เป็นข่าว » ฉก.จงอางศึก และหลายหน่วยงาน เร่งพ่นเคมีป้องกันมาลาเรียระบาดที่บ้านป่าหมาก

ฉก.จงอางศึก และหลายหน่วยงาน เร่งพ่นเคมีป้องกันมาลาเรียระบาดที่บ้านป่าหมาก

19 มิถุนายน 2020
1161   0

ฉก.จงอางศึก และหลายหน่วยงาน เร่งป้องกันและควบคุมโรคมาลาเรียระบาดที่บ้านป่าหมาก ใกล้ชายแดนไทยเมียนมา ก่อนเปิดท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์รอบใหม่

วันที่ 19 มิถุนายน 2563 ..ธีรยุทธฑ์  เส้งรอด รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก เปิดเผยว่า  หลังจากที่หน่วยงานฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงทุกภาคส่วน ได้ประชุมร่วมกับชุมชน เพื่อเตรียมจัดระเบียบและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านป่าหมาก .ศาลาลัย .สามร้อยยอด.ประจวบคีรีขันธ์  ไปเมื่อวันที่ 11 มิ..63 ที่ผ่านมา นั้น



ล่าสุด
ทหารหน่วยเฉพาะกิจ จงอางศึก ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตชด.ที่14 , เจ้าหน้าที่ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 5.3 .ประจวบคีรีขันธ์ , อบต.ศาลาลัย ,  มูลนิธิรักไทย , กองทุนหลักประกันสุขภาพ , เจ้าหน้าที่ อสม,และ ผญบ.ป่าหมาก เข้าร่วมโครงการป้องกันและควบคุมโรคมาลาเรียระบาด  ด้วยการพ่นเคมีชนิดมีฤทธิ์ตกค้างบนผนังภายในบ้าน โดยใช้เครื่องพ่นละอองฝอย,ULV สพายหลัง และเครื่องพ่นหมอกควัน ที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ บ้านป่าหมาก .8 .ศาลาลัย .สามร้อยยอด  .ประจวบคีรีขันธ์  โดยใช้เวลาดำเนินการฉีดพ่นเคมีตามบ้านเรือนประชาชน เพื่อป้องกันยุ่งก้นปล่อง ระหว่างวันที่18-19 มิถุนายน 2563


..ธีรยุทธฑ์  เส้งรอด รอง ผบ.ฉก.จงอางศึก กล่าวเพิ่มเติมว่า
ผลการดำเนินการพ่นเคมีเพื่อป้องกันยุงก้นปล่องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี ซึ่งมาตราการนี้จะช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้บ้านป่าหมากเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้แนวชายแดนไทยเมียนมา ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำ มีราษฎรประมาณ 160 -200 ครัวเรือน  ประชากรประมาณ 500-600 คนปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคมาลาเรีย ที่รับการรักษา อยู่จำนวน 26 ราย ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่นอนกางมุ้ง แต่คาดว่าจะไม่ครบทุกครัวเรือนสำหรับโรคมาลาเรียนี้ มียุงก้นปล่องเป็นพาหะ จะออกหากินช่วงหัวค่ำและใกล้สว่าง


ทั้งนี้หากสามารถควบคุมโรคมาลาเรียได้และไม่พบผู้ป่วยแล้วภาครัฐเตรียมเข้ามาจัดระเบียบและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงการปรับปรุงพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์บ้านป่าหมาก .ศาลาลัย .สามร้อยยอด เป็นลำดับต่อไป  ซึ่งในพื้นที่มีศักยภาพด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์

ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่ได้พัฒนาชุมชนเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  มีลานกางเต้นท์ ร้านกาแฟ  ที่จำหน่ายกาแฟและผลิตภัณฑ์ชุมชนที่ปลูกในพื้นที่บ้านป่าหมาก จำหน่ายให้นักท่องเที่ยว เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชน 

ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเยี่ยมชมอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะปิดท่องเที่ยวในช่วงที่มีสถานการณ์โควิด-19  ที่ผ่านมา และหลังจากที่มีมาตราการผ่อนปรนให้มีการท่องเที่ยวได้นั้น การจัดระเบียบชุมชน การป้องกันโรคมาลาเรียรวมทั้งการให้ความรู้ความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่เรื่องการป้องกันโควิด-19 และการเว้นระยะห่างทางสังคม ถือเป็นสิ่งสำคัญ

Cr. ฉก.จงอางศึก