เป็นข่าว » สทภ.7 เร่งซ่อม “อ่างเก็บน้ำมรสวบ”ก้าวหน้าร้อยละ70 ด้านยุทธพลฯ กำชับเร่งดำเนินการให้มีศักยภาพ

สทภ.7 เร่งซ่อม “อ่างเก็บน้ำมรสวบ”ก้าวหน้าร้อยละ70 ด้านยุทธพลฯ กำชับเร่งดำเนินการให้มีศักยภาพ

17 พฤศจิกายน 2022
247   0

 

สทภ.7 เร่งซ่อม “อ่างเก็บน้ำมรสวบ”ก้าวหน้าร้อยละ70 ด้านยุทธพลฯ ที่ปรึกษากระทรวงทรัพย์ฯ กำชับเร่งดำเนินการให้มีศักยภาพเพื่อชาวบ้านบางสะพาน เพิ่มความสามารถกักเก็บน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ช่วยประชาชน 260 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 2,600 ไร่ ได้รับผลประโยชน์

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2565 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัด ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการปรับปรุงดินชั้นฐานรากอ่างเก็บน้ำมรสวบ ต.ขัยเกษม อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยมีนายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์, นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , นายกเทศบาสตำบลบ้านกรูด, นายก อบต.ชัยเกษม ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้านในชุมชนร่วมรับฟังข้อมูล

ทั้งนี้นายเวสารัช โสภณดิเรกรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ได้รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการปรับปรุง รวมถึงปัญหาและอุปสรรคในโครงการ ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำมรสวบ เป็นแหล่งน้ำสำคัญในพื้นที่ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับประชาชนในพื้นที่ตำบลชัยเกษม ตำบลธงชัย เทศบาลตำบลบ้านกรูด

ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำมีสภาพเก่า ตัวเขื่อนเกิดความเสียหายอันเกิดจากฝนตกหนักในพื้นที่ และพบว่าฐานรากเขื่อนเสียหายเกิดการรั่วของดินชั้นฐานราก จำเป็นต้องดำเนินการ ปรับปรุงฐานรากของเขื่อนในแนวลำน้ำเดิมและตลอดคันเขื่อน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงของน้ำภาคการผลิต

สำหรับการดำเนินการได้ปรับปรุงดินชั้นฐานรากตัวเขื่อนโดยดำเนินการอัดฉีดสารเคมี จากระดับฐานเขื่อน ลงไปถึงระดับชั้นหินทึบน้ำ และก่อสร้างเสาดินซีเมนต์ จากระดับสันเขื่อนลงไปถึงระดับฐานเขื่อน ก่อสร้างงานดินถมบดอัดแน่น 95 %บริเวณตัวเขื่อนที่เสียหาย พร้อมงานซ่อมแซมสันฝายอาคารระบายน้ำล้น และงานติดตั้งเครื่องมือวัดพฤติกรรมเขื่อน เพื่อให้สามารถกักเก็บน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยความจุที่ระดับเก็บกัก 1,600,000 ลบ.ม

ดร.ยุทธพลฯ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ทันทีหลังทราบข่าวว่า อ่างเก็บน้ำมรสวบสันอ่างพังเสียหายจากปริมาณฝนที่ตกหนักทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2562 จากนั้นได้ติดตามการดำเนินงานซ่อมของโครงการนี้มาโดยตลอด

ซึ่งโครงการปรับปรุงดินชั้นฐานรากอ่างเก็บน้ำมรสวบ ใช้งบประมาณ 102,648,000 บาท การดำเนินงานก้าวหน้าไปแล้ว 70 % เมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น จะสามารถกักเก็บน้ำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้พื้นที่การเกษตรได้รับประโยชน์ กว่า 2,600 ไร่ รวมถึงพี่น้องประชาชน ในเขตเทศบาสตำบลบ้านกรูดและ อบต.ชัยเกษม อ.บางสะพาน กว่า 260 ครัวเรือน

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้การดำเนินงานของโครงการฯ ให้เพิ่มศักยภาพในการกักเก็บน้ำให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานรับผิดชอบ เตรียมความพร้อม ไว้รองรับการดำเนินงาน รวมไปถึงการแก้ไขปัญหาในอนาคตด้วย

ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะช่วยสนับสนุนการดำเนินงานในทุกขั้นตอน และพร้อมจะสนับสนุนการปฎิบัติงานในทุกมิติ อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน