คัดข่าวดี » ศูนย์การกำลังสำรอง ส่ง‘คาราวาน อาร์มี่ เดลิเวอรี่’ขนข้าวกล่องพร้อมทีมแพทย์ไปช่วยประชาชนที่กระทบโควิด-19 ถึงหน้าบ้าน

ศูนย์การกำลังสำรอง ส่ง‘คาราวาน อาร์มี่ เดลิเวอรี่’ขนข้าวกล่องพร้อมทีมแพทย์ไปช่วยประชาชนที่กระทบโควิด-19 ถึงหน้าบ้าน

9 พฤษภาคม 2020
1233   0

เปิดคาราวาน อาร์มี่เดลิเวอรี่ ส่งข้าวกล่องปรุงสุกฟรีถึงหน้าบ้านประชาชนที่ห่างไกลช่วยลดผลกระทบโควิด-19 ด้านชาวบ้านรู้สึกดีใจมากที่ทหารนำข้าวกล่องมามอบให้ถึงหน้าบ้าน แม้สิ่งของที่ได้รับจะเล็กน้อยแต่ดีใจที่ไม่ถูกทอดทิ้ง ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น

วันที่ 9 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์การกำลังสำรอง จัดกิจกรรมช่วยเหลือประชาชนในโครงการ ‘Army Delivery ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย COVID-19’ โดย พลตรีทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการศูนย์การกำลังสำรอง เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการ ‘Army Delivery ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย COVID-19’ ที่บริเวณหน้ากองบัญชาการศูนย์การกำลังสำรอง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นนโยบายของ ผู้บัญชาการทหารบก ที่ให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ดำเนินการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 อย่างต่อเนื่องตามศักยภาพของหน่วย

พลตรีทวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการศูนย์การกำลังสำรอง กล่าวว่า สำหรับโครงการ Army Delivery เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากโควิด-19 ศูนย์การกำลังสำรอง มีการปรับรูปแบบเล็กน้อยเพื่อให้เข้ากับพื้นที่ เรียกว่า ‘คาราวาน อาร์มี่ เดลิเวอรี่’ โดยมีรูปแบบ‘50 Mobile Delivery’ คือใช้รถจักรยานยนต์นำอาหารปรุงสุกใหม่ออกไปแจกประชาชนถึงที่บ้านพัก  โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ห่างไกล ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  โดยได้กำลังพลจิตอาสาพร้อมรถจักรยานยนต์ 50 คัน ซึ่งติดตั้งกล่องอเนกประสงค์ บรรจุอาหารกล่องปรุงสุกได้ คันละ 25 กล่อง ลำเลียงเข้าไปช่วยประชาชน

นอกจากนี้ยังมี ทีมแพทย์เคลื่อนที่และกล่องยาเวชภัณฑ์ อีก 5 คัน ออกไปช่วยตรวจสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่อาจจะไม่สะดวกเดินทางมาโรงพยาบาลในช่วยนี้ ซึ่งโครงการวันนี้ นำอาหารกล่อง 1,000 กล่อง พร้อมยาเวชภัณฑ์ที่จำเป็นขั้นพื้นที่ฐานอย่างน้อยชุดละ 7 ชนิด ออกช่วยเหลือประชาชนใน 5หมู่บ้าน ได้แก่ หมู่ที่ 3 ต.วังก์พง , หมู่ที่ 4 ต.เขาน้อย , หมู่ที่5 ต.เขาน้อย , หมู่ที่ 2 ต.เขาน้อย และหมู่ที่ 6 ต.หนองตาแต้ม  ซึ่งเป็นบ้านเรือนประชาชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โดยรอบหน่วยและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีการประสานความร่วมมือกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน  เพื่อให้ทราบพิกัดที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ต้องอยู่อย่างยากลำบาก ขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคดังกล่าว

สำหรับบรรยากาศการแจกข้าวกล่องปรุงสุกในรูปแบบ ‘คาราวาน อาร์มี่ เดลิเวอรี่’ ในครั้งแรกนี้ปรากฎว่า สร้างความตื่นเต้นให้กับชาวบ้านซึ่งอยู่ห่างไกลเป็นอย่างมาก และส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และต่างยอมรับว่า ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไม่มีงานให้ออกไปรับจ้างทำ รายได้ลดลงและที่สำคัญความช่วยเหลือเข้ามาถึงน้อยมากเพราะห่างไกลชุมชน

ด้านนางสาวชนก ประทุมทอง ชาวบ้าน ม.3 ต.วังก์พง กล่าวว่า ตนป่วยด้วยโรคมะเร็ง ต้องระวังเรื่องสุขภาพทำให้ไม่สามารถไปไหนได้ และมีภาระต้องเลี้ยงดูหลานๆหลายคน สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ได้รับผลกระทบอย่างมาก อาชีพรับจ้างเล็กๆน้อยๆที่เคยได้เงิน ปรากฎว่ารายได้หายไปหมด  บ้านตนอยู่ไกลยังไม่มีหน่วยงานไหนมาช่วยเหลือ ต้องดันด้นไปรับของแจกถึง อ.หัวหิน มาครั้งหนึ่ง

‘ทั้งนี้ตลอดระยะเวลากว่า 2 เดือนที่ผ่านมา มีหน่วยงานเข้ามาช่วยแจกข้าวสารเพียงหน่วยงานเดียว วันนี้รู้สึกดีใจมากที่เห็นทหารเข้ามาแจกข้าวกล่องถึงหน้าบ้าน ตนกินแต่ผักที่ปลูกไว้มานานหลายวันแล้วเพื่อพยายามลดรายจ่าย และวันนี้เป็นทหารจากศูนย์การกำลังสำรอง ที่นำข้าวกล่องหลายเมนู น่าตาน่ารับประทาน มาให้ถึงบ้าน ยิ่งรู้สึกดีใจอย่างมาก แม้สิ่งของที่ได้รับจะเล็กน้อยแต่ดีใจที่ไม่ถูกทอดทิ้ง ทำให้มีกำลังใจมากขึ้น.’ นางสาวชนก กล่าวด้วยความขอบคุณ