เป็นข่าว » ศูนย์ทอผ้าฯ เร่งผลิต ‘หน้ากากผ้าทอเขาเต่า’ หลังลูกค้าตอบรับดี ผลิตเพิ่มเตรียมพร้อมป้องกันระบาดระลอกใหม่

ศูนย์ทอผ้าฯ เร่งผลิต ‘หน้ากากผ้าทอเขาเต่า’ หลังลูกค้าตอบรับดี ผลิตเพิ่มเตรียมพร้อมป้องกันระบาดระลอกใหม่

23 กรกฎาคม 2020
732   0

วันที่ 22 กรกฏาคม 2563  นางสาวธัญรดา  พลายชมพู  คณะกรรมการกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19  ทำให้ทางกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า ต้องหยุดการทอผ้าและอาคารแสดงสินค้ามานานกว่า 4 เดือน  ผลิตภัณฑ์ผ้าทอของทางกลุ่มก็ไม่ได้จำหน่าย  ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนจากการทอผ้าผืน  หันมาทำหน้ากากผ้าทอแทน โดยใช้วัสดุจากผ้าฝ้ายที่ทอไว้หลากหลายสี รวมถึงเศษผ้าฝ้ายที่เหลือจากการตัดเย็บเสื้อผ้าแล้วแต่มีขนาดชิ้นที่พอดีและสีสันสวยงาม  รวบรวมมาช่วยกันตัดเย็บเป็นหน้ากากผ้าทอแทน เพื่อสร้างรายได้ทดแทนให้กับสมาชิกกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า

นางสาวธัญรดา  กล่าวด้วยว่า  สำหรับการจำหน่ายนั้น เน้นการขายในโลกออนไลน์ ถ่ายรูปหน้ากากผ้าสีต่างๆและนำไปโพสต์ขาย ทำให้เริ่มมีกลุ่มลูกค้าจากทั้งในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และต่างจังหวัดเข้ามามาก ลูกค้าจากกรุงเทพ  สั่งน้อยๆใช้เองในครัวเรือน รายละ 3-10ชิ้น ทางศูนย์ฯ จำหน่ายในราคาชิ้นละ 35 บาทเท่านั้น เพื่อเป็นการช่วยคนไทยที่มีความต้องการ โดยใช้วิธีการจัดส่งทางพัสดุ โดยผู้สั่งซื้อจะเป็นผู้ออกค่าจัดส่งเอง

จนเป็นที่ชื่นชอบเนื่องจากเนื้อผ้านุ่ม เพราะเป็นผ้าฝ้ายที่ทอเอง จนต่อมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานใหญ่  สั่งตัดเย็บหน้ากากผ้าและให้ปักข้อความด้วย จำนวน 1,000 ชิ้น เพื่อนำไปแจกจ่ายในกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งมีลูกค้าเป็นบริษัทเอกชนต่างๆ ได้ทยอยสั่งหน้ากากเข้ามาต่อเนื่อง

ล่าสุดตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา กลุ่มทอผ้าสตรีบ้านเขาเต่า ได้เปิดดำเนินการทั้งในส่วนของโรงทอผ้า และอาคารจำหน่ายผลิตภัณฑ์แล้ว และเพิ่งเริ่มทยอยมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวมาเลือกซื้อผ้าผืนและหน้ากากผ้าบ้างแล้ว

แต่หลังจากมีข่าวกรณีทหารชาวอียิปต์ติดเชื้อโควิด19 พักโรงแรม DVaree และเข้าห้างที่ จ.ระยอง รวมทั้งครอบครัวลูกคณะทูตที่ติดเชื้อโควิด19 แต่นำไปกักตัวในคอนโดย่านสุขุมวิท สร้างความกังวลใจให้กับประชาชนทั่วประเทศว่า อาจจะเป็นสาเหตุของการเกิดการระบาดระลอกใหม่นั้น  ทำให้ทางกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่า ต้องเพิ่มกำลังการผลิตและตัดเย็บหน้ากากผ้าทอของเขาเต่าไว้สำรองเพื่อพร้อมใช้ และเตรียมไว้จำหน่ายให้กับประชาชนที่ต้องการด้วย

นอกจากนั้น ทางกลุ่มฯ ยังได้ส่งหน้ากากผ้าทอเขาเต่า ไปให้นายกรัฐมนตรีได้ใช้ เนื่องจากเห็นในทีวีพบว่า หน้ากากผ้าที่นายกรรัฐมนตรีใช้ไม่พอดีกับใบหน้า หลุดบ่อย ตนเองกับกลุ่มแม่บ้านสตรีทอผ้าเขาเต่า จึงช่วยกันเลือกสีและตัดเย็บหน้ากากผ้าขึ้นมา โดยเลือกสีผ้าที่แตกต่างกันไป จำนวน 5ชิ้น และจัดส่งทางพัสดุจ่าหน้าซองถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยส่งไปที่สำนักนายกรัฐมนตรีเมื่อประมาณเดือนเมษายน

ตอนนั้นก็ไม่คิดว่าจะถึงท่าน หรือถึงแล้วนายกรัฐมนตรีท่านจะใช้หรือไม่  จนกระทั่งตนเองนั่งดูทีวีและเห็นหน้ากากผ้าที่ทางกลุ่มฯตัดเย็บส่งไปให้นั้น นายกรัฐมนตรี นำมาสวมใส่และดูเข้ากับใบหน้าพอดี กระทั่งต่อมาได้รับจดหมายตอบกลับจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้ตอบกลับมาว่าได้รับหน้ากากผ้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และขอขอบคุณทางกลุ่มสตรีทอผ้าบ้านเขาเต่ากลับมาด้วย ตนเองและกลุ่มแม่บ้านต่างรู้สึกดีใจ

สนใจสั่งซื้อหน้ากากผ้าทอเขาเต่า ติดต่อ 089-7432559,032-908858 ศูนย์ทอผ้าเขาเต่า อ.หัวหิน ค่ะ