เป็นข่าว » ผู้ว่าประจวบฯ ห่วงสถานการณ์ไฟป่า “ปราณบุรี-หัวหิน” ล่าสุดเรียกประชุมด่วนวางแผนดับไฟป่า

ผู้ว่าประจวบฯ ห่วงสถานการณ์ไฟป่า “ปราณบุรี-หัวหิน” ล่าสุดเรียกประชุมด่วนวางแผนดับไฟป่า

20 มีนาคม 2023
262   0

 

ผู้ว่าประจวบฯ ห่วงสถานการณ์ไฟป่า “ปราณบุรี-หัวหิน” ล่าสุดเรียกประชุมด่วนวางแผนดับไฟป่า เน้นทำแนวกันไฟและควบคุมพื้นที่ โดยการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน เร่งดับไฟให้ได้โดยเร็ว ลดผลกระทบกับสัตว์ป่าและประชาชน

วันที่ 20 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ อ.ปราณบุรี เป็นการด่วนเพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าเขาเบญจพาส ซึ่งไฟป่าได้ไหม้ลุกลามไปแล้วกว่า 150 ไร่ ในพื้นที่ ม.1 ต.วังก์พง และ ม.1 ต.ปากน้ำปราณ และมีรายงานว่ามีเหตุไฟไหม้ป่าที่บริเวณเขาหินเหล็กไฟ อ.หัวหิน อีกหนึ่งแห่งด้วย

ทั้งนี้ได้ประชุมวางแผนการดับไฟป่าร่วมกับ นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี  นายเดชา เรืองอ่อน หน.ปภ.จังหวัด นายธนวัฒน์ เรืองเดช ผู้ช่วย หน.ปภ.จังหวัด นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

นายกฤษณะ สุขพานิช หน.กองอำนวยการควบคุมไฟป่าพระราชวังไกลกังวล นายสมศักดิ์ กรีธาธร หัวหน้าวนอุทยานปราณบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่า เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำลังทหารจากศูนย์การทหารราบ ศูนย์การกำลังสำรอง อบต.ปากน้ำปราณ มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรีและชาวบ้านนาห้วย

นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอปราณบุรี เปิดเผยว่า หลังประชุมเพื่อสรุปสถานการณ์และวางแผนการดับไฟไหม้ในพื้นที่เขาเบญจพาส อ.ปราณบุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องพร้อมอุปกรณ์ เร่งดับไฟป่าก่อนลุกลามจากเขาลงไปย่านชุมชนซึ่งจะกระทบกับประชาชนมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์ไฟป่าได้เริ่มเกิดในช่วงคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนขยายวงกว้าง

สำหรับการดับไฟป่าในครั้งนี้ได้จัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 2 ชุดหลักสำคัญ จัดกำลังเดินเท้าเข้าดับไฟป่า โดยเน้นทำแนวกันไฟเพื่อไม่ให้ไฟลุกลามมากขึ้นและดับไฟตามจุดต่าง ๆ  โดยเดินเท้าจากด้านทิศตะวันตก และ ทิศตะวันออกขึ้นไปชนกันที่ยอดเขา เพื่อควบคุมไฟป่า

ทั้งนี้ได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น และป้องกันให้ไฟไหม้ให้น้อยที่สุด วันนี้เป็นการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน

สำหรับป่าเขาเบญจพาส อ.ปราณบุรี เป็นถิ่นอาศัยของนกยูง กวาง จำนวนมาก รวมทั้งสัตว์ป่าอื่น อย่าง ลิงเสน ฯลฯ ด้วย เนื่องจากพื้นที่อยู่ไม่ไกลจาก โครงการพระราชดำริ สวนป่าหาดทรายใหญ่ ต.เขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และวนอุทยานปราณบุรี ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าจึงหากินไปมา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะพยายามเร่งควบคุมไฟป่าให้ได้ภายในวันนี้เพื่อลดพื้นที่ความเสียหายป้องกันไม่ให้กระทบกับสัตว์ป่าและประชาชนในพื้นที่ด้วย

มีรายงานว่า สำหรับอุปสรรคที่เจ้าหน้าที่ชุดดับไฟป่าเจอในวันนี้ เป็นเรื่องของกระแสลมที่พัดโหมสลับไปมา ทำให้ไฟป่าติดขึ้นมาเองและสะเก็ดไฟกระเด็นไปตกจุดอื่นลุกไหม้ขึ้นใหม่ตลอดเวลา ประกอบกับบนภูเขาส่วนใหญ่เป็นไม้ขนาดเล็ก โดยเฉพาะ กอไผ่รวก และมีใบไม้แห้งจำนวนมาก จึงกลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังปฏิบัติงานในทุกพื้นที่โดยเร่งด่วนแล้ว.