อุบัติเหตุ » หัวหิน | เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ระบบไฮดรอลิคแตก-หล่นกระแทกพื้น ในงานกาชาดหัวหิน

หัวหิน | เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ระบบไฮดรอลิคแตก-หล่นกระแทกพื้น ในