เป็นข่าว » หัวหิน | นักท่องเที่ยวแห่ขอโชคลาภ “ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน” วัดห้วยมงคล คึกคักก่อนกลับกรุงฯ หลังหมดวันหยุดยาว

หัวหิน | นักท่องเที่ยวแห่ขอโชคลาภ “ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน” วัดห้วยมงคล คึกคักก่อนกลับกรุงฯ หลังหมดวันหยุดยาว

7 กันยายน 2020
1863   0

วันสุดท้ายของวันหยุดชดเชยสงกรานต์ ยังคงมีประชาชนเดินทางมาสักการะ ขอโชคลาภ”ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน” พันปีที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กันอย่างคึกคัก ทำให้ร้านค้าวัตถุมงคล ของเซ่นไหว้ และร้านของฝากภายในวัดได้รับอานิสงฆ์จากกระแสความดังของ”ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน”กันทั่วหน้า

วันที่ 7กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศที่วัดห้วยมงคล ต.ทับใต้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบว่ามีประชาชนจำนวนมาก เดินทางกลับจากท่องเที่ยวหลังจากหยุดยาวชดเชยวันสงกรานต์ ซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดวันสุดท้าย ทำให้ประชาชนจากทุกสารทิศแวะสักการะขอพร หลวงพ่อทวดองค์ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลกับครอบครัวก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ  

โดยสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ แวะขอโชคลาภจาก”ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน”พันปี ที่ทางวัดห้วยมงคลจัดสร้างขึ้นเมื่อประมาณ เดือนเศษๆ ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว มีประชาชนเดินทางมาขอโชคลาภตลอดทั้งหวัน ซึ่งในวันปกตินับพันคน ส่วนในหวัดหยุดเทศกาลพบว่ามีประชาชนเดินทางมาขอโชคลาภเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลยทีเดียว

จากการสำรวจพบว่า กระแสความนิยม “ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน”นี้ ส่งผลดีทำให้วัดห้วยมงคล กลับมาคึกคักอีกครั้ง  ร้านจำหน่ายวัตถุมงคลและของที่ระลึกที่ทำจากไม้ตะเคียน , เนื้อว่าน , เนื้อโลหะ มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ องค์ละ 50 บาทเป็นต้นไปถึงหลักร้อย หลักพันบาท ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาด  

นอกจากนี้ยังมี รูปบูชาไอ้ไข่ , เหรียญข้าวเม่า(เหรียญโลหะองค์เล็ก) , ไอ้ไข่ลอยองค์แบบแขวนคอ และ ไอ้ไข่รูปแกะสลักจากไม้  ซึ่งต่างได้รับความนิยม มีประชาชนเลือกซื้อกลับไปบูชาขอโชคลาภจำนวนมาก

สำหรับสินค้าที่ประชาชนนิยมเลือกซื้อมาแก้บนไอ้ไข่ เพื่อขอโชคลาภนั้น ทั้งน้ำแดง , ขนมเปี๊ยะ , เสื้อผ้า , ของเล่นเด็ก และ รูปปั้นไก่ ได้รับอนิสงฆ์ ซึ่งนิยมนำมาเป็นของบนบาน และของแก้บนไอ้ไข่ ก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อย่างล่าสุดเพียงแค่เดือนเศษมีรูปปั้นไก่แล้วหลายพันตัว

อีกทั้งยังส่งผลถึงร้านค้าของฝาก ของที่ระลึกที่เปิดร้านอยู่รอบวัดห้วยมงคล จากที่เคยซบเซาไปในช่วงโควิด-19 ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง มีร้านค้ากว่า 50 ร้านค้า มีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองพื้นที่ริมฟุตบาทหน้าวัดเพื่อค้าขายกันอย่างคึกคัก  ช่วยทำให้มีการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี

นายอุดมศักดิ์ นิ่มเซียน คณะกรรมการวัดห้วยมงคล กล่าวว่า ในช่วงวันหยุด 4 วัน มีประชาชนเดินทางมาขอโชคภาคจาก”ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน” ในช่วงวันที่ 4-6กันยายน กว่าหนึ่งหมื่นคน เนื่องจากบางรายถือโอกาสแวะขอพรระหว่างเดินทางลงภาคไต้ และ ขากลับระหว่างเดินทางเข้ากรุงเทพ

สำหรับในวันนี้แม้จะเป็นวันธรรมดาแล้วแต่ยังคงเป็นวันหยุดชดเชยอีก 1 วัน  ประชาชนบางส่วนเดินทางกลับตั้งแต่วานนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงบ้าง แต่ยังคงนักท่องเที่ยวทยอยเข้ามาขอโชคลาภอย่างต่อเนื่อง และยังถือว่ามีจำนวนมากว่าช่วงเวลาอื่น

สำหรับกระแส “ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน”พันปีของวัดห้วยมงคลนี้  ปรากฎว่าได้รับความนิยมจากประชาชนที่นักถืออย่างรวดเร็ว สิ่งสำคัญคือวัดห้วยมงคลตั้งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ประชาชนที่ยังไม่สะดวกเดินทางไปยัง จ.นครศรีธรรมราช จึงเลือกที่จะเดินทางมาขอโชคลาภจาก”ไอ้ไข่ไม้ตะเคียน”ที่วัดห้วยมงคลกันก่อน ทั้งนี้หากอนาคตรัฐบาลประกาศคลายล๊อคดาวน์ จากสถานการณ์โควิด-19 คาดว่าประชาชนจากทั่วสารทิศจะเลือกเดินทางมาท่องเที่ยวที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มากขึ้น