เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | “คุมเข้มชายแดนด่านสิงขร” ตรวจคัดกรองเข้มข้น พร้อม “พ่นฆ่าเชื้อรถบรรทุกสินค้าเมียนมา” นำเข้าทุกคัน ป้องกันโควิด-19

ประจวบคีรีขันธ์ | “คุมเข้มชายแดนด่านสิงขร” ตรวจคัดกรองเข้มข้น พร้อม “พ่นฆ่าเชื้อรถบรรทุกสินค้าเมียนมา” นำเข้าทุกคัน ป้องกันโควิด-19

1 กันยายน 2020
1097   0

วันที่ 1 กันยายน 2563 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19 ระยะที่ 2 ที่รัฐยะไข่ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ส่งผลให้กระทรวงมหาดไทยสั่งคุมเข้มจังหวัดที่มีด่านชายแดนด้านเมียนมา 10จังหวัด เพื่อป้องกันการติดเชื้อโควิดจากชาวเมียนมานั้น

โดยวันนี้ ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายปกครอง ได้เพิ่มมาตราการตรวจคัดกรองเข้มข้นที่ประตูผ่านแดนหน้าจุดตรวจด่านสิงขร พบบรรทุกจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา หรือ พม่า จอดรอเพื่อขนถ่ายสินค้าที่หน้าด่าน

โดยไม่ได้รับอนุญาติให้คนหรือรถของเมียนมาข้ามเขตเข้ามาฝั่งประเทศไทย อนุญาติแค่เพียงให้ขนถ่ายสินค้ามายังรถบรรทุกของผู้ประกอบการไทย โดยใช้แรงงานไทยซึ่งต้องสวมหน้ากากอนามัยและรองเท้าบู๊ทในการดำเนินการขนสินค้าเท่านั้น

โดยเมื่อรถบรรทุกสินค้าขับผ่านด่านตรวจ เจ้าหน้าที่จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่ล้อรถทุกคัน ส่วน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำการคัดกรองคนขับรถและแรงงาน ด้วยการวัดอุณหภูมิ ลงลายมือบันทึกชื่อเข้าออก และใช้เจลล้างมือทำความสะอาด

จ่าเอกแก้ว คงวงษ์ ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากมาตรการผ่อนปรนให้มีการอนุญาตขนส่งสินค้าเฉพาะของแห้ง โดยมีหน่วยงานชายแดน ประกอบด้วย ตรวจคนเข้าเมืองประจวบคีรีขันธ์ กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัด ตำรวจตระเวนชายแดน 146

ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เกษตร และสาธารณสุข ร่วมตรวจสินค้าที่ขออนุญาตินำเข้าประเทศ ภาพรวมบรรยากาศเงียบเหงา โดยพบว่า ปริมาณการนำเข้าสินค้าลดน้อยลงกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนมีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด19

ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ฝ่ายความมั่นคง ได้นำรั้วลวดหนามหีบเพลงปิดบริเวณช่องทางธรรมชาติจำนวน 34 จุด ตามแนวชายแดนด้านเมียนมาของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์แล้ว เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายของแรงงานชาวเมียนมา

สำหรับจุดผ่อนปรนด่านสิงขร อยู่ห่างจาก หมู่บ้านมูด่อง จังหวัดมะริด มณฑลตะนาวศรี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งเป็นชุมชนชาวเมียนมาประมาณ 3 กิโลเมตร โดยล่าสุดจุดที่พบการแพร่ระบาดของโควิด19 อยู่ที่รัฐยะไข่ ห่างจากจังหวัดมะริด ระยะทางกว่า 1,000 กิโลเมตร โดยขณะนี้หมู่บ้านมูด่อง ดังกล่าวยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด19แต่อย่างใด

Cr.ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์