เป็นข่าว » สามร้อยยอดจัดขบวนเรือแห่กลองยาวล่องเรืออัญเชิญ ‘เจ้าแม่นมสาว-ข้ามทะเล’ ครั้งแรกในรอบ 50 ปี

สามร้อยยอดจัดขบวนเรือแห่กลองยาวล่องเรืออัญเชิญ ‘เจ้าแม่นมสาว-ข้ามทะเล’ ครั้งแรกในรอบ 50 ปี

28 มิถุนายน 2020
1091   0

สามร้อยยอดจัดขบวนเรือแห่กลองยาวล่องเรืออัญเชิญเจ้าแม่นมสาว ข้ามทะเลครั้งแรกในรอบ 50 ปี เอาฤกษ์เอาชัยเปิดการท่องเที่ยวหาดสามร้อยยอด “มนต์เสน่ห์ ทะเลสามร้อยยอด New Life New Me @Samroiyot”

วันที่ 27 มิถุนายน 2563 ที่บริเวณชายหาดสามร้อยยอด หน้าศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดเงาน มนต์เสน่ห์ ทะเลสามร้อยยอด New Life New Me @Samroiyot โดยมีนายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด , นางสาวแสงจันทร์ แก้วประทุมรัสมี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  , นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ หน.อุทยานแห่งชาติสามร้อยยอด  ตลอดจนหน่วยงานต่างๆ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมขบวนล่องเรือแห่กลองยาวสักการะศาลเจ้าแม่นมสาวบริเวณเกาะนมสาว ห่างจากชายฝั่งประมาณ 500 เมตร

อีกทั้งอัญเชิญข้ามทะเล มายังฝั่งเพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้สักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล ก่อนเปิดการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ New normol หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด19เริ่มคลี่คลายลง และยังถือเป็นการ เตรียมความพร้อม หรือTest Runโปรแกรมไทยชนะ ในการรองรับการ ท่องเที่ยว ภายหลังจากรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป

นายพิทักษ์ พิศสิริวัฒนสุทธิ์ นายอำเภอสามร้อยยอด กล่าวว่า อําเภอสามร้อยยอด โดยศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อําเภอสามร้อยยอด ร่วมกับ ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตําบลสามร้อยยอด อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด องค์การบริหารส่วนตําบล สามร้อยยอด สํานักงานสาธารณสุขอําเภอสามร้อยยอด ผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันกิจกรรมเปิดการท่องเที่ยว และ Kick Off เส้นทางการท่องเที่ยวในพื้นที่ ในรูปแบบ มนต์เสน่ห์ ทะเลสามร้อยยอด New Life New Me @Samroiyot และถือเปิดการท่องเที่ยวตําบลสามร้อยยอด และ กิจกรรมการจัดระเบียบสังคมในพื้นที่สาธารณะ ริมบาทวิถี พื้นที่ชายหาด ตลอดจนตรวจเยี่ยม สถานประกอบการโรงแรม ร้านอาหารให้ปฏิบัติตามคําแนะนําของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ทางด้านนายสุเมษ​ เจริญ​สุข​ ประธาน​ชมรม CSR เพื่อการท่องเที่ยวตําบลสามร้อยยอด​  กล่าวว่า การบวงสรวงเจ้าแม่นมสาว ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวบ้านสามร้อยยอดเคารพบูชามานานหลายสิบปี แต่ยังไม่เคยมีพิธีขบวนเรือแห่กลองยาวล่องเรืออัญเชิญเจ้าแม่นมสาว จากเกาะนมสาวมาชายฝั่ง เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสักการะบูชาแบบใกล้ๆเลยสักครั้ง ๆนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี ซึ่งชาวบ้านต่างดีใจเพราะบางส่วนไม่สามารถข้ามทะเลไปสักการะที่เกาะนมสาวได้ แม้จะเป็นเกาะที่อยู่จากฝั่งเพียง 500 เมตรก็ตาม กิจกรรมในครั้งนี้ช่วยสร้างขวัญและกำลังใจให้กับชาวบ้าน และเอาฤกษ์เอาชัยก่อนเปิดการท่องเที่ยวหาดสามร้อยยอด ซึ่งชาวบ้านหวังให้หาดสามร้อยยอดกลับมาคึกคักไปด้วยนักท่องเที่ยวอีกครั้ง