เป็นข่าว » หัวหิน | เน้นย้ำมาตรการปิดชายแดนเข้มข้นสกัดโควิด-19 ล่าสุดสั่งเลื่อนจัดกีฬาชาวเขาไม่มีกำหนด

หัวหิน | เน้นย้ำมาตรการปิดชายแดนเข้มข้นสกัดโควิด-19 ล่าสุดสั่งเลื่อนจัดกีฬาชาวเขาไม่มีกำหนด

4 กันยายน 2020
917   0

หน่วยงานด้านความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ร่วมประชุมบูรณาการการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน โดยกำหนดมาตรการปิดชายแดนเข้มข้น ล่าสุด รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้สั่งเลื่อนการจัดกีฬาชาวเขาที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

วันที่ 4 กันยายน 2563 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอานันท์ .ห้วยสัตว์ใหญ่ .หัวหิน.ประจวบคีรีขันธ์  นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นประธานในการประชุมบูรณาการการป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผ่านแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

โดยมี ..วุทธยา จันทมาศ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก , ..กรกานต์  นาเวชวนิชกุล รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , ..ธีรยุทธฑ์  เส้งรอด รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก , ...ปฐม อุ่นอบ ผกก.ตชด.14 , ...นิรันดร ศิริสังข์ไชย รอง.ผบก..จว.ประจวบคีรีขันธ์ , นายมนตรี มานิชพงษ์  ปลัดอำเภอหัวหินพร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด , สาธารณสุขอำเภอหัวหิน , ผู้อำนวยการโรงเรียนห้วยไคร้ และ ผู้อำนวยการโรงเรียนอานันท์  ร่วมถึงผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมมากกว่า 30 คน โดยในที่ประชุมเป็นการรับทราบสถานการณ์ทั้งนอกและในประเทศ รวมถึงได้หารือถึงแนวทางและมาตรการในการป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดและเตรียมการรองรับหากมีการระบาดระลอกที่2 ในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

..วุทธยา จันทมาศ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก กล่าวว่า หลังจากที่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19ระลอกที่2ที่รัฐยไข่ ประเทศเมียนมา พล..ธรรมนูญ  วิถีแม่ทัพภาคที่ 1/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่1 จึงได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดตามแนวชายแดน 

ด้วยการบูรณาการกำลังทุกภาคส่วน ทั้งนี้กองกำลังสุรสีห์ โดย พล.. ฐกัด  หลอดศิริ  ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสี  จึงได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ประสานการทำงานร่วมกับหน่วยงานด้านความมั่นคง และฝ่ายปกครองในพื้นที่ วางมาตรการในการเฝ้าระวังเข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 เข้าสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ได้เร่งดำเนินการวางลวดหนามหีบเพลงกั้นเส้นทางเดินตามแนวชายแดน 8อำเภอ เพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย พร้อมทั้งจัดชุดเจ้าหน้าที่สนธิกำลังลาดตระเวนในพื้นที่เสี่ยงให้มากขึ้นทั้งกลางวันกลางคืน

โดยเตรียมเสนอของบประมาณติดตั้งกล้องCCTV.พร้อมระบบโซล่าเซลล์ จำนวน20ชุด ติดตั้งในพื้นที่เสี่ยง เพื่อช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการตรวจสอบการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายได้  ซึ่งมาตรการต่างๆนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวว่าพื้นที่.ประจวบคีรีขันธ์ ยังมีความปลอดภัยจากโควิด-19

นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า ขอยืนยันกับนักท่องเที่ยวว่า .ประจวบคีรีขันธ์ มีความปลอดภัยและยังปลอดเชื้อโควิด-19 ซึ่งล่าสุดผลตรวจกลุ่มชาติพันธุ์เชื้อสายกระเหรี่ยง ทั้ง 5คนไม่พบเชื้อโควิด-19 แต่เมื่อความไม่ประมาท หน่วยงานความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้วางมาตราการเข้มข้นในการป้องกัน และสกัดกั้นการลักลอบผ่านตามแนวชายแดน

โดยบูรณาการกำลังกันและระดมเครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้การประกอบกำลัง โดยตรีงกำลังทั้งหมด และปิดจุดช่องทางธรรมชาติทุกช่อง 47ช่องทาง ไม่ให้มีการเข้าออก  ตามคำสั่งของ นายพัลลภ  สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งได้มีคำสั่งระงับการเข้าออกตามแนวชายแดน ซึ่งไม่สามารถเดินทางผ่านแดนได้ทั้งที่ช่องด่านสิงขร และช่องทางธรรมชาติถือว่าผิดกฎหมายทั้งสิ้น  ทั้งนี้ได้กำชับกำนันผู้ใหญ่บ้าน หากมีพบการลักลอบเข้าออกโดยที่ไม่มีการรายงานข้อมูลมีความผิด จะมีการตั้งกรรมการสอบสวนและดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป

ทั้งนี้มาตรการต่างๆเชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ ได้มาเที่ยวหัวหิน ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ไม่ต้องกังวลใจ ขอให้มั่นใจว่า หัวหินยังมีความปลอดภัย ปลอดจากโควิด-19 มานานกว่า153 วัน แล้ว

ในส่วนของการปิดโรงเรียน หรือ หน่วยงานใดนั้น จะต้องรายงานข้อมูลให้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทราบข้อมูลก่อน เนื่องจากไม่ใช่สถานการณ์ปกติ จากนั้นคณะกรรมการระดับจังหวัดฯ จะตรวจสอบและพิจารณาความเหมาะสมก่อนประกาศปิดหน่วยงานนั้นๆในนามจังหวัดต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแตกตื่น ส่วนโรงเรียนห้วยไคร้ .บึงนคร และ โรงเรียนอนันท์ .ห้วยสัตว์ใหญ่ .หัวหินนั้น จะสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติในวันที่ 8 กันยายนนี้

ขณะเดียวกันวันนี้ นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้มีคำสั่งให้เลื่อนการจัดแข่งกีฬาชาวเขา ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้กำหนดจัดงานในวันที่ 5กันยายน2563 และขออนุญาติใช้พื้นที่สนามกีฬา โรงเรียนอานันท์.ห้วยสัตว์ใหญ่ เป็นสถานที่จัดงาน

โดยเลื่อนการจัดงานออกไปอย่างอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลายขึ้น  เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาดังกล่าว มีกลุ่มชาติพันธ์ทั้งในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ประกอบการจัดแข่งขันกีฬาจะต้องปฎิบัติตามมาตรการของ ศบค.อย่างเคร่งครัดหากจัดแข่งขันกีฬาดังกล่าวในช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงอ่อนไหวจะส่งผลเสียมากกว่า ซึ่งที่ประชุมก็มีมติตรงกัน