คัดข่าวดี » กระแส ‘ตู้ปันสุข’ มาแรงที่หัวหิน วันเดียวตั้งเกือบ 10 ตู้ ประชาชนเลือกหยิบแต่พอดี ยังไม่พบพฤติกรรมกวาดเรียบคนเดียว!

กระแส ‘ตู้ปันสุข’ มาแรงที่หัวหิน วันเดียวตั้งเกือบ 10 ตู้ ประชาชนเลือกหยิบแต่พอดี ยังไม่พบพฤติกรรมกวาดเรียบคนเดียว!

12 พฤษภาคม 2020
870   0

วันที่ 11 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการตั้งตู้ปันสุขตามพื้นที่สาธารณะ ย่านชุมชน เพื่อแบ่งปันอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ในคอนเซ็ปต์ ‘หยิบแต่พอดี ใครพอมีมาแบ่งปัน’ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมขณะนี้ เพราะถือเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์และได้ช่วยเหลือประชาชน คนละเล็กละน้อย

โดยพบว่าที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการตั้งตู้ปันสุข หลายจุด ซึ่งมีทั้งตู้จากภาคเอกชน , ประชาชน และหน่วยงานราชการ  เช่นที่บริเวณ หน้าโรงแรม 51 fashion hotel ได้มีการตั้งตู้ปันสุข เป็นตู้ไม้มุงหลังคาจาก มีรูปแบบไม่เหมือนใคร  ซึ่ง นางสาวมันตา ใบแย้ม กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวฮอร์ตันหัวหิน ได้กล่าวว่า ทางโรงแรมได้ตั้งตู้ปันสุขที่ริมทางถนนหน้าโรงแรม ซึ่งอยู่ใกล้สัญญาณไฟจราจรหน้าเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อหวังให้ประชาชนเห็นตู้ปันสุขได้ง่าย

โดยทำตู้ให้สะดุดตาด้วยการมุงหลังคาจากเพราะ ของในตู้ส่วนหนึ่งเป็นผลิตผลจากไร่ 51 farm land ที่พนักงานดูแล ได้นำมาแบ่งปันในตู้ด้วย เช่น ไข่ไก่  ผักต่างๆ นอกจากนี้ยังมี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สบู่ ยาสีฟัน ยาลดไข้ โดยตลอดทั้งวันมีประชาชนที่ทราบข่าวมาเลือกสิ่งของจากตู้ปันสุข  และมีประชาชนมาช่วยเติมของให้หลายราย ทั้ง ผลไม้ , ข้าวกล่อง , นมเปรี้ยว , แซนด์วิช ฯลฯ สำหรับตู้ปันสุขนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์สำหรับส่วนรวมคนที่ไม่มีมาหยิบไปใช้แต่พอดี  เพื่อเหลือไว้ให้คนอื่นที่ต้องการ ได้ใช้ประโยชน์ โดยตั้งใจว่าจะตั้งตู้ปันสุขไปเรื่อยๆ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายกนกศักดิ์ พลอยคล้าย อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างหน้าโรงแรมฮิลตันหัวหิน กล่าวว่า พอรู้ว่ามีตู้ปันสุขจึงได้ขี่รถจักรยานยนต์มาดู และเลือกหยิบไข่ไก่ 2 ใบ ผงซักฟอก 1 ซอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 2 ซอง น้ำดื่ม และนมเปรี้ยว อย่างละขวด สถานการณ์โควิด-19กระทบตนอย่างหนัก สุดที่จะพูด ทุกวันนี้ตนต้องวิ่งหาข้าวแจกกิน เพราะตนมีอาชีพขับรถรับจ้าง หากินกับการรับจ้างพานักท่องเที่ยวเดินทาง โดยเฉพาะชาวต่างประเทศ พอบาร์ปิดไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ไม่มีรายได้ จากรายได้ที่เคยได้วันละ 500-600 บาท ตอนนี้เป็นศูนย์ ต้องให้ภรรยาและลูกไปอยู่กับแม่ยายที่กรุงเทพฯ เพื่อลดค่าใช้จ่าย

พอรู้ว่ามีตู้ปันสุขมาตั้ง ตนรีบมาดู อยากรู้ว่าเป็นความคิดใคร โครตเพอร์เฟคเลย! วันนี้ผมหิวจะตาย พอมาถึงตู้ปันสุข ผมได้มาม่าไป 2 ห่อ ถ้าถามว่าทำไมไม่หยิบไปอีก ผมเชื่อว่าต้องมีคนที่หิวแบบผม ยังมีอีกเยอะ คนอื่นเขาจะได้มาหยิบเอาไปกินได้บ้าง

