เป็นข่าว » ไอเดียดี! ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว อบจ.ประจวบฯ ใช้อินเตอร์คอม ‘ต่อกล้อง-จอ’ พูดคุยกับ นทท. ลดเสี่ยงโควิด19

ไอเดียดี! ศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยว อบจ.ประจวบฯ ใช้อินเตอร์คอม ‘ต่อกล้อง-จอ’ พูดคุยกับ นทท. ลดเสี่ยงโควิด19

15 เมษายน 2020
1177   0

วันที่ 15 เมษายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยว องค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ริมทะเลอ่าวประจวบ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ปรับรูปแบบการให้บริการ เพื่อรับมือกับช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิท-19  ภายในแนวคิด Social Distancing ห่างกันสักพัก แต่เรายังรักอยู่เหมือนเดิม

นางจันทิสา  แดงโชติ  ผู้อำนวยการกองกิจการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด รักษาราชการแทน หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ทาง อบจ.ได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก ทั้งการรณรงค์ให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย การทำคลิปให้กำลังใจทีมแพทย์พยาบาล และล่าสุดนายทรงเกียรติ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและสจ.ทุกคน ต่างพร้อมใจกันมอบเงินเดือนของเดือนเมษายน กว่า 720,000 บาท เพื่อนำไปจัดซื้อชุดป้องกันร่างกาย PPE.เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทั้งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ส่วนการให้บริการนักท่องเที่ยวที่ศูนย์บริการข้อมูลการท่องเที่ยวนั้น  ล่าสุดได้นำเทคโนโลยี ระบบ อินเตอร์คอม (intercom) มาใช้ในการปฏิบัติงานเพื่อลดการสัมผัส การใกล้ชิดระหว่างเจ้าหน้าที่กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้สามารถรักษาระยะห่างตามนโยบาย Social Distancing ได้เป็นอย่างดี แม้จำนวนนักท่องเที่ยวจะลดน้อยลงไปเป็นจำนวนมาก จากเดิมที่เคยให้บริการนักท่องเที่ยววันละหลายร้อยคน แต่ปัจจุบันเหลือเพียงนักท่องเที่ยวแค่ 2-3 คนต่อวันเท่านั้น

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันคิดและประยุกต์ใช้อุปกรณ์สำคัญอย่างตัว อินเตอร์คอม มาต่อพวงกับจอทีวี หรือจอคอมพิวเตอร์ และกล้องวีดีโอ ทั้ง 2 ฝั่ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่และนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นกันได้ สอบถามโต้ตอบกันได้แบบเรียลทาม และเมื่อต้องการอธิบายเส้นทางจากแผนที่ หรือภาพถ่าย ก็สามารถทำได้ทันทีผ่านระบบกล้องและจอทีวี ทำให้การสื่อสารทำได้สะดวกและลดโอกาสสัมผัสเชื้อได้ด้วย ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ใช้อุปกรณ์หลักคือตัวอินเตอร์คอมเท่านั้น ซึ่งราคาไม่แพงมาก ราคาเพียงแค่หลักพันเท่านั้นเอง  แล้วแต่จะเลือกซื้อตามยี่ห้อและคุณภาพของอินเตอร์คอมที่จะมีราคาไม่เท่ากันแล้วแต่เลือกซื้อ  ส่วนอุปกรณ์อื่น ทั้งจอทีวีและกล้องวีดีโอหรือกล้องวงจรปิดนั้น  สามารถประยุกต์ใช้อุปกรณ์ที่มีของแต่ละหน่วยงานทดแทนได้ซึ่งขณะนี้มีหลายหน่วยงานสนใจสอบถามรายละเอียดเข้ามาบ้างแล้ว  ทั้งนี้นอกจากจะคิดประดิษฐ์เครื่องมือเพื่อป้องกันการสัมผัสโรคแล้ว นักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการที่ศูนย์ฯ ยังได้รับแจกหน้ากากผ้าอีกด้วย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากร้านประจวบทำป้าย มอบหน้ากากผ้า สำหรับแจกนักท่องเที่ยวอีกด้วย

อย่างก็ตาม สำหรับพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยังคงมีชาวต่างชาติกลุ่มที่มาพักอาศัยระยะยาวเหมือนกับเป็นบ้านหลังที่สอง หรือกลุ่ม long stay และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ยังคงตกค้าง รวมถึงกลุ่มที่เลือกประเทศไทย พักอาศัยในช่วงที่ประเทศตนเองมีการแพร่ระบาดอย่างหนักอยู่อีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งมาตรการต่างๆ ที่ภาครัฐ รวมถึงจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค อาจจะสื่อไปไม่ถึงกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพราะฉะนั้นการถ่ายทอดข้อมูลที่สำคัญจากภาครัฐ รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจต่อกลุ่มดังกล่าวนี้ ถือเป็นภารกิจที่สำคัญ ที่จะช่วยนำพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน