ที่กินที่เที่ยว » กองบิน 5 เตรียมจัดใหญ่งาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484”

กองบิน 5 เตรียมจัดใหญ่งาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484”

16 พฤศจิกายน 2022
480   0

กองบิน 5 เตรียมจัดใหญ่งาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484” ย้อนรำลึกถึงความกล้าหาญ และเสียสละ ของเหล่าวีรชนผู้กล้า ในสงครามมหาเอเชียบูรพา

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องปะการัง อาคารที่พักสวัสดิการ กองทัพอากาศ อ่าวมะนาว กองบิน 5 อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นายอาชวันต์ กงกะนันทน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484” ประจำปี 2565 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ และสื่อมวลชน เข้าร่วมในงานแถลงข่าวครั้งนี้

น.อ.สิทธิรัตน์ พู่ทรงชัย ผู้บังคับการกองบิน 5 กล่าวว่า กองบิน 5 กองทัพอากาศ ได้จัดงาน “สดุดีวีรชน 8 ธันวาคม 2484” ขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ครบรอบปีที่ 81 ทั้งนี้เพื่อสดุดีต่อความเสียสละเลือดเนื้อ และความกล้าหาญของทหารอากาศ ลูกเสือ ยุวชน ตำรวจ และวีรชนชาวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ทุกท่าน ที่ยอมเสียสละชีวิต เพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย

เมื่อครั้งทหารญี่ปุ่นยกพลขึ้นบกที่อ่าวมะนาว ในปี 2484 สมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยมีการสู้รบกันเป็นเวลานานถึง 33 ชั่วโมง ทหารญี่ปุ่นเสียชีวิต 417 คน ส่วนทหารไทยเสียชีวิต 42 คน แบ่งเป็นทหารอากาศ 38 คน ยุวชน 1 คน ตำรวจ 1 ราย และครอบครัวอีก 2 คน

สำหรับปีนี้ ได้กำหนดจัดงานขึ้น ระหว่างวันที่ 7-12 ธันวาคม 2565 รวม 6 วัน โดยจะมีการจัดพิธีเดินเทิดเกียรติสดุดีวีรชน งานเลี้ยงรับรองญาติวีรชน พิธีวางพวงมาลาบริเวณอนุสาวรีย์วีรชนฯและบำเพ็ญอุทิศส่วนกุศล กิจกรรมพิชิตเขาล้อมหมวก การประกวดไก่แจ้ขัน การแข่งขันฟุตบอลล้อมหมวกคัพ การแข่งขันเปตอง และการแข่งขันเซปักตะก้อ

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่มุ่งให้เกิดการมีส่วนร่วมในกลุ่มเยาวชนและประชาชนทั่วไป คือ กิจกรรมการประกวดชิงเงินรางวัลและโล่เกียรติยศท่านผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้แก่  การประกวดแต่งโคลงสี่สุภาพ แต่งกลอนสุภาพ

การประกวดเรียงความและภาพวาด หัวข้อเรื่อง “สืบสาน รักษา และต่อยอด” การประกวด ภาพ Infographics การประกวดภาพถ่าย และการประกวดภาพยนต์สั้นส่งเสริมการท่องเที่ยว ในหัวข้อ “สละชีพ สู้ศึกพิทักษ์ชาติ”

อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากจะรำลึกถึงเล่าวีรชนที่เสียสละเพื่อประเทศชาติแล้ว ยังช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และเศรษฐกิจในชุมชนให้ขับเคลื่อนไปได้ หลังสถานการณ์โควิด19 คลี่คลาย

ซึ่งจะเห็นได้ว่านอกจากกิจกรรมในงานที่จัดขึ้นหลากหลายรูปแบบนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวงาน สดุดีวีชน ยังสามารถท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงของอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ได้ มั่นใจว่าจะช่วยทำให้เศรษฐกิจของเมืองประจวบฯ คึกคักมากขึ้นได้