ด้านนางสาวอาภรณ์  ข้อสังข์ ชาวบ้านสมอโพรง กล่าวว่า วันนี้ตนทราบข่าวว่ามีตู้ปันสุขมาตั้งจากในสื่อออนไลน์ จึงอยากแบ่งปันด้วยการนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับนมเปรี้ยวที่ตนซื้อมาทานที่บ้าน แบ่งมาร่วมใส่ตู้ปันสุขเพื่อแบ่งปันด้วยอีกแรง  โครงการแบบนี้ดีมาก สำหรับคนไม่มีทานจริงๆ คนลำบากจะได้มาเลือกหยิบไปกินได้ หากมีหลายๆจุดได้ น่าจะส่งผลดีเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า มีการตั้งตู้ปันสุขอีกหลายแห่ง โดยที่โรงเรียนดรุณศึกษา ถนนแนบเคหาสน์ เทศบาลเมืองหัวหิน  ซึ่งพบว่า ภายในตู้ปันสุข เหลือเพียงปลากระป๋องแค่ 3 กระป๋องเท่านั้น ซึ่งคุณครูสุคนธ์ พุกราชวงศ์ คุณครูโรงเรียนดรุณศึกษา  กล่าวว่า  วันนี้ทางโรงเรียนได้ตั้งตู้ปันสุขเป็นวันแรกที่หน้าประตูโรงเรียน มีอาหารแห้งที่จำเป็นครบถ้วนเต็มตู้ ซึ่งตลอดทั้งวันมีชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านหน้าโรงเรียน ได้แวะมาเลือกหยิบอาหารและสิ่งของที่ต้องการ โดยไม่มีการเบียดเสียดกัน

ทางโรงเรียนได้เติมอาหารเรื่อยๆทั้งวันเช่นกัน โดยมีผู้ปกครองบางส่วนและร้านค้าที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ได้นำสิ่งของมาบริจาคให้เติมใส่ตู้ปันสุขด้วย เป็นโครงการที่ดี ใครไม่มีก็มาเลือกหยิบของจำเป็นไป สำหรับของที่ออกดีที่สุด 3อย่าง ได้แก่ ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และข้าวสาร ประชาชนเลือกหยิบมากที่สุด

ส่วนที่ตู้ปันสุขหน้า หน้าสำนักงาน Huahin Town ติดกับร้านหมอนวดคนตาบอด ถนนแนบเคหาสน์ เทศบาลเมืองหัวหิน พบว่า เป็นอีกจุดที่ประชาชนให้ความสนใจมาเลือกอาหารและสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีพ  ซึ่งทางเจ้าของตู้ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งภายในตู้ปันสุขมีสิ่งของจำเป็นหลายอย่าง อาทิ ข้าวสาร เจลแอลกอฮอล์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม หน้ากากผ้า ปลากระป๋อง  ผ้าอนามัย  นมและขนม  ฯลฯ โดยมีชาวบ้านนำสิ่งของมาเติมตู้ปันสุขใส่ในตู้ดังกล่าวด้วยอีกหลายรายเช่นเดียวกัน

นายครรชิต แนมมิ่งเง้า  อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ตนผ่านมาเจอเลยแวะมาเลือกหยิบอาหารที่จำเป็น ได้แก่ ข้าวสาร มาม่า มะนาว น้ำดื่ม หน้ากากผ้า และเจลแอลกอฮอล์ โดยหยิบเพียงอย่างละ 1 ชิ้นเท่านั้น ช่วงโควิด19 ทุกอย่างเงียบซบเซา ต้องสู้กันต่อไป แต่สำหรับตนเองอาจจะต้องหยุดค้าขายก่อนสักระยะ

ด้านนางสาววันเพ็ญ ทับทอง แม่ค้าขายของในตลาดนัด กล่าวว่า รู้ข่าวจากสื่อออนไลน์จึงมาเลือกสิ่งของจำเป็นจากตู้ปันสุข โดยตนเลือกผ้าอนามัย นม แป้งทาตัว เจลแอลกอฮอล์ มะนาว และหน้ากากผ้า โครงการนี้ดีมาก บางครั้งไปเข้าแถวรับแจกของแต่แย่งกับคนอื่นไม่ทัน หรือของมีไม่เพียงพอ แต่เมื่อมีตู้ปันสุขตั้งไว้แบบนี้ เวลาขาดเหลืออะไรก็มาเลือกหยิบเอาไปเท่าที่จำเป็น สิ่งของในตู้ปันสุขตรงกับที่ต้องการใช้ อย่างผ้าอนามัย ยังไม่เคยเห็นใครแจก ตนเป็นแม่ค้าขายของตามตลาดนัด ต้องหาเลี้ยงครอบครัวรวม 9 คน โควิด19 ทำให้ค้าขายแทบไม่ได้ รายได้หายไปมากแต่ยังต้องสู้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่านอกจากตู้ปันสุขทั้ง 3 จุดหลักที่กล่าวนั้น กระแสตู้ปันสุขใน อ.หัวหิน ถือว่ามาแรงมาก หน่วยงานภาคเอกชน และประชาชน ผุดตู้ปันสุขรอบเมืองวันเดียวเกือบสิบตู้  กระจายไปตามที่ต่างๆ  มีประชาชนที่พอมีนำข้าวของมาแบ่งปันใส่ตู้ช่วยคนอื่น  และมีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มาเลือดหยิบของตลอดทั้งวันเช่นกัน  ส่วนใหญ่หยิบแต่พอดี  ไม่มีการยื้อแย่งหรือกวาดเรียบคนเดียว  ขณะที่อาหาร 3 อย่างยอดฮิต ได้แก่ ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปและข้าวสาร ถูกชาวบ้านเลือกหยิบจากตู้ปันสุขมากที่สุด