สิ่งแวดล้อม » พบ ‘เต่าตนุลอยตาย’ กลางทะเลปากน้ำปราณ เจอแผลที่ ‘ระยางค์ขาคู่หน้าและคอ’ คาดติดอวน

พบ ‘เต่าตนุลอยตาย’ กลางทะเลปากน้ำปราณ เจอแผลที่ ‘ระยางค์ขาคู่หน้าและคอ’ คาดติดอวน

29 กุมภาพันธ์ 2020
840   0

วันนี้ชาวประมงปากน้ำปราณถึงกับเศร้า เจอเต่าตนุตายลอยกลางทะเลคาดถูกอวนรัด โดยตรวจพบบาดแผลที่ระยางค์ขาคู่หน้าและคอ  รอสัตวแพทย์ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุที่แท้จริง  แต่ก็โล่งใจเพราะเป็นเต่าคนละตัวกันกับแม่เต่าท้องแก่ที่พบคลานขึ้นมาบนชายหาดเพื่อหาที่วางไข่วานนี้  

วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจือ แคใหญ่ ประธานกลุ่มเกษตรกรทำการประมงปากน้ำปราณ รับแจ้งจากชาวประมงเจ้าของเรือโชคอนุสรณ์ 9 ว่าพบซากเต่าตนุลอยตายกลางทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 3ไมล์ทะเล จึงนำซากกลับเข้าฝั่งและนำมาเก็บรักษาไว้ที่ธนาคาปูม้า ม.2 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมแจ้งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3  และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) รับทราบและส่งเจ้าหน้าที่มารับซากเต่าตนุตัวดังกล่าว

จากนั้น นายอำนาจ เรื่ยมศร  เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก  ได้เดินทางมารับซากเต่าตนุตัวดังกล่าว จากการตรวจสอบพบว่า เป็นซากเต่าตนุ เพศเมีย ขนาดความยาวของกระดองประมาณ 40 เซนติเมตร ไม่ทราบอายุและน้ำหนัก สภาพตายมาแล้วประมาณ 1-2 วัน กระดองเต่าบางส่วนเริ่มร่อนออกมา ตรวจสอบซาก พบว่ามีร่องรอยบาดแผลที่บริเวณระยางค์ขาคู่หน้าและคอ คาดว่าเต่าตนุตัวดังกล่าวจะติดอวนอยู่ใต้ทะเล อวนรัดขาทำให้ไม่สามารถโผล่ขึ้นผิวน้ำเพื่อหายใจได้ จนขาดอากาศและตายในที่สุด แต่ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะได้นำซากเต่าตนุกลับไปยังศูนย์วิจัยฯ เพื่อให้สัตวแพทย์ได้ผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตายที่แท้จริงต่อไป

สำหรับเต่าตนุเพศเมียที่พบในวันนี้ เป็นเต่าคนละตัวกับที่ชาวประมงพบที่หาดปากน้ำปราณพบเจเมื่อวานนี้(28กุมภาพันธ์2563) อย่างแน่นอน  เนื่องจากมีขนาดลำตัวเล็กมากว่ามาก คาดว่าเต่าตนุตัวนี้ยังเป็นลูกเต่าที่ยังไม่โตเต็มวัย สร้างความโล่งใจให้กับชาวบ้านที่ติดตามข่าวการเจอแม่เต่าท้องแก่ไปได้เปราะหนึ่ง แต่ก็เศร้าใจที่ต้องเสียเต่าตนุที่ยังโตไม่เต็มวัยตัวนี้ไปก่อนเวลาอันควร

ส่วนความคืบหน้า กรณีพบ เต่าตนุ เพศเมียขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม ที่ชายหาดปากน้ำปราณ ซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่าท้องแก่ คลานขึ้นชายหาดมาเพื่อหาพื้นที่วางไข่ ซึ่งสันนิษฐานว่าจะเป็นเต่าตนุที่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงปล่อยสูท้องทะเลที่ชายหาดวนอุทยานปราณบุรี  เมื่อ พ.ศ. 2543 แต่อาจจะหลงกระแสน้ำ และมีอาการอ่อนเพลีย ชาวประมงและเจ้าหน้าที่ ทช.ได้ช่วยกันดูแล พร้อมติดไมโครชิพ และปล่อยคืนท้องทะเลที่ชายหาดหน้าวนอุทยานปราณบุรี ตั้งแต่วานนี้

โดยทางเจ้าหน้าที่วนอุทยานปราณบุรี ได้ออกสำรวจตลอดแนวชายหาดระยะทาง 1.2 กิโลเมตรตั้งแต่ช่วงค่ำ จนถึงบ่ายวันนี้  แต่ยังไม่พบร่องรอยของแม่เต่าตนุย้อนกลับขึ้นชายหาดแต่อย่างใด โดยจะมีการสำรวจแนวชายหาดต่อไปอีกเป็นระยะ พร้อมประสานกับผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท และชาวประมง ให้ช่วยกันแจ้งข่าว  ซึ่งทุกฝ่ายต่างยังมีความหวังว่า แม่เต่าตนุท้องแก่ตัวนี้ จะกลับขึ้นมาวางไข่บนชายหาด เพราะมีโอกาสที่ลูกเต่าจะรอดชีวิตจำนวนมากกว่า การวางไข่ในทะเล