สิ่งแวดล้อม » รวมพลังจิตอาสาเก็บขยะชายหาดอ่าวเทียน ‘คืนหาดทรายขาว-ทะเลสวย’ ให้ชุมชนบางสะพาน

รวมพลังจิตอาสาเก็บขยะชายหาดอ่าวเทียน ‘คืนหาดทรายขาว-ทะเลสวย’ ให้ชุมชนบางสะพาน

9 มิถุนายน 2020
1042   0

SVL Group รักษ์สิ่งแวดล้อม รวมพลังจิตอาสา ‘เก็บขยะชายหาดอ่าวเทียน’  ร่วมกับกลุ่มประมงชายฝั่งบางสะพาน ที่บริเวณหาดอ่าวเทียน ม.3 ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเน้นจุดสำคัญ ‘รอบเขตวางไข่แม่เต่าตนุ’ และตลอดแนวชายหาด เพื่อป้องกันไม่ให้มีขยะถูกคลื่นลมพัดพาขยะลงทะเล ไปเป็นอันตรายกับเต่าตนุและสัตว์ทะเลชนิดอื่นๆ

วันที่ 9 มิถุนายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมผู้บริหาร SVL Group โดยนายอุดม สดใส กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ทรานสปอร์ต นำทีมรวมพลังพนักงานจิตอาสา กว่า 30 คน ร่วมกับ นายปราโมทย์ ชุ่มเชื้อ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่3 บ้านอ่าวยาง , ผู้นำชุมชน , กลุ่มประมงชายฝั่ง พร้อมด้วยชาวบ้านอ่าวยาง ช่วยกันคืนหาดทรายขาว ทะเลสวย ผ่านกิจกรรมการเก็บขยะ ทำความสะอาด เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ที่บริเวณชายหาดอ่าวเทียน – ด้านหลังท่าเทียบเรือประจวบ อีกสถานที่แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ที่สำคัญ ได้ช่วยกันเก็บขยะรอบเขตวางไข่ของแม่เต่าตนุ ตัวล่าสุดที่เพิ่งคลาดขึ้นมาวางไข่บนชาวยหาดอ่าวเที่ยนได้ไม่กี่วันที่ผ่านมา  พร้อมทั้งยังร่วมสนับสนุนเครื่องดื่ม สำหรับผู้ร่วมกิจกรรมเก็บขยะคืนหาดทรายขาวทะเลสวย ของกลุ่มประมงชายฝั่งบ้านอ่าวยางในครั้งนี้ด้วย

สำหรับบริเวณ ‘ชายหาดอ่าวเทียน’ นี้ ถือว่าเป็นชายหาดที่มีความสำคัญมากอีกแห่งหนึ่ง ของ อ.บางสะพาน  เนื่องจากล่าสุดพบแม่เต่าตนุขนาดใหญ่ อายุประมาณ 10 ปี ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดอ่าวนี้  และหนุ่มบางสะพานที่พบเห็นได้ช่วยขุดหลุมให้แม่เต่าที่กำลังหมดแรง ให้สามารถวางไข่เต่าเกือบหนึ่งร้อยใบได้สำเร็จ

โดยต่อมาได้มีหน่วยงานและชาวบ้าน ช่วยกันปิดกั้นหลุมไข่เต่า โดยใช้ท่อซีเมนต์ขนาดใหญ่ครอบหลุมไข่เต่าไว้ พร้อมทั้งทำรั้วไม้กั้นเขต และปิดด้วยตาข่ายสีเขียวอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันอันตรายจากภัยคุกคามต่างๆ  พร้อมทั้งมีการติดข้อมูล ข้อควรปฎิบัติการเฝ้าระวังแม่เต่าวางไข่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีความรู้ในการช่วยกันเฝ้าไข่เต่าดังกล่าว ทั้งนี้จะต้องรอเวลาให้ลูกเต่าออกจากไข่อีกไม่น้อยกว่า 50 วัน

อย่างไรก็ตาม SVL Group เล็งเห็นความสำคัญของการร่วมกับชุมชน ในการรักษาความสะอาดด้วยการเก็บขยะพลาสติกออกจากชายหาด ซึ่งขณะเหล่านี้อาจถูกพัดพาลงสู่ทะเล อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับเต่าตะนุ หรือสัตว์ทะเล ชนิดอื่นในทะเลได้