เป็นข่าว » ตำรวจหัวหิน ลุยปราบ ‘เด็กแว้น-แก๊งซิ่ง’ ย้ำใช้มาตราการเด็ดขาด วันแรกยึดรถแล้ว 7 คัน

ตำรวจหัวหิน ลุยปราบ ‘เด็กแว้น-แก๊งซิ่ง’ ย้ำใช้มาตราการเด็ดขาด วันแรกยึดรถแล้ว 7 คัน

21 มิถุนายน 2020
484   0

วันที่ 21 มิถุนายน 2563 ที่สภ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.จักรพัฒน์ จันทร์เที่ยง รอง ผกก.ป.สภ.หัวหิน ร่วมกันปล่อยแถวตำรวจสายตรวจ ตำรวจจราจร ชุดสืบสวนสอบสวน ระดมกวาดล้าง กลุ่มเด็กแว้น แก๊งซิ่ง นัดรวมตัวจัดประลองความเร็วในพื้นที่ รวมทั้งป้องกันปราบปรามการก่อ โดยมีการตั้งจุดตรวจรอบเมืองหัวหิน 4 จุด ประกอบด้วย จุดตรวจบ่อฝ้าย,จุดตรวจบ้านเขาเต่า,จุดตรวจหน้าโครงการมหาสมุทร,จุดตรวจแยกหนองขอน ,จุดตรวจถนนเลียบคลองชลประทาน และจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 1 ชุด พร้อมกันนี้ชุดสืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว

พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน กล่าวว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ได้เล็งเห็นถึงสภาพปัญหาและความสำคัญของในการแก้ไขปัญหาเด็กแว้นหลังการประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา โดยได้กำชับให้ทุกหน่วยเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติระดมกวาดล้างการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดที่เกี่ยวข้องในห้วงระหว่างวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. 63 ถึง วันอังคารที่ 30 มิ.ย.63 ในส่วนของ ตำรวจ สภ.หัวหิน ได้ออกปฎิบัติการ ตั้งจุดตรวจ สืบสวนหาข่าวรวบรวมข้อมูลแหล่งรวมตัวหรือจุดนัดหมาย ร้านขายอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่ง สถานที่ศึกษา ที่ทำงาน ในพื้นที่อำเภอหัวหิน

ผลการปฏิบัติพบว่า ตรวจยึดรถจักยานยนต์ ดัดแปลงสภาพวันเดียวได้ จำนวน 7 คัน และจับกุมผู้ต้องหา ตาม พรบ.ยาเสพติดครอบครองยาบ้าโดยผิดกฎหมาย จำนวน 1 ราย กรณีผู้กระทำความผิดเป็นเด็ก หรือเยาวชนให้แจ้งบิดา มารดา หรือผู้ปกครอง เข้ามารับทราบการกระทำของเด็กและเยาวชนดังกล่าว เพื่อให้คำแนะนำ ตักเตือน ทำทัณฑ์บน วางข้อกำหนด หรือให้วางประกันเป็นจำนวนเงินตามสมควรแก่ฐานานุรูป พร้อมกันนี้จะมีการสอบสวนขยายผลตรวจสอบเกี่ยวกับร้านแต่งรถซิ่งร้านซ่อมรถที่ดัดแปลงสภาพรถ ร้านหรือโรงงานผลิตและจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมทุกร้าน

โดย สภ.หัวหิน เน้นการป้องปรามไม่ให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะและการตรวจร้านที่รับแต่งรถรวมถึงผลิตอุปกรณ์แต่งซิ่งก็ถือว่าเป็นการตัดวงจรไปอีกทางหนึ่ง เพราะการที่มีร้านเหล่านี้เป็นเหมือนการสนับสนุนให้วัยรุ่นเข้ามาแต่งรถจักรยานยนต์ไปแข่ง และอุปกรณ์แต่ละชิ้นก็มีราคาสูงทำให้วัยรุ่นที่ต้องการแข่งรถไปลักขโมยเงินหรือทรัพย์สินของครอบครัวและคนอื่น ถือว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งในการก่อเหตุอาชญากรรมด้วย รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับอำเภอหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม

Cr.วิมล ทับคง/หัวหิน