สิ่งแวดล้อม » เดินหน้าภารกิจพิทักษ์ทะเลต่อเนื่อง เร่งติดตั้งและซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ อช.หาดวนกร

เดินหน้าภารกิจพิทักษ์ทะเลต่อเนื่อง เร่งติดตั้งและซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ อช.หาดวนกร

7 พฤษภาคม 2023
453   0

เดินหน้าภารกิจพิทักษ์ทะเลต่อเนื่อง เร่งติดตั้งและซ่อมแซมทุ่นจอดเรือ ทุ่นแสดงแนวเขต อช.หาดวนกร ลดปัญหาทิ้งสมอเรือทำลายแนวปะการัง ด้านหัวหน้าอุทยานฯ กำชับเจ้าหน้าที่ จับตาปัญหาปะการังฟอกสี ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 นางสาวเนตรนภา  งามเนตร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดวนกร  ยังเดินหน้าปฏิบัติภารกิจพิทักษ์ทะเลต่อเนื่อง ด้วยการติดตั้ง ซ่อมแซม ทุ่นจอดเรือ โดยการผูกทุ่นจอดเรือชั่วคราว เพื่อลดการทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง บริเวณเกาะจานด้านทิศตะวันออก ที่อาจจะไปโดนหรือทำลายแนวปะการังขนาดใหญ่ทั้งแนวปะการังน้ำตื้นและน้ำลึกของอุทยานฯได้

รวมทั้งปฏิบัติงานบำรุงรักษาทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกร หมายเลข 02 บริเวณแนวเขตทะเล หมู่บ้านวังด้วน ตำบลห้วยยาง อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยการขัดเพรียงและหอยที่ติดอยู่ตามทุ่นและเชือกผูกทุ่น เพื่อยืดอายุการใช้งานของทุ่น ให้สามารถแสดงหรือมองเห็นแนวเขตได้อย่างชัดเจน

ซึ่งทุ่นแสดงแนวเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกรทางทะเล ได้มีการติดตั้ง จำนวน 5 จุด ห่างจากแนวชายฝั่ง 1,200 เมตร และอีก 4 จุด รอบบริเวณเกาะจาน และเกาะท้ายทรีย์ ของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร

มีรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจแนวปะการังอย่างต่อเนื่อง เพื่อคอยสังเกตและตรวจสอบความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อน จนแนวปะการังฟอกสีเปลี่ยนเป็นสีขาว ซึ่งเป็นผลกระทบจากปรากฏการณ์ ‘เอลนีโญ่’ ที่ทำให้น้ำทะเลร้อนขึ้นได้

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายดังกล่าว เนื่องจากระดับน้ำทะเลยังอยู่ในระดับปกติไม่ลดต่ำมากนัก โดยแนวปะการังในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร การเจริญเติบโตอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีภัยคุกคาม.