เป็นข่าว » ‘ผู้ว่าประจวบฯ’เผยตั้ง คกก.แก้ไขปัญหา ‘ลิงแสม’ รื้อทำลายศาลากลางหลังเก่าแล้ว

‘ผู้ว่าประจวบฯ’เผยตั้ง คกก.แก้ไขปัญหา ‘ลิงแสม’ รื้อทำลายศาลากลางหลังเก่าแล้ว

14 มีนาคม 2020
859   0

วันที่ 14มีนาคม2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์หลังเก่า  ซึ่งเป็นอาคารไม้สองชั้นอายุกว่า  50  ปี  ถูกปิดตาย   หลายหน่วยงานได้ทยอยย้ายสำนักงานไปนอกตัวอาคารศาลากลาง  เนื่องจากถูกลิงแสมเขาช่องกระจกรื้อทำลาย  ส่งผลให้หลังคามุงกระเบื้องหลุดจากโครง  แผ่นฝ้าทะลุ  ทำให้ลิงสามารถปีนจากหลังลา  ลงมายังภายในห้อง  ถึงแม้ว่าจะปิดหน้าต่างหรือประตูแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่า   สภาพของศาลากลางหลังเก่า พังเสียหายส่วนหลังคาเป็นหลัก ทั้งกระเบื้องหลังคาหลายจุดที่หลุดเป็นช่องโหว่   สภาพคล้ายอาคารร้าง  ซึ่งก่อนหน้านี้ มีหลายหน่วยงานทำงานอยู่ อาทิ  สำนักงาน ...จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด   สำนักงานยุติธรรมจังหวัด  และศูนย์ป้องกันและปราบปราบยาเสพติดจังหวัด  ได้ย้ายออกไป  ส่วนหนึ่งเพราะแต่ละสำนักงานได้งบประมาณจากกระทรวง   เช่าพื้นที่ที่เป็นของตนเอง  ทำให้มีความคล่องตัวในการทำงานกว่า  เนื่องจากการอยู่บนศาลากลางหลังเก่า  เป็นการขอความอนุเคราะห์ใช้พื้นที่จากจังหวัด   

ทั้งนี้ตลอดช่วง  2  ปีที่ผ่านมา  มีการนำงบประมาณมาซ่อมแซมส่วนที่เสียหายแล้วหลายครั้ง  ทั้งกระเบื้องมุงหลังคา  ฝ้าเพดาน  แต่ก็ไม่สามารถทนแรงของลิงแสมที่มีจำนวนมากได้   ประกอบกับเป็นอาคารเก่า  และไม่มีคนอยู่ประจำ  จึงไม่มีผู้ดูแล  ในขณะที่ศาลากลางหลังใหม่ ซึ่งเป็นอาคารที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบันปลูกอยู่ติดกัน เป็นอาคารปูน  5   ชั้น  หน้าต่างกระจกถูกปิดตายและบางแห่งทำหน้าต่างเหล็กดัดป้องกันลิงไว้  แต่ถึงอย่างไรก็ตาม  ลิงแสมยังคงปีนป่าย  ขึ้นอาคาร 5  ชั้น   เพียงแต่ไม่สามารถเข้าไปรื้อทำลายภายในอาคารสำนักงานได้

สำหรับอาคารศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  อยู่ใกล้กับเขาช่องกระจกมีถนนคั่นกลาง  ซึ่งมีลิงแสมจำนวนกว่า 2,000 ตัว  ทำให้เป็นอุปสรรคที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จากการถูกทำลายสิ่งของ  ด้วยพฤติกรรมของลิงที่ซุกซนและต้องหารรื้อค้นเพื่อหาอาหารกิน

นายพัลลภ  สิงหเสนี  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงกรณีลิงแสมเขาช่องกระจกทำลายทรัพย์สินทางราชการ ทั้งฝ้าเพดาน สายไฟ ฯลฯ บริเวณอาคารศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์หลังเก่า ซึ่งเป็นอาคารไม้ผสมปูน อายุกว่า 50 ปี ทั้งนี้ปัญหาลิงแสมเป็นปัญหาสะสมมานาน ลิงค่อยๆรื้อทำลายทีละน้อย  จนเป็นปัญหาสะสมทั้งนี้ทางจังหวัดได้ทำเรื่องขออนุมัติงบประมาณในการซ่อมบำรุงไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้วแต่ขณะนี้งบประมาณยังไม่มา โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในการแก้ไขปัญหาลิงแสมทำลายอาคารศาลากลางจังหวัดหลังเก่าแล้ว โดยหลังจากนี้จะเข้าดำเนินการในการล้อมเส้นลวดกระแสไฟแรงดันต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ลิงเข้ามาทำลายอาคารเป็นการชั่วคราว โดยกระแสไฟนี้จะไม่ทำอันตรายกับลิงแสมแต่จะช็อตทำให้ตกใจไม่เข้าใกล้  หากงบประมาณลงมาแล้วจะดำเนินการซ่อมอาคารให้เรียบร้อย และสามารถกลับเข้ามาทำงานได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตามขณะนี้ จ่าเอกแก้ว คงวงศ์  ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดกำลัง เจ้าหน้าที่ อส.วันละ 3นาย สลับกันดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สินราชการ รวมถึงรถยนต์ของประชาชนที่มาติดต่อราชการ โดยมีอาวุธสำคัญในการไล่ลิงแสม คือหนังสติ๊ก.

?กดติดตามเรา ไม่พลาดข่าวสำคัญ…
Facebook https://www.facebook.com/ThaireportCh/
Twitter @ThaireportCh
Instagram @thaireportchannel
?Youtube https://www.youtube.com/channel/UC1q3lcnwjt0yoSHOXiYd_7Q