เป็นข่าว » “อช.หาดวนกร” ติดตั้งทุ่นจอดเรือเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ลดปัญหาทิ้งสมอทำลายแนวปะการัง

“อช.หาดวนกร” ติดตั้งทุ่นจอดเรือเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ ลดปัญหาทิ้งสมอทำลายแนวปะการัง

19 มีนาคม 2023
324   0

“อช.หาดวนกร” ติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ แหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นชื่อดัง ลดปัญหาการทิ้งสมอเรือที่อาจทำลายแนวประการัง

วันที่ 19 มีนาคม 2566 นางสาวเนตรนภา งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร พร้อมกับเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจอุทยานฯทางทะเล ออกปฏิบัติงานซ่อมแซมและติดตั้งทุ่นจอดเรือบริเวณเกาะจาน-เกาะท้ายทรีย์ สำหรับผูกเรือ ลดปัญหาการทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง ที่อาจทำลายปะการังได้

รวมทั้งได้ดำเนินการบำรุงรักษาทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร โดยการขัดเพรียงและหอยที่ติดอยู่ตามทุ่นแนวเขตฯและเชือกผูกทุ่น เพื่อยืดอายุการใช้งานของทุ่นแสดงแนวเขตของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร กล่าวว่า การทอดสมอเรือต้องอาศัยความชำนาญ และต้องแน่ใจว่าจะไม่ทอดสมอไปโดนปะการัง ซึ่งการติดตั้งทุ่นจอดเรือหรือทุ่นผูกเรือนั้น จะช่วยลดปัญหาการทอดสมอเรือ ที่อาจทำลายปะการังได้

โดยเรือท่องเที่ยวและเรือตรวจการณ์ สามารถผูกเชือกเรือกับทุ่นได้เลย รวมทั้งการบำรุงรักษาทุ่นแนวเขตอุทยานแห่งชาติฯ จะทำให้ทุ่นแนวเขตฯ มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น เชือกที่อยู่ใต้ทะเลไม่ขาด แข็งแรงทนทาน ช่วยให้ทุ่นไม่สูญหาย

เป็นสัญลักษณ์และเป็นการประชาสัมพันธ์แก่ชาวประมงให้ทราบถึงแนวเขตอุทยานฯ และไม่ลุกล้ำเข้ามากระทำผิดกฎหมาย ภายในอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

สำหรับเกาะจาน เกาะท้ายทรีย์ เป็นเกาะขนาดเล็กอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นที่สวยงาม และสำคัญของ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว จะได้ชมความสวยงามใต้ทะเล

อาทิเช่น ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่มดอกไม้ ปะการังโต๊ะ ปะการังถ้วยสีส้ม ปะการังผักกาดใบใหญ่ ปะการังดอกกระหล่ำ ปะการังโขด

รวมทั้งจะได้เห็น ฝูงปลาน้อยใหญ่ อาทิ ปลานกแก้ว ปลาการ์ตูน ปลากระเบนหอยมือเสือ เม่น ฯลฯ โดยนั่งเรือสปีดโบ๊ทจากชายฝั่งอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ถึงเกาะ ไม่เกิน 30 นาที