เป็นข่าว » บลูพอร์ตหัวหิน ติวเข้มพนักงาน “ซ้อมดับเพลิงไหม้ขั้นรุนแรง” เสริมความพร้อม

บลูพอร์ตหัวหิน ติวเข้มพนักงาน “ซ้อมดับเพลิงไหม้ขั้นรุนแรง” เสริมความพร้อม

20 ตุลาคม 2022
542   0

บลูพอร์ต หัวหิน นำพนักงาน ตัวแทนผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 300 คน ฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับเหตุอัคคีภัยขั้นรุนแรงในสถานประกอบการ สร้างความมั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงาน และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 นายณฐพันธ์ อิทธิละวิวงฐ์ ประธานกรรมการบริหาร  บลูพอร์ต หัวหิน เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมแผนป้องกันและระงับอัคคีภัยขั้นรุนแรงในสถานประกอบการ ครั้งที่ 1/2565 เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดอัคคีภัย ลดความสูญเสียในเบื้องต้น โดยมี นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , พ.ต.ต.ปริวัตร สมสะอาด สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอหัวหิน เข้าร่วมสังเกตการณ์ 

สำหรับการฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้มี นายภักดี พสุฑันท์ ที่ปรึกษาวิทยากรครูฝึก บริษัทลีดเดอร์ไฟล์เซฟตี้ จำกัด และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองหัว สถานีตำรวจภูธรเมืองหัวหิน  หน่วยแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลซานเปาโลหัวหิน และทีมเจ้าหน้าที่ไฟร์แมนของศูนย์การค้าฯ ร่วมฝึกซ้อมเหตุการณ์เสมือนจริง

โดยได้ทำการจำลองสถานการณ์พบเหตุไฟฟ้าลัดวงจร  ที่บริเวณห้องสต็อคสินค้า ชั้น 1 ภายในศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน  เจ้าหน้าที่ทีมไฟร์แมนของศูนย์การค้าฯ เข้าระงับเหตุ ตลอดจนค้นหาผู้บาดเจ็บเพื่อให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาล และนำส่งโรงพยาบาลอย่างถูกต้องและทันท่วงที

รวมถึงการอพยพพนักงานและนักท่องเที่ยวที่อยู่ภายในให้ออกนอกอาคารเพื่อความปลอดภัย มีตัวแทนพนักงานฝ่ายต่างๆ ผู้ประกอบร้านค้าเข้าร่วมฝึกซ้อมและสังเกตการณ์รวมกว่า 300 คน นอกจากนี้ วิทยากรยังได้แนะนำการใช้อุปกรณ์ต่างๆ การดับเพลิงแต่ละประเภทซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ครูฝึก บริษัทลีดเดอร์ไฟล์เซฟตี้ จำกัด ได้กล่าวย้ำกับผู้เข้ารับการฝึกซ้อมแผนว่า หากพบเห็นไฟไหม้หรืออัคคีภัยที่เกิดจากแก๊สหุงต้ม ควรรีบหาทางหมุนปิดวาล์วถังแก๊สก่อนเป็นลำดับแรก หากเปลวไฟรุนแรงไม่สามารถเข้าใกล้ได้ ให้ใช้ถังดับเพลิงฉีดดับไฟเพื่อควบคุมเพลิงซึ่งบางครั้งจะไม่สามารถดับไฟได้ทันที แต่ควบคุมเพลิงให้เบาลงได้

จากนั้นให้รีบหมุนปิดวาล์วถังแก๊สให้ได้ สิ่งสำคัญคือ ห้ามล้มถังแก๊สนอนกับพื้นและห้ามนำน้ำมาดับไฟที่เกิดจากแก๊สและน้ำมันโดยเด็ดขาด เพราะจะยิ่งเพิ่มความรุนแรงของไฟให้มากยิ่งขึ้นไปอีกหลายเท่าตัว ส่วนไฟไหม้ที่เกิดจากไฟฟ้ารัดวงจรนั้น ควรรีบตัดกระแสไฟในบริเวณเกิดเหตุให้ได้ หากเป็นแผงวงจรให้รีบสับคัทเอาท์ลง หรือปิดเบรกเกอร์ แล้วจึงดับไฟได้ ด้วยถังดับเพลิง หรือน้ำ

นายณฐพันธ์ อิทธิละวิวงฐ์ ประธานกรรมการบริหาร  บลูพอร์ต หัวหิน กล่าวว่า สถานการณ์โควิด19 ทำให้ห่างหายจากการฝึกซ้อมแผน ซึ่งเรื่องของอัคคีภัยเป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน ของพนักงานและลูกค้า อัคคีภัยหากเกิดขึ้นมามีบ้านก็หมดทั้งหลังได้ จึงมุ่งหวังให้พนักงานงาน คู่ค้า และเจ้าหน้าที่ทุกคนทุกฝ่ายมีความรู้ความเข้าใจ ในการดับไฟ

เป็นการฝึกเบื้องต้นว่าหากเราเจอเหตุดังกล่าวแล้วจะต้องทำอย่างไรบ้าง อย่ากลัวหรือตื่นตระหนกจนเกินกว่าเหตุ ตลอดจนการบริหารจัดการเรื่องร้ายแรงได้อย่างถูกต้อง สิ่งสำคัญคือการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุ แต่หากเกิดขึ้นแล้วจะต้องระงับเหตุรุนแรงนั้นให้เหลือน้อยที่สุด โดยนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกซ้อมในครั้งนี้นำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์

การฝึกปฏิบัติในวันนี้จะทำให้พนักงานป้องกัน และเสริมสร้างประสบการณ์ให้กับพนักงานในการเข้าระงับเหตุ เตรียมความพร้อมด้านการใช้อุปกรณ์การป้องกันอัคคีภัยอย่างเหมาะสม ตลอดจนสร้างความมั่นใจในระบบรักษาความปลอดภัยให้กับพนักงาน และลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการอีกด้วย