คัดข่าวดี » ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ลุยสำรวจพบ ถ้ำภาพเขียนสีแห่งใหม่ ใน ‘ถ้ำดิน’ อช.สามร้อยยอด

ศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ลุยสำรวจพบ ถ้ำภาพเขียนสีแห่งใหม่ ใน ‘ถ้ำดิน’ อช.สามร้อยยอด

23 พฤษภาคม 2020
1338   0

วันที่ 23 พฤษภาคม 2563 นางสาวกรรณิการ์ เปรมใจ นักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่1ราชบุรี เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี ได้ลงพื้นที่สำรวจอุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้สำรวจถ้ำภาพเขียนสีในเทือกเขาสามร้อยยอด มาอย่างต่อเนื่อง

โดยพบ ถ้ำภาพเขียนสี ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติบึงบัว ซึ่งได้ทำการสำรวจและคัดลอกลายเมื่อปี 2545 ถือเป็นภาพเขียนสียุคก่อนสมัยประวัติศาสตร์ 2000-3000 ปี   และภาพเขียนสีถ้ำหุบตาโคตร ลงพื้นที่สำรวจเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2562  และสำรวจอีกหลายถ้ำ ปรากฎว่าพบมีภาพเขียนสี นักโบราณคดีจึงได้ร่วมทำการสำรวจถ้ำในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มาอย่างต่อเนื่อง โดยสำรวจถ้ำไปแล้วมากกว่า 20 ถ้ำ คาดว่าในยุคสมัยโบราณน่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ และเชื่อว่าแถบนี้จะเป็นแหล่งประวัติศาสตร์ที่สำคัญ

โดยล่าสุดเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา คณะจากสำนักงานศิลปากรที่ 1 ราชบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้ร่วมกันสำรวจ ‘ถ้ำดิน’ บริเวณหมู่ 4 บ้านพุน้อย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ และพบภาพเขียนสีภายในถ้ำดินดังกล่าว

นางสาวกรรณิการ์ เปรมใจ นักโบราณคดีชำนาญการ ศิลปากรที่1ราชบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า  สำหรับ “ถ้ำดิน” มีลักษณะเป็นโพรงถ้ำขนาดใหญ่  ต่อเนื่องกัน ทั้งหมด 4 โถงถ้ำ ตัวถ้ำอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 125 เมตร ปากถ้ำหันหน้าไปทางทิศตะวันออก  มีขนาดความกว้างประมาณ 9.5 เมตร ตำแหน่งที่พบภาพเขียนสีอยู่บริเวณโถงถ้ำแรกใกล้กับปากถ้ำ บริเวณผนังและเพดานถ้ำด้านขวา

สำหรับตำแหน่งที่มีการเขียนภาพมีขนาดกว้าง 3.80 เมตร ยาว 7 เมตร ‘มีการรองพื้นด้วยสีดำก่อนเขียนสีน้ำตาลลงบนผนังหิน ภาพที่พบส่วนใหญ่เป็นภาพบุคคลจำนวนมาก มีทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ บางภาพเป็นคนแต่งกายคล้ายมีเครื่องประดับร่างกาย และบุคคลกำลังล่าสัตว์อยู่ในท่าคล้ายง้างคันธนู ภาพเขียนสีที่เป็นสัตว์ที่พบเห็นค่อนข้างชัดคือเลียงผา’

เบื้องต้นพบว่า ภาพเขียนสีหลายภาพค่อนข้างชัดเจน บางภาพถูกทำลายด้วยคราบหินปูน  อย่างไรก็ตามต้องมีการสำรวจเก็บข้อมูลจัดทำรายละเอียดภาพซ้ำอีกครั้ง จึงจะได้ข้อมูลที่ชัดเจนมากกว่านี้   ขณะนี้ได้นำภาพที่บันทึกมาเข้าสู่ระบบแปลงภาพโดยโปรแกรมดีเสตรท จนได้เห็นภาพเขียนสีที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

จากนั้นได้รายงานให้ นางศาริสา จินดาวงษ์ ผอ.สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี กรมศิลปากร และ นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้รับทราบความคืบหน้าในการสำรวจถ้ำดินในเบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ตามสำนักศิลปากรที่1 มีแผนที่จะลงพื้นที่สำรวจถ้ำภาพเขียนสีร่วมกับทางอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดเพิ่มเติมจนครอบคลุมทั้งอุทยานฯ ต่อไป

Cr.ภาพ : สำนักศิลปากรที่ 1 ราชบุรี