เป็นข่าว » กองบิน 5 เร่งบรรจุกระสอบทราย 500 กระสอบ กั้นน้ำช่วยชาวบ้าน เขตเทศบาลเมืองฯ

กองบิน 5 เร่งบรรจุกระสอบทราย 500 กระสอบ กั้นน้ำช่วยชาวบ้าน เขตเทศบาลเมืองฯ

11 ตุลาคม 2022
241   0

Cr.กองบิน 5

กองบิน 5 เร่งบรรจุกระสอบทรายจำนวน 500 กระสอบ กั้นน้ำช่วยชาวบ้าน เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เริ่มเกิดปัญหาน้ำท่วมขังรอการระบายในพื้นที่ลุ่มต่ำแล้วหลายจุด หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนสภาพอากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบนและฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ ซึ่งที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหนึ่งในหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศดังกล่าว

โดยพบว่าในพื้นที่มีฝนตกหนักและตกสะสมต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ส่งผลให้ที่ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เริ่มเกิดสถานการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร ตามจุดที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำเริ่มได้รับผลกระทบ  

โดยล่าสุด นาวาอากาศเอก สิทธิรัตน์  พู่ทรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 5 ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากประชาชน หลังได้รับผลกระทบมีน้ำท่วมขังแต่ไม่มีกระสอบทรายสำหรับกั้นมวลน้ำ จึงได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 5 ออกช่วยเหลือ โดยประสานงานร่วมกับเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักติดต่อกัน

โดยเบื้องต้นได้ช่วยกันบรรจุกระสอบทราย จำนวน 500 กระสอบ ขนใส่รถบรรทุกเข้าไปช่วยเหลือวางกั้นเป็นแนวพนังกั้นน้ำ ตามบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือน ใน ซอยสถานีวิทยุ อ.ส.ม.ท. และที่ ม.5 บ้านดอนทราย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

โดยพบว่าบริเวณถนนบางจุด มีระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 60-70 เซนติเมตร ส่วนตามบ้านเรือนประชาชนระดับน้ำประมาณ 20-30 เซนติเมตร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ขนาดใหญ่ 1 เครื่อง ช่วยสูบน้ำออกให้ไหลลงทางระบายน้ำ ช่วยให้น้ำแห้งเร็วมากขึ้น ลดความเสียหายกับทรัพย์สินของชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงออกประกาศเตือนภัยจากฝนตกหนักและคลื่นลมในทะเลอ่าวไทย มีกำลังแรง ความสูงของคลื่นประมาณ 2 เมตร ในพื้นที่ จ.เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และ จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไปอีกจนถึงวันที่ 14 ตุลาคมนี้