สิ่งแวดล้อม » เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำ! จนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันแรกของปี (ชมคลิป)

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำ! จนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันแรกของปี (ชมคลิป)

7 มิถุนายน 2020
1112   0

เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นวันแรกของปี  ด้านอธิบดีกรม ทช.เผยสั่งเจ้าหน้าที่ติดตามปรากฎการณ์ใกล้ชิดแล้ว เบื้องต้นยังไม่ส่งผลกระทบกับแนวปะการัง

วันที่ 7 มิถุนายน 2563 นายเผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ เลขานุการมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เปิดเผยว่า  วันนี้เป็นวันแรกของปีที่เกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ  อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งในช่วงวันที่ค่อนข้างพระจันทร์เต็มดวง น้ำทะเลจะขึ้นลงมากหรือเรียกว่าน้ำเกิด ทำให้วันที่เป็นวันแรม 2 ค่ำ เดือน 7 เป็นวันแรกในรอบปีนี้ที่น้ำทะเลลดต่ำกว่าปกติจนเห็นแนวปะการังโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำเป็นบริเวณกว้าง โดยจุดที่พบแนวปะการังโผล่พ้นน้ำทะเลนั้น อยู่บริเวณด้านข้างอ่าวใหญ่เลยบ่ออนุบาลเต่ากระ

โดยปะการังที่พบจะมีปะการังโขด ปะการังสมอง ดอกไม้ทะเล หอยมือเสือ ตั้งแต่เวลาประมาณ 10.30 น. ถึงเวลา 12.30 น. เป็นช่วงที่น้ำทะเลลดต่ำลง ประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งวันนี้แดดไม่แรงมากยังดีที่ฟ้าครึ้มช่วงบ่ายๆทุกวัน ช่วยให้แสงแดดอ่อนลงบ้าง 

โดยยังไม่พบการฟอกขาวของปะการังแต่อย่างใด ทั้งนี้ปรากฏการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นทุกปีในช่วง4-5 ปี ที่ผ่านมา ในช่วงเดือนมิถุนายน ทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม ได้เฝ้าเฝ้าสังเกตแนวปะการัง พร้อมบันทึกภาพและช่วงเวลาน้ำทะเลลดเก็บเป็นฐานข้อมูล หากพบเกิดความผิดปกติจะได้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับ

ทางด้าน นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ระบุว่า ได้รับแจ้งข้อมูลปรากฏการณ์น้ำทะเลลดต่ำจนปะการังโผล่ที่เกาะทะลุ ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แล้ว ซึ่งพบว่าเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมา เกือบ 5 ปีแล้ว ซึ่งตนจะได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ ทช.ในพื้นที่ติดตามปรากฎการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดร่วมกับมูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากร ทะเลสยาม เพื่อเก็บข้อมูลไว้ศึกษาด้านวิชาการต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆประมาณ 2 ชั่วโมง ขณะนี้ยังไม่มีส่งผละกระทบต่อแนวปะการัง  สำหรับนักท่องเที่ยวหากพบปรากฎการณ์น้ำทะเลลดต่ำไม่ว่าจะพบเห็นบริเวณใด ควรงดเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อป้องกันการเหยียบปะการังจนแตกหักตายได้ ควรงดกิจกรรมทางน้ำในบริเวณดังกล่าว เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับแนวปะการัง ด้วย

Cr.คุณสุนิษา อ่วมมา / มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม