพราง “อ้างพามาเที่ยวทะเล” ลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้าประจวบฯ

16 พฤษภาคม 2022
3428   0

Cr.ฐิติชญา แสงสว่าง/สามร้อยยอด 

ใช้รถกระบะอำพราง “อ้างพามาเที่ยวทะเล” ลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้าประจวบฯ คาดลักลอบมาหางานทำ แต่ถูกรวบคาด่านตรวจถาวร สภ.สามร้อยยอด รวบผู้ต้องหาได้รวม 11 คน

วันที่ 16  พฤษภาคม 2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด่านตรวจถาวร หน้า สภ.สามร้อยยอด ม.6  ต.ศาลาลัย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์  พ.ต.อ.สาโรจน์  พิมพ์คุณากร ผู้กำกับการ สภ.สามร้อยยอด , พ.ต.ท.ปณสิทธิ์  ฤทธิรงค์ รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.สามร้อยยอด  มอบหมายให้ พ.ต.ท.อาณัติ ศรีสดใส  สารวัตรกองอำนวยการ  สภ.สามร้อยยอด , ร.ต.อ.ทวน ทับคง รองฯ สารวัตรจราจร สภ.สามร้อยยอด  พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมกันตั้งด่านตรวจบนถนนเพชรเกษม เพื่อป้องกันการลักลอบขนยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย

กระทั่งเจ้าหน้าที่ สังเกตพบรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน 1ฌฆ4287กรุงเทพฯ มีหลังคาปิดคุมท้ายกระบะ ขับมาตามถนนเพชรเกษม เข้ามาในด่านตรวจ สังเกตพบมีผู้โดยสารนั่งกันมาเต็มคันรถ จึงส่งสัญญาณให้รถหยุดเพื่อขอตรวจค้น พบผู้โดยสารเป็นชายนั่งอยู่ในห้องโดยสาร จำนวน 5 คน

ตรวจสอบคนขับรถ ทราบชื่อ นาย เย ยิน นาย อายุ 37 ปี มีใบอนุญาตขับขี่รถยนต์แบบชั่วคราว และบัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว แต่คนขับแสดงท่าทางมีพิรุธ พูดจาวกไปวนมา เมื่อสอบถามผู้โดยสารที่นั่งมา ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จึงตรวจค้นอย่างละเอียดเกรงจะมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ภายในรถ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เปิดท้ายกระบะหลังคาเครี่บอย ซึ่งกระจกทุกบานปิดฟิล์มดำสนิทมองไม่เห็นด้านใน เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดประตูออกพบมีชายนั่งเบียดกันอยู่ภายในกระบะเพิ่มอีก 6 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ

จึงได้ควบคุมตัว คนขับรถพร้อมบุคคลต่างด้าวทั้งหมดรวม 11 คน กลับมาสอบสวน พร้อมนำทั้งหมดไปตรวจ ATK ที่โรงพยาบาลสามร้อยยอด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ผลตรวจเป็นลบ

นาย เย ยิน นาย ผู้คนขับรถ ยอมรับว่า ตนเองทำงานอยู่ที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี ต่อมาเมื่อวันที่ 13 พฤภาคม 2565 เดินทางมาเที่ยวหาเพื่อนที่จังหวัดเพชรบุรี และได้รู้จักเพื่อนของเพื่อนอีกทอดหนึ่ง จากนั้นได้รับการว่าจ้างจากชาวเมียนมาทั้ง 10 คน ซึ่งพักอาศัยอยู่ในจังหวัดเพชรบุรี ให้ขับรถพามาเที่ยวทะเลในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยได้รับค่าจ้าง คนละ 500 บาท โดยที่ตนไม่ทราบมาก่อนว่าทั้งหมดไม่มีหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ต รวมทั้งบัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าง

ทางด้าน บุคคลต่างด้าวได้ให้ข้อมูลผ่านล่าม ระบุว่า เอกสารบัตรประจำตัวบุคคลต่างด้าว ของทั้ง 10 คน ถูกนายจ้างยึดไว้ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่านายจ้างเป็นใครและทำงานที่ไหน โดยต้องการเดินทางมาเที่ยว จึงไม่มีใครมีบัตรประจำตัวติดตัวมาด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อกรณีที่บุคคลต่างด้าวทั้งหมด อ้างว่าต้องการมาเที่ยวทะเลเท่านั้น เนื่องจากจังหวัดเพชรบุรีเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลเช่นเดียวกัน คาดลักลอบมาหางานทำ ประกอบกับในช่วงนี้ในพื้นที่จังหวัดประจวบฯ ตรวจพบมีการลักลอบขนแรงงานเถื่อนและถูกจับกุมได้เกือบทุกวันจึงต้องมีการสอบสวนขยายผลต่อไป

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา นาย เย ยิน นาย คนขับรถ ว่า ช่วยเหลือซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการถูกจับกุม ส่วนผู้ต้องหาอีก 10 คน เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่ง พนักงานสอบสวน สภ.สามร้อยยอดยอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป