เป็นข่าว » ตำรวจสามร้อยยอด กระจายกำลังค้น ‘อู่ซ่อม-ร้านแต่งซิ่ง’ 5 แห่ง ยึดรถแต่งซิ่งได้คาร้าน 13 คัน

ตำรวจสามร้อยยอด กระจายกำลังค้น ‘อู่ซ่อม-ร้านแต่งซิ่ง’ 5 แห่ง ยึดรถแต่งซิ่งได้คาร้าน 13 คัน

18 มิถุนายน 2020
2194   0

ตำรวจสามร้อยยอด กระจายกำลังค้น ‘อู่ซ่อม-ร้านแต่งซิ่ง’ 5 แห่ง ยึดรถแต่งซิ่งได้คาร้าน 13 คัน ตัดวงจรเด็กแว้นแต่งรถผิดกฎหมาย พร้อมเตือนร้านค้าติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบที่ถูกกฎหมาย ส่วนผู้ปกครองหากปล่อยปละละเลยบุตรหลานออกมาซิ่งรถ ถูกดำเนินคดีด้วย

วันที่ 18 มิถุนายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ภาคภูมิ  โห้ใย  ผกก.สภ.สามร้อยยอด  พร้อมด้วย  พ.ต.ท.วิชาญ ยศชู  รอง ผกก.ป.สภ.สามร้อยยอด , พ.ต.ท.กมลาสน์ อรุณภาคมงคล รอง ผกก.สส.สภ.สามร้อยยอด , พ.ต.ท.กำเหนิด ประสพผล รอง ผกก.(สอบสวน) ฯ พ.ต.ต.ปิยวัฒน์ ศรีวิบูลย์ สวป. สภ.สามร้อยยอด , ร.ต.อ.นิวัต ศรีขาว สว.สส.สภ.สามร้อยยอด พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ และชุดสืบสวน  บุกเข้าตรวจสอบอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ที่รับแต่งซิ่ง และร้านจำหน่ายอุปกรณ์แต่งซิ่งในพื้นที่ วันเดียวยึดรถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพได้  13  คัน  โดยขยายผลจากการจับกุม กลุ่มวัยรุ่นซิ่งรถจักรยานยนต์แต่งท่อส่งเสียงดังรบกวนประชาชน

พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ระบุว่า  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สามร้อยยอด  ได้ออกปฏิบัติการเข้าตรวจค้นร้านซ่อมรถ ร้านแต่งรถ และร้านจำหน่ายอะไหล่รถจักรยานยนต์  ที่คาดว่าจะผลิตและมีอุปกรณ์แต่งรถที่ผิดกฎหมาย พร้อมกันจำนวน 5  ร้าน   ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด ซึ่งเป็นร้านขนาดใหญ่  สามารถตรวจยึดรถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพ ได้จำนวน  13  คัน จากในร้านดังกล่าว

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการร้านซ่อมรถและจำหน่ายอะไหล่ เรื่องของการใช้อุปกรณ์ส่วนควบ หรืออะไหล่ในการซ่อม หรือตกแต่งรถที่ได้มาตรฐาน มอก.,  ห้ามมิให้มีการดัดแปลงแต่งรถลักษณะรถแต่ง รถซิ่ง ที่ผิดไปจากกฎหมายกำหนด และห้ามไม่ให้มีการขับขี่รถลักษณะก่อกวน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ให้กับประชาชนหรือผู้ใช้รถใช้ถนน

โดยขอให้ช่วยกัน แจ้งเบาะแสกลุ่มวัยรุ่นที่ขับขี่รถลักษณะก่อกวนสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้เจ้าหน้าที่ได้ทราบเพื่อติดตามตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย หากผู้ประกอบการร้านซ่อม ตกแต่ง  หรือจำหน่ายอะไหล่ รวมถึงผู้ขับขี่  พ่อ แม่ ผู้ปกครองรายใด ปล่อยปละละเลย ก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องขั้นสูงสุด

ทั้งนี้ สภ.สามร้อยยอด ได้เน้นการป้องปรามไม่ให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ และการตรวจร้านที่รับแต่งรถ รวมถึงผลิตอุปกรณ์แต่งซิ่ง ช่วยตัดวงจรไปอีกทางหนึ่ง เพราะการที่มีร้านเหล่านี้เป็นเหมือนการสนับสนุนให้วัยรุ่นเข้ามาแต่งรถจักรยานยนต์ไปแข่ง และอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็มีราคาสูงทำให้วัยรุ่นที่ต้องการแข่งรถไปลักขโมยเงินหรือนำทรัพย์สินของครอบครัวมาขายแต่งรถ ถือว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งในการก่อเหตุอาชญากรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม ในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลังเข้าตรวจสอบร้านซ่อม และร้านขายอะไหล่  พร้อมกันทั้งหมด 5  จุด เพื่อไม่ให้มีการส่งข่าวแจ้งเตือนกันได้ ทำให้สามารถยึดรถจักรยานยนต์ดัดแปลงสภาพ  แต่งซิ่งได้ จำนวน 13  คัน

นอกจากนี้ยังขยายผลตรวจสอบของกลางว่า ได้มาถูกต้องหรือไม่  อีกทั้งได้เพิ่มความเข้มในการกวดขันดูแลไม่ให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ หรือใช้รถที่แต่งท่อเสียงดัง หลังมีการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว อาจเปิดโอกาสให้มีการก่อเหตุจึงขอเตือนไปยังผู้ปกครองหากปล่อยปละละเลยจะดำเนินการตามกฎหมายขั้นสูงสุดด้วย

Cr. ฐิติชญา แสงสว่าง/สามร้อยยอด