สิ่งแวดล้อม » อช.เขาสามร้อยยอด เฮ เจอเลียงผาสัตว์ป่าสงวน เดินกินยอดต้นไทร บนเขา

อช.เขาสามร้อยยอด เฮ เจอเลียงผาสัตว์ป่าสงวน เดินกินยอดต้นไทร บนเขา

11 เมษายน 2023
530   0

Cr.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด

อช.เขาสามร้อยยอด เฮ เจอเลียงผาสัตว์ป่าสงวนและใกล้สูญพันธ์ุกำลังเดินกินยอดต้นไทร บนเขาสามร้อยยอดฝั่งบึงบัว สะท้อนความสมบูรณ์ของฝืนป่า ส่วนเทศกาลสงกรานต์นี้คาดว่านักท่องเที่ยวจะคึกคักหลังมียอดจองห้องพักเต็ม ล่าสุดสำรองลานกางเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยวแล้ว

วันที่ 11 เมษายน 2566 นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เปิดเผยว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ทุ่งสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เพื่อประชุมร่วมกับชาวบ้านกลุ่มเรือนำเที่ยวบึงบัวสามร้อยยอด พร้อมให้คำแนะนำในการให้บริการประชาชนในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยเน้นย้ำเรื่องมาตรฐานความมปลอดภัย การขับเรือด้วยความไม่ประมาท ตลอดจนการเข้มงวดให้นักท่องเที่ยวสวมใส่เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัย

จากนั้นได้ลงเรือสำรวจพื้นที่บึงบัวสามร้อยยอด ปรากฎว่าระหว่างนั่งเรือจากหน่วย สย.4 ไปตามเส้นทาง ได้พบเห็น “เลียงผา” ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน หนึ่งใน 15 ชนิด ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 โดยมีสถานภาพใกล้สูญพันธุ์ ตามบัญชี Thailand Red List Data (IUCN) 1 และอยู่ในบัญชีหมายเลข 1 ตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศชึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) ซึ่งเลียงผาเป็นสัตว์ป่าที่อาศัยอยู่ตามภูเขาที่มีหน้าผาสูงชันกับยอดเขาที่ระดับความสูงเท่านั้น


สำหรับเลียงผา ตัวที่เห็นนั้น สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจนไม่ไกลมาก คาดว่าจะเป็นเลียงผาตัวผู้ โดยสังเกตจากเขาที่มีลักษณะใหญ่ มีขนสีขาวตรงบริเวณคอและลำตัว แสดงว่าเป็นตัวเต็มวัย อายุเริ่มแก่แล้ว โดยมีพฤติกรรมกำลังออกหากิน โดยกำลังค่อย ๆ ปีนปายระหว่างโขดหินบริเวณหน้าผาเทือกเขาสามร้อยยอดฝั่งบึงบัว เพื่อไปกินใบอ่อนของต้นไทร โดยใกล้เคียงสังเกตมีโพรงถ้ำเล็ก ๆ คาดว่าจะเป็นจุดที่พักอาศัยของเลียงผาตัวดังกล่าว


นายนายพงศธร กล่าวเพิ่มเติมว่า การพบเห็นเลียงผาได้อย่างชัดเจนในครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ ซึ่งอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของเลียงผาจำนวนมากเนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นเทือกเขาหินปูนสลับซับซ้อนและสูงชันเหมาะแก่การอยู่อาศัยของเลียงผา ทั้งนี้ทางอุทยานฯ มีมาตรการเข้มงวดด้วยการลาดตระเวนเชิงคุณภาพสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการล่าสัตว์ป่าทุกชนิดโดยเฉพาะเลียงผา


และสำหรับเทศกาลสงกรานต์นี้ คาดว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางท่องเที่ยวในอุทยานจำนวนมาก เบื้องต้นห้องพักในอุทยานเขาสามร้อยยอด ถูกจองเต็มหมดแล้ว ได้มีการเตรียมความพร้อมลานกางเต็นท์รองรับนักท่องเที่ยว ที่จะแวะพักค้างและท่องเที่ยวในอุทยานฯ อาทิ ถ้ำพระยานคร หาดสามพระยา บึงบัว ฯลฯ