อุบัติเหตุ » สามร้อยยอด | หวิดเกิดเรื่องเศร้า! เด็กชาย 5 ขวม จมน้ำเข้าไปในท่อหลังตามพ่อไปทอดแหหาปลา

สามร้อยยอด | หวิดเกิดเรื่องเศร้า! เด็กชาย 5 ขวม จมน้ำเข้าไปในท่อหลังตามพ่อไปทอดแหหาปลา

25 กันยายน 2020
2072   0

หวิดเกิดเรื่องเศร้า เด็กชาย 5 ขวบ จมน้ำเข้าไปในท่อหลังตามพ่อไปทอดแหหาปลา หลังเกิดพลาดตกลงน้ำถูกดูดเข้าท่อจมหาย พ่อพยายามตามหา ก่อนช่วยขึ้นมาได้สำเร็จ กู้ภัยและทีมแพทย์ช่วย CPR.และใช้เครื่อง AED.กู้ชีพ อยู่นานจนรอดชีวิตมีสัญญาณชีพ พ่อน้ำตาคลอบุญรักษาที่ลูกรอด

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 25 กันยายน 2563 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด ได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือ มีอุบัติเหตุ เด็กจมน้ำ บริเวณทางลอดใต้สะพานสูง บ้านหนองคาง ถนนเพชรเกษม ต.ศิลาลอย อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ เบื้องต้นสามารถช่วยเหลือนำขึ้นจากน้ำได้สำเร็จและเด็กอยู่ในอาการหมดสติ จึงได้รีบส่งเจ้าหน้าที่พร้อมรถพยาบาลออกช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบอยู่บริเวณทางลอดใต้สะพาน ซึ่งมีน้ำป่าไหลหลากข้ามเส้นทางดังกล่าวแม้จะลดระดับแล้ว แต่น้ำยังไหลแรง  เจ้าหน้าที่ พบเด็กชาย 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ ด.ช.อานัส  อรรถเสน  อายุ 5 ปี ที่อยู่ 43 ม.4 ต.จรเข้เผือก อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี อยู่ในอาการหมดสติไม่รู้สึกตัว ไม่มีชีพจร

ทีมกู้ภัยจึงได้ช่วยเหลือ ทำการ CPR ด้วยมือและใช้เครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ AED ณ จุดเกิดเหตุ จากนั้นเร่งนำส่งต่อให้ทีมกู้ชีพโรงพยาบาลสามร้อยยอด ดำเนินการรักษาต่อที่โรงพยาบาลตามลำดับ ท่ามกลางความเป็นห่วง ร้องไห้เสียใจกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นของพ่อแม่ และชาวบ้านจำนวนมาที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุ

นายพัฒนา อรรถเสน อายุ 36 ปี พ่อของน้องอานัส น้ำตาคลอเล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนและครอบครัวย้ายมาอยู่ที่ อ.สามร้อยยอด เพื่อทำงานที่ร้านยางแห่งหนึ่งมานานหลายปีแล้ว เมื่อช่วงเย็นเวลาประมาณ 6 โมงเย็น ได้ออกมาทอดแหหาปลา ที่บริเวณทางลอดใต้สะพาน โดยมีลูกชายติดตามมาด้วย

ขณะกำลังเหวียงแหหาปลาอยู่นั้น ได้ยินเสียงลูกชาย ร้องเรียกว่า พ่อ เพียงคำเดียว ตนจึงเหวี่ยงแหไปอีก 1 ครั้ง ประมาณแค่นาทีเดียวเท่านั้น แล้วเดินกลับมาหาลูกชาย เพื่อจะถามว่า เรียกทำไม แต่ไม่เห็นลูกแล้ว

จึงรีบวิ่งค้นหาประมาณ 4-5 นาทีแต่ก็ไม่พบตัว ก่อนจะรีบวิ่งไปหาเพื่อนที่อยู่ใกล้ๆให้มาช่วยหา แล้วตนพยายามวิ่งข้ามไปดูอีกจุด ปรากฎว่าเป็นจังหวะกับที่ลูกชายหลุดออกมาจากปลายท่อระบายน้ำ อีกฝั่งพอดี จึงได้รีบช่วยเหลือนำขึ้นจากน้ำ นาทีนั้นเห็นลูกชายลิ้นจุกปาก ตนรีบบีบจมูกเป่าปากลูก จนน้องสำลักน้ำออกมา 1 ครั้ง แต่ลูกชายยังคงหมดสติ จึงพยายามปั๊มหัวใจน้องต่อ กระทั่งกู้ภัยมาถึงและช่วยเหลือ CPR.ลูกต่อเนื่องดังกล่าว

ยอมรับว่า บริเวณดังกล่าว ตนไม่เคยมาหาปลามาก่อน เมื่อลูกชายขอติดตามมา ตนให้ลูกรอที่รถจักรยานยนต์ ไม่คิดว่าลูกจะลงมาเล่นที่น้ำ กระทั่งเกิดอุบัติเหตุ โดยใช้เวลาค้นหาประมาณ 10 นาที จึงได้เจอตัวลูกชายดังกล่าว เมื่อติดตามมาถึงโรงพยาบาล แพทย์ช่วยเหลือ CPR จนลูกชายมีสัญญาณชีพกลับคืนมา รู้สึกดีใจมาก ที่ลูกรอดชีวิต ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้กับลูกชายเลย

ทางด้าน นายสุรเดช แซ่ลิ้ม เมธี211 กล่าวว่า ศูนย์วิทยุกู้ภัยฯได้รับแจ้งมีเหตุ เด็กสูญหายใต้น้ำบริเวณสะพานหนองคาง ซึ่งมีน้ำท่วมขัง โดยเด็กจมหายเข้ามาในท่อและแรงดันน้ำ ได้ดันตัวเด็กออกมาที่ปลายท่ออีกฝั่งหนึ่ง และญาติได้ช่วยเหลือนำขึ้นจากน้ำแล้ว ซึ่งญาติแจ้งว่าจมหายไปประมาณ 10 นาที ตอนนั้นทีมกู้ชีพได้ตรวจเช็คชีพจรพบว่าไม่มีชีพจรแล้ว จึง CPR.ช่วยชีวิต ก่อนประสานทีมกู้ชีพโรงพยาบาลสามร้อยยอดมารับตัวต่อและ CPR.ต่อเนื่องจนถึงโรงพยาบาลและช่วยเหลือได้ในที่สุด

โดยเบื้องต้นทราบว่า พ่อไปทอดแหหาปลาอยู่อีกด้านหนึ่ง โดยปล่อยให้ลูกชายรอที่รถจักรยานยนต์ กระทั่งได้ยินเสียงลูกเรียกจึงเดินกลับมาแต่หาตัวไม่พบแล้ว ชาวบ้านมาช่วยกันค้นหา ก่อนจะพบว่าเด็กได้หลุดเข้าไปในท่อและหลุดออกมาที่ปลายท่อระบายน้ำอีกด้าน ซึ่งความยาวของท่อ ประมาณ 5-6 เมตร โดยน้ำบริเวณดังกล่าว ลักษณะเป็นน้ำวน ไหลแรง มีหญ้าขึ้นรก ซึ่งถือว่าอันตรายมาก

จึงอยากฝากเตือนภัยไปยังพ่อแม่ผู้ปกครองระมัดระวังบุตรหลาน อย่าให้มาเล่นหรือใกล้กับจุดที่มีน้ำท่วม หรือแม่น้ำลำคลอง ต่างๆเพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเด็กจมน้ำได้  

Cr.ภาพที่เกิดเหตุ มูลนิธิสว่างเมธีธรรมสถานสามร้อยยอด