สิ่งแวดล้อม » เทศบาลตำบลไร่เก่า สุดทน! ติดป้ายประกาศ ‘แช่งคนแอบนำขยะมาทิ้ง’ หากจับได้ดำเนินคดีทันที

เทศบาลตำบลไร่เก่า สุดทน! ติดป้ายประกาศ ‘แช่งคนแอบนำขยะมาทิ้ง’ หากจับได้ดำเนินคดีทันที

23 กรกฎาคม 2020
1647   0

เทศบาลตำบลไร่เก่า สุดทน ติดป้ายประกาศแช่งคนแอบนำขยะมาทิ้งในพื้นที่ หากจับได้ดำเนินคดีทันที  ยอมรับแม้มีป้ายเตือน ป้ายแช่งแล้ว แต่ยังไม่เป็นผล เพราะคนไร้จิตสำนึก  ยังคงนำขยะมาทิ้งเต็มไปหมด

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณบ่อขยะของเทศบาลตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เจ้าหน้าที่เทศบาลได้นำสังกะสีไปซ่อมประตูรั้วทางเข้าบ่อขยะ ม.7 บ้านเนินพยอม ซึ่งตรงช่องรั้วแยกออกจึงได้นำแผ่นสังกะสีไปปิดไว้

พร้อมติดป้ายประกาศแช่งคนที่แอบนำขยะมาทิ้งข้อความว่า  ‘ผู้ใดลักลอบนำขยะ  เศษอาหาร หรืออื่นใดลงในบริเวณพื้นที่แห่งนี้  ขอให้ชีวิตประสบแต่ปัญหาตลอดเวลา  ผู้ใดไม่ทิ้งขยะลงบริเวณพื้นที่แห่งนี้ขอให้ประสบแต่ความรุ่งเรืองตลอดไป  การทิ้งขยะในที่หรือทางสาธารณะมีความผิดทางกฎหมาย  เทศบาลตำบลไร่เก่า’  แต่ไร้ผลยังคงมีคนแอบนำขยะมาทิ้งอยู่ตลอด

ด้านนายจักรพรรดิ์  พินาศภัย  เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลไร่เก่า  กล่าวว่า  ถนนเส้นที่ผ่านบ่อขยะเป็นทางสัญจรของคนหลายหมู่บ้าน  และคนทั่วไป  พอเขาเห็นว่าเป็นบ่อขยะ และมีขยะอยู่แล้วเขาก็ทิ้ง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นขยะจากคนในชุมชนใด  ใส่เป็นถุงมีทั้งเอามากองไว้หน้าประตู  โยนทิ้งไว้ริมถนน บางรายยัดเข้าไปในรั้ว ตรงช่องที่ประตูมันแยก  และบางคนโยนถุงข้ามรั้วไปตกกระจัดกระจายก็มี

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเทศบาลฯ ได้เก็บไปหลายครั้งแล้ว  เคยติดประกาศเรื่องข้อกฎหมายถ้าใครฝ่าฝืนจะดำเนินคดีอย่างจริงจังก็ไม่เป็นผลเพราะเราไม่สามารถมาเฝ้าดูได้ตลอดเวลา   จึงได้นำป้ายแช่งมาติดไว้แต่ก็เหมือนเดิม  ล่าสุดได้มาซ่อมประตูโดยนำแผ่นสังกะสีมาปิดช่องรั้วทั้งหมด  แต่หากคนยังไร้จิตสำนึกก็คงจะไม่เป็นผลเหมือนเดิม

อย่ามองว่าบริเวณนี้เป็นบ่อขยะจึงทิ้งส่ง  ซึ่งขยะภายในบ่อเป็นการจัดเก็บเป็นระบบ จากบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบของ เทศบาลตำบลไร่เก่า และ อบต.ไร่เก่า  ที่มีการเสียค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บถูกต้องตามกฎหมาย  ก่อนนำมาคัดแยกและฝังกลบภายในบ่อขยะ   แต่การลักลอบทิ้งขยะดังกล่าว ไม่มีการคัดแยกและยังเป็นการเอาเปรียบคนอื่น ที่สำคัญผิดกฎหมาย เพราะทิ้งในพื้นที่สาธารณะ ริมทาง ซึ่งถ้าหากทางเทศบาลฯจับได้ว่าเป็นบุคคลใดจะบันทึกภาพแล้วไว้เป็นหลักฐาน ก่อนไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอย่างจริงจัง

อยา่งไรก็ตาม พบว่าริมถนนที่แบ่งเขตระหว่างตำบลไร่เก่าและศาลาลัยไว้ ฝั่งพื้นที่ตำบลศาลาลัยก็ประสบปัญหามีคนลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่เช่นเดียวกัน!!!