เป็นข่าว » ชื่นชมหนุ่มพ่อค้าข้าวหมกไก่ โพสต์เตือนภัย! เสาไฟส่องสว่างไฟรั่วดูดคน เขียนกระดาษแผ่นเล็กเป็นป้ายเตือนภัย

ชื่นชมหนุ่มพ่อค้าข้าวหมกไก่ โพสต์เตือนภัย! เสาไฟส่องสว่างไฟรั่วดูดคน เขียนกระดาษแผ่นเล็กเป็นป้ายเตือนภัย

7 กรกฎาคม 2020
1250   0

ชื่นชมหนุ่มพ่อค้าข้าวหมกไก่ โพสต์เตือนภัย! เสาไฟส่องสว่างไฟรั่วดูดคน เขียนกระดาษแผ่นเล็กเป็นป้ายเตือนภัย วอนหน่วยงานเร่งแก้ไขก่อนเกิดโศกนาฎกรรม

วันที่  7  กรกฎาคม  2563  ผู้ใช้ชื่อเฟสบุ๊ค  ‘บังอาร์ท ข้าวหมกไก่ ซิ่ง’  โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัยลงใน กลุ่มส่วนตัวชื่อ ‘Facebook ประจวบคีรีขันธ์(เมืองสามอ่าว)’  ซึ่งมีสมาชิกกว่า 1.3 แสนคน ระบุข้อความว่า ฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคับ  #เสาไฟต้นนี้มีไฟรั่วคับ  ตรงที่ผมวงไว้โดนมากับตัว ไฟดูดแรงมาก ยังไงช่วยมาตรวจสอบด้วยคับ  #ก่อนที่จะมีคนประจวบหรือนักท่องเที่ยวโดนดูดหรือช็อตได้  #เพิ่มเติมผมไปเขียนบอกไว้แล้วคับ อะไรที่ช่วยได้ก็ช่วยกันดูแล  บอกต่อกันคับ #ประจวบบ้านเรา โดยหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีสมาชิกรายอื่นเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยต่างชื่นชมที่เจ้าของโพสต์ได้เขียนกระดาษติดไว้เพื่อไม่ให้คนอื่นถูกไฟดูดตาม และอยากให้หน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหา เนื่องจากเคยมีคนถูกไฟดูดที่บริเวณเสาไฟส่องสว่างต้นอื่นมาแล้ว

นายกฤษณะ  มีจุ้ย  อายุ 31 ปี  หรือน้องอาร์ท  พ่อค้าขายข้าวหมกไก่ร้านดังข้างธนาคารกรุงเทพในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  ได้ชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูจุดเกิดเหตุ ที่ไฟรั่วดูดตัวเอง บริเวณเสาฟ้าส่องสว่างเขื่อนกันคลื่นหน้าอ่าวประจวบ ข้างทางลงทะเลบันไดพญานาค  ห่างจาก อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่เกิน 100 เมตร ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเสาไฟส่องสว่างซึ่งเป็นเสาโลหะ อยู่ในสภาพเก่า มีสนิมเกลือทะเลเกาะทั่วเสา  ที่ช่องซ่อมบำรุงสายไฟมีฝาปิดแต่เผยอออกมามองเห็นสายไฟได้ ที่โคนเสาไฟซึ่งก่อปูน พบรอยแตกร้าว

นายกฤษณะ   เล่าให้ฟังว่า  เมื่อคืนนี้วานนี้ (6กรกฎาคม2563) เวลาประมาณ 20.30 น.  ตนได้ขี่รถจักรยานยนต์ พาภรรยา และบุตรสาววัย 3 ขวบ มาชมวิวทะเล และเห็นว่าลานว่างข้าง อบจ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังฉายหนังกลางแปลง จึงแวะดู โดยจอดรถจักรยานยนต์ตั้งขาไว้ ให้ภรรยาและลูกสาวนั่งดูหนังบนรถ ส่วนตัวเองเดินมาตั่งที่กำแพงริมคลื่นกันคลื่นซึ่งใกล้กับเสาไฟส่องสว่าง ขณะกำลังนั่งดูหนัง ตนได้วางมือซ้ายบนสันเขื่อนรู้สึกร้อน  เมื่อขยับมือไปใกล้เสาไฟรู้สึกร้อนจัด และเหมือนดูดกระชาก  สะดุ้งจนต้องสะบัดมือ  และลุกขึ้นยืนอย่างรวดเร็ว จนภรรยาตกใจถามว่าเป็นอะไร  จึงตอบไปว่าไฟดูด

จากนั้นจึงได้รีบลุกออกจากบริเวณดังกล่าว ตั้งใจจะกลับบ้านเลยแต่ก็กลัวว่าคนอื่นจะถูกดูดแบบตนเองบ้าง จึงได้ไปหากระดาษปากกาเมจิก มาเขียนข้อความเตือนภัย ว่า ‘โปรดระวังไฟดูด  เสาต้นนี้ไฟรั่ว’  เพื่อเตือนคนอื่นให้ระวัง เพราะตัวเองถูกดูดมาแล้ว หลังตนโพสต์ข้อความออกไป มึคนมาคอมเมนต์ว่า เคยถูกดูดมาก่อนเหมือนกัน แต่ตนไม่ทราบว่าเป็นต้นไห อย่างขอวอนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ไข ตรวจสอบกระแสไฟรั่ว อยากให้ตรวจให้หมดทุกต้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นก่อน

ทางด้าน นายสุทธิพร  เที่ยงธรรม  ปลัดเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  รักษาการตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า  หลังจากทราบเรื่องไฟฟ้ารั่วและดูดชาวบ้าน  พรุ่งนี้เช้าจะให้เจ้าหน้าที่กองช่าง ตรวจสอบทันทีว่ารั่วจากบริเวณใด หรือชำรุดเสียหายตรงจุดไหน จนเกิดไฟดูดชาวบ้านได้ ทั้งนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ได้มีการสำรวจและเปลี่ยนหลอดไฟส่องสว่างทั้งหมด จำนวน  160  ต้น  และปิดช่องซ่อมบำรุงเสาไฟที่เคยมีสายไฟโผล่ให้มิดชิดแล้ว

สำหรับเสาไฟส่องสว่างริมเขื่อนกันคลื่นอ่าวประจวบก่อสร้างเมื่อปี  2556  โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และมอบให้เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้ดูแล  และชำรุดเสียหายตามระยะเวลา  เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากน้ำทะเลที่ซัดขึ้นฝั่ง   มีสนิมเกลือเกาะที่เสาโลหะ  และที่ช่องซ่อมบำรุงปิดเปิดสายไฟ  มีการงัดแผ่นโลหะที่ปิดออก  สาเหตุเบื้องต้นจากกรณีการจัดงานคาราวานสินค้าต่างๆ ที่มาจัดริมทะเล  มักงัดเปิดจุดซ่อมบำรุงเพื่อเชื่อมสายไฟฟ้าจากเสาไฟเข้ามายังเต็นท์ขายสินค้าของตนเอง  และเมื่อเลิกงานไม่ปิดให้สนิท  ซึ่งในระบบเสาไฟส่องสว่าง มีการออกแบบให้มีระบบกราวด์หรือสายดินป้องกันไฟฟ้ารั่วอยู่แล้ว  เบื้องต้นคาดว่า  เมื่อมีการเชื่อมต่อสายไฟจากร้านค้าแล้ว  ไม่สามารถทำให้ระบบกลับมาเหมือนเดิม  จึงเป็นสาเหตุให้ไฟรั่วดูดชาวบ้านเป็นประจำ