เป็นข่าว » สามร้อยยอด | กู้ภัยCPR.ยื้อชีวิต 3 แรงงานบ่อกุ้งขาว ชาวเมียนมา สูดแก๊สพิษในบ่อพักน้ำจนหมดสติ ดับสลด 2รายรอดชีวิต1ราย

สามร้อยยอด | กู้ภัยCPR.ยื้อชีวิต 3 แรงงานบ่อกุ้งขาว ชาวเมียนมา สูดแก๊สพิษในบ่อพักน้ำจนหมดสติ ดับสลด 2รายรอดชีวิต1ราย

5 กันยายน 2020
4384   0

กู้ภัยสามร้อยยอด CPR.ยื้อชีวิต 3 แรงงานบ่อกุ้งขาว ชาวเมียนมา สูดแก๊สพิษในบ่อพักน้ำเข้าไปจนหมดสติ สุดท้ายดับสลด 2รายรอดชีวิต1ราย

เมื่อเวลา 08.30.วันที่ 5 กันยายน 2563 ...พสิษฐ์ จุลทะการ สารวัตร(สอบสวน)สภ.สามร้อยยอด รับแจ้งมีอุบัติเหตุ คนจมในบ่อน้ำ ในบ่อกุ้งที่บริเวณ .4 .ศาลาลัย .สามรัอยยอด .ประจวบคีรีขันธ์ อาการสาหัส จำนวน 3 ราย จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด ออกช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วรีบเดินทางไปตรวจสอบ โดยมีนายยุทธนา  ชูจันทร์  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง , นายสุภาพ ไทยอุดมทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน .6 .ศาลาลัย และสมาชิกอส..สามร้อยยอด ร่วมตรวจสอบด้วย

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าเป็นนากุ้งขนาดใหญ่  คนงานกำลังเตรียมอุปกรณ์เพื่อจะจับกุ้งขาวออกจากบ่อ นำใส่ตู้ห้องเย็นเพื่อส่งขายลูกค้า  จุดที่เกิดเหตุอยู่ลึกเข้าไปด้านในพบคนงานกำลังช่วยกันนำผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3คน ซึ่งเป็นคนงานชาวเมียนมา ออกจากบ่อซีเมนต์มาวางบนพื้นดินแล้วพยายามจะช่วยชีวิตเป็นการเบื้องต้น

นายสาทิต พันโญศรัณยา เมธี3 กล่าวว่า เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยมาถึง ได้ช่วยกัน CPR.เพื่อกู้ชีพ ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด  จนสามารถกู้สัญญาณชีพของนายโจ้ ชาวเมียนมา กลับมาได้สำเร็จ1คน  เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลสามร้อยยอด ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บที่เหลือ ไม่สามารถCPR.ช่วยชีวิตไว้ได้ เสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือ นายAung Myo Thu สัญชาติ เมียนมา และ นาย Kyaw Swar Oo สัญชาติ เมียนมาท่ามกลางความเสียใจของเพื่อนคนงานชาวเมียนมา และเจ้าของบ่อกุ้ง ที่ถึงกับน้ำตาไหลเสียใจด้วยความสงสาร เพราะทั้งหมดเป็นคนงานที่ทำงานอยู่ด้วยกันมานาน มีความขยันขันแข็งและเป็นที่รักของเพื่อนคนงานทุกคน   

นายสุภาพ ไทยอุดมทรัพย์ ผู้ใหญ่บ้าน .6 .ศาลาลัย กล่าวว่า บ่อซีเมนต์ หรือ บ่อคอนกรีตจุดที่เกิดเหตุนี้ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3 เมตร ลึกประมาณ 9-10 เมตร สำหรับใช้ดูดน้ำจากบ่อกุ้งมาพักไว้ก่อนปล่อยออก เพื่อจับกุ้งขาวออกจากบ่อหรือพักน้ำเสียเมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำออกจากบ่อกุ้ง ซึ่งบ่อดังกล่าววางระบบดูดน้ำด้านล่างบ่อ ไม่ได้ใช้เครื่องดูดน้ำแบบเคลื่อนที่เหมือนบ่อทั่วไป

จากการสอบสวนเบื้องต้น คาดว่า หนึ่งในสามราย ได้ลงไปภายในบ่อเพื่อเปิดวาล์วดูดน้ำออกจากบ่อเพื่อจับกุ้งขาวตามปกติ  แต่คาดว่าด้านล่างบ่ออากาศน้อย หรืออาจมีน้ำเสียตกข้างจนสะสมเป็นแก๊สที่ก้นบ่อ ทำให้สูดดมแก๊สเข้าไปจนมึนศีรษะ ไม่สามารถกลับขึ้นมาจากบ่อได้เอง

จึงได้ร้องตะโกนบอกเพื่อนอีก 2คนให้ลงไปช่วย แต่ทั้งหมดก็ได้สูดแก๊สเข้าไปจนหมดสติเช่นเดียวกัน ก่อนที่คนงานที่เหลือจะเห็นเหตุการณ์ แล้วเข้าไปช่วยเหลือนำออกจากบ่อซีเมนต์ได้สำเร็จ จากนั้นรีบแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยและตำรวจให้มาตรวจสอบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้นำศพไปชันสูตรพลิกศพที่โรงพยาบาลสามร้อยยอด ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุที่แท้จริงในครั้งนี้ต่อไป ส่วนศพแรงงานชาวเมียนมา ทั้ง 2ราย จะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดปากคลองปราณฯ ตามลำดับต่อไป