เป็นข่าว » คืบหน้า “นทท.ฮ่องกง ล้มในห้าง” อาการดีขึ้น ผลตรวจเป็นลบ แพทย์ให้ออกจาก รพ.หัวหิน แล้ว

คืบหน้า “นทท.ฮ่องกง ล้มในห้าง” อาการดีขึ้น ผลตรวจเป็นลบ แพทย์ให้ออกจาก รพ.หัวหิน แล้ว

1 กุมภาพันธ์ 2020
800   0

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีนักท่องเที่ยวชายชาวฮ่องกงล้มขณะมารับประทานอาหารบริเวณศูนย์อาหารของห้างเทสโก้โลตัส ภายในศูนย์การค้า มาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน ทำให้ประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์และที่ทราบข่าวต่างตื่นตระหนกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างมาก  โดยต่างกังวลใจว่าจะเกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนาหรือไม่นั้น

ซึ่ง นายสมชาติ ตันเทียนเหลียง  ผจก.เทสโก้โลตัส สาขาศูนย์การค้า มาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน ได้กล่าวว่า หลังเกิดเหตุ ได้ทำการปิดพื้นที่เพื่อทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อทันที และทำความสะอาดซ้ำในจุดดังกล่าวทุก1ชั่วโมง เพื่อความไม่ประมาทแม้ว่าจะยังไม่รู้ว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าวป่วยด้วยโรคอะไร

ทั้งนี้โชคดีที่ผู้บริหารของเทสโกโลตัส ได้ส่งอุปกรณ์ทั้งน้ำยาทำความสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อโรค หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ มาให้ที่ศูนย์การค้าฯ เพื่อบริการนักท่องเที่ยว ทั้งนี้ยืนยันว่า ทางศูนย์การค้ามีมาตราการในการเฝ้าระวัง ไวรัสโคโรนาอย่างเข้มข้น สามารถมาท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ นายแพทย์ สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน (31 มค.63) วานนี้ว่า จากกรณีดังกล่าว ได้รับแจ้งจากทีมเจ้าหน้าที่ที่มารับตัวผู้ป่วย ระบุว่า  นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว มีภาวะเป็นตะคริวที่ขาทำให้ล้มลงกับพื้น ขณะไปรับประทานอาหารกับญาติ โดยขณะไปรับตัวพบว่าคนไข้รู้สึกตัวดี เมื่อทำการวัดไข้พบว่ามีไข้ต่ำๆ ประมาณ 37 กว่า และมีอาการไอมาก่อนหน้านี้ 1 วัน จึงได้ให้พักรักษาตัวเพื่อรอดูอาการก่อน

โดยเป็นนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง  ไม่ได้เดินทางไปยังประเทศจีน และไม่ได้สัมผัสกับผู้ที่มีความเสี่ยงกับไวรัสโคโรนามาก่อน แต่เมื่อวัดไข้มีไข้ต่ำและมีอาการร่วมด้วย จึงได้ขอให้นักท่องเที่ยวพักรักษาตัวเพื่อดูอาการ โดยได้ส่งตัวอย่างไปตรวจสอบแล้ว รอผลตรวจเชื้อจากห้องปฏิบัติการ คาดว่าจะใช้เวลา 24-48 ชม.ส่วนผลการตรวจอย่างเป็นทางการนั้น จะเป็นผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้แถลงผลการตรวจ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีรายงานเพิ่มเติมว่า นักท่องเที่ยวชายชาวฮ่องกง รายดังกล่าว อาการป่วยดีขึ้นและผลตรวจห้องปฏิบัติการออกมาเป็นลบ ทั้งนี้แพทย์อนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลหัวหินแล้ว และเตรียมเดินทางกลับฮ่องกงพร้อมครอบครัวตามลำดับ

ส่วนกรณี นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนวัย 73 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศจีน  เดินทางพร้อมเพื่อน อีก 1 ราย มาจากเมืองอู่ฮั่น ถึงประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา จากนั้นว่าจ้างแท็กซี่จาก สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางมายัง อ.หัวหิน เพื่อท่องเที่ยว จากนั้นเริ่มป่วยมีอาการไข้ขึ้นสูง และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนใน อ.หัวหิน เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 23 มกราคม กระทั่งผลตรวจออกมาระบุว่า หญิงรายดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโรคปอดอักเสษจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019  เป็นรายที่ 8 ของประเทศไทย ส่วนเพื่อนและบุคคลในกลุ่มเฝ้าระวัง ที่ อ.หัวหิน นั้น เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีอาการป่วย

ส่วนชายคนขับแท็กซี่ที่รับ นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน วัย 73 ปี ที่ป่าวยติดเชื้อไวรัสโคโรนา มา อ.หัวหิน นั้น ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า คือ ผู้ป่วยรายล่าสุดหรือเป็นคนเดียวกันกับที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่า เป็นคนไทยคนแรกที่ติดเชื้อจากคนสู่คนนอกประเทศจีนหรือไม่  โดยล่าสุดมีรายงานว่า ทีมแพทย์ได้ย้ายหญิงชาวจีนวัย 73 ปี ไปรักษาตัวต่อที่ โรงพยาบาลราชวิถี  กรุงเทพมหานคร แล้วเมื่อ 3 วันที่ผ่านมา.