คัดข่าวดี » ประจวบคีรีขันธ์ | พุทธศาสนิกชนแห่ตักบาตรพระอุปคุตริมทะเลหน้าอ่าวประจวบครั้งแรก หลังหยุดยาว โควิด-19

ประจวบคีรีขันธ์ | พุทธศาสนิกชนแห่ตักบาตรพระอุปคุตริมทะเลหน้าอ่าวประจวบครั้งแรก หลังหยุดยาว โควิด-19

2 กันยายน 2020
1323   0

เมื่อเวลา  06.00  น. วันที่  2  กันยายน  2563  ที่สะพานสราญวิถี   ถนนเลียบชายทะเลอ่าวประจวบ  ฝั่งตรงข้ามสวนสาธารณะหน้าเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  นายชาตรี  จันทร์วีระชัย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีประเพณีตักบาตรเพ็ญพุธ  โดยมี หลวงพ่อชัยรัตน์  อัคธัมโม  เจ้าอาวาสสำนักสงฆ์พุทธสิงขร ตำบลคลองวาฬ เป็นประธานสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนชาวไทยประมาณ 800  คน 

ต่างพร้อมใจกันตักบาตรเพ็ญพุธ  บริเวณด้านหน้าวิหารพระอุปคุต  เนื่องในวันเพ็ญพุธ หรือวันขึ้น 15 ค่ำที่ตรงกับวันพุธ  ซึ่งในปี  2563  ครั้งนี้เป็นแรกหลังหยุดยาวเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และก่อนหน้านี้เป็นการจัดกิจกรรมตักบาตรเพ็ญพุธในเวลาเที่ยงคืน แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด  ทางคณะผู้จัดงานจึงเปลี่ยนมาจัดกิจกรรมในช่วงเช้าแทน

ทั้งนี้ก่อนเริ่มขบวน “พระอุปคุต” หรือ “พระบัวเข็ม ผู้ปราบพญามาร”  มีกิจกรรมสวดมนต์อุปปาตะสันติคาถา เจริญสมาธิ  แผ่เมตตา  การเทศนาเรื่องพระอุปคุต  ซึ่งพระอุปคุตหน้าอ่าวประจวบเป็นสถานที่เพียงแห่งเดียวในประเทศไทย  ที่วิหารพระอุปคุตหันหน้าสู่ทะเลทางทิศตะวันออก  และพุทธศาสนิกชนตักบาตรหน้าทะเลเสมือนรับพระอุปคุตขึ้นจากสะดือทะเล

จากนั้นขบวนพระภิกษุจำนวน  38   รูป  รับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน  เริ่มจากปลายสะพานสราญวิถี  ด้านบนมีรูปหล่อพระอุปคุตโบราณ   เป็นการจำลองการเดินทางของพระอุปคุตจากสะดือทะเล  เพื่อออกมาบิณฑบาตในโลกมนุษย์ และมีความเชื่อว่าถ้าใครได้ใส่บาตรในวันเพ็ญพุธ จะได้รับอานิสงค์แรงกล้า   ระหว่างทางมีประชาชนเข้าแถว ระยะทางประมาณ 500  เมตร สำหรับพุทธศาสนิกชนที่ร่วมตักบาตรเชื่อว่าพระอุปคุตจะมาโปรดบุญ  มีพุทธคุณในเรื่องการปราบมาร  และการค้าเจริญรุ่งเรือง

Cr.ข่าว/ภาพ พลไชย ภิรมย์ศรี อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์