สิ่งแวดล้อม » ลูกเต่าตนุ! รังที่แม่เต่าพยายามขุดหลุมวางไข่ใต้ท้องรถยนต์กระบะที่ หาดอ่าวเทียนบางสะพาน ฟักเป็นลูกเต่าแล้ว 44 ตัว

ลูกเต่าตนุ! รังที่แม่เต่าพยายามขุดหลุมวางไข่ใต้ท้องรถยนต์กระบะที่ หาดอ่าวเทียนบางสะพาน ฟักเป็นลูกเต่าแล้ว 44 ตัว

1 สิงหาคม 2020
761   0

ลูกเต่าตนุ รังที่แม่เต่าพยายามขุดหลุมวางไข่ใต้ท้องรถยนต์กระบะที่หาดอ่าวเทียนบางสะพาน ฟักเป็นลูกเต่าแล้ว 44 ตัว แต่น่าเศร้าที่ลูกเต่า 1 ตัว ร่างกายไม่สมบูรณ์ตายหลังจากออกจากไข่ได้ไม่นาน เจ้าหน้าที่ช่วยกันนำลูกเต่า 43 ตัวปล่อยคืนสู่ทะเลบางสะพานแล้ว รอเวลาเติบโตและย้อนกลับหาดอ่าวเทียนอีกครั้ง     

วันที่ 1สิงหาคม 2563 นี่คือคลิบชีวิตน้อยๆของลูกเต่าตนุที่เพิ่งแตกออกจากไข่ได้เพียงไม่กี่นาที ซึ่ง น.ส.ลัคนา ชำนาญกุล จนท.อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  บันทึกภาพน่ารักของลูกเต่าตนุจำนวน 43 ตัวได้ เมื่อกลางดึกคืนวันที่ 30 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะช่วยกันปล่อยลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัยและรอคอยเวลาที่ลูกเต่าตนุเหล่านี้จะเติบโตจนเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์และย้อนกลับมาวางไข่ที่หาดอ่าวเทียนอีกครั้งตามสัญชาตญาณ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ทช.)  สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ได้รับแจ้งจาก ชาวบ้านในพื้นที่อ่าวเทียน ตำบลแม่รำพึง อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่าพบลูกเต่าตนุฟักออกจากไข่ จึงรายงานให้ นายมนตรี หามนตรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3(เพชรบุรี) ทราบแล้วลงพื้นที่ไปตรวจสอบ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.ประจวบคีรีขันธ์ , อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกลุ่มชาวบ้านบางสะพาน ร่วมตรวจสอบด้วย

โดยพบลูกเต่าตนุแรกเกิด จำนวน 44 ตัว ปล่อยได้ จำนวน  43 ตัว และ ตาย จำนวน 1  ตัว  ซึ่งเป็นรังที่แม่เต่าตนุขึ้นมาวางไข่ เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลาประมาณ 22.00.น. ที่ผ่านมา โดย นายอรุณ แก้วชูศรี  ชาวบางสะพาน กับน้อง  เป็นผู้พบแม่เต่าตนุกำลังพยายามขุดหลุมทรายอยู่ใต้ท้องรถกระบะ ทะเบียน กต1604ประจวบคีรีขันธ์ ที่จอดอยู่บริเวณท่าเรือน้ำลึกอ่าวเทียน อ.บางสะพาน ซึ่งลักษณะพื้นที่ไม่เหมาะสมเพื่อเป็นเส้นทางรถ หากปล่อยให้แม่เต่าวางไข่บริเวณดังกล่าว อาจเกิดอันตราย

จึงได้ช่วยย้ายแม่เต่าตนุ มายังพื้นที่ทรายที่อ่อนนุ่มกว่าและไม่ใช่เส้นทางรถเพื่อความปลอดภัย พร้อมทั้งช่วยแม่เต่าตนุที่อ่อนแรงแล้ว ช่วยขุดหลุมทรายให้แม่เต่าตนุได้วางไข่ได้สำเร็จก่อนจะคลานลงทะเลไปในที่สุด โดยลูกเต่าตนุจะใช้เวลาประมาณ 50-55 วันจึงจะฟักตัวออกจากไข่ ท่ามกลางการดูแลและเฝ้าระวังของชาวบ้านบางสะพานที่ช่วยกันทำคอกขึงตาข่ายล้อมรังไข่เต่าตนุไว้ พร้อมจัดเวรสับเปลี่ยนกันมาดูแลไข่เต่าตนุเพื่อความปลอดภัยด้วย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงนำลูกเต่าไปปล่อย ที่บริเวณชายหาดท่ามะนาวที่อยู่ใกล้เคียงแทน เนื่องจากอ่าวเทียน มีท่าเรือน้ำลึกด้านหน้าอ่าว ไม่เหมาะสมต่อการปล่อยลูกเต่า เกรงว่าลูกเต่าจะว่ายวนหลงในหาดอ่าวเทียน และได้ประสานนายสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตกเข้ามาดำเนินการตรวจสอบรังไข่เต่าต่อไป ขณะนี้ยังเหลือไข่เต่าตนุอีก 1 รัง ซึ่งขึ้นมาวางไข่เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอีกประมาณ 1 เดือนลูกเต่าตนุรังที่2จะฟักออกจากไข่

ขอขอบคุณ

คลิปลูกเต่า เคดิตโดย น.ส.ลัคนา ชำนาญกุล อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

คลิปแม่เต่า เคดิตโดย นายอรุณ แก้วชูศรี ชาวบางสะพาน