คัดข่าวดี » นายอำเภอทับสะแก ผุดไอเดีย ‘ถนนสายแบ่งปัน’ ปลูกพืชผักริมถนนแจกประชาชน

นายอำเภอทับสะแก ผุดไอเดีย ‘ถนนสายแบ่งปัน’ ปลูกพืชผักริมถนนแจกประชาชน

10 สิงหาคม 2020
2022   0

นายอำเภอทับสะแก ผุดไอเดีย ‘ถนนสายแบ่งปัน’ ปลูกพืชผักริมถนนแจกประชาชน  หวังแบ่งปันอาหารสดปลอดภัยให้กับประชาชน  เป็นการลดรายจ่าย  ช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แถมเป็นการใช้พื้นที่ริมถนนที่ว่างเปล่าให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย

วันที่ 10 สิงหาคม 2563 นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่พบกับ นายขวัญชัย  โค้วปรีชา หมอดินอาสา บ้านหนองหอย หมู่ที่ 6 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อชมพื้นที่สาธิตการปลูกพืชผักริมถนนที่บ้านหนองหอย พร้อมขอคำแนะนำเพื่อนำไปดำเนินโครงการ ‘ถนนสายแบ่งปัน’ โดยจะปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆ ทั้งชนิดกินใบและกินผล นานาชนิดตลอดแนวถนนสายต่าง ๆ ของพื้นที่อำเภอทับสะแก เพื่อแบ่งปันอาหารสดปลอดภัยให้กับประชาชนที่ต้องการผักสวนครัวไปปรุงอาหาร เป็นการลดรายจ่ายเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19

อีกทั้งยังถือเป็นการใช้พื้นที่ว่างริมถนนสายต่างๆให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งพืชผักเหล่านี้ ปลูกง่าย โตไวใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน สามารถเก็บมารับประทานได้  และใช้พื้นที่น้อยปลูกน้อยริมฝั่งถนน ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะช่วยกันดูแล

อีกทั้งยังเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สองฝั่งถนน ในอนาคตจะเต็มไปด้วยพืชผักที่กินได้ ปลอดภัยจากสารเคมี และประชาชนในพื้นที่สามารถมาเลือกเก็บผักสดๆไปรับประทานได้โดยไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย

‘ซึ่งเบื้องต้นจะนำร่องโครงการ‘ถนนสายแบ่งปัน’ ใน 3 จุดสำคัญคือ ถนนบ้านเหมืองแร่ ป่าสน ต.นาหูกวาง , ถนนบ้านกลาง ม.6  ต.ทับสะแก  และถนนบ้านนาปะขาว ม.2 ต.เขาล้าน  และจะขยายไปยังถนนสายต่างๆให้ครอบคลุมในพื้นที่ อ.ทับสะแก ต่อไป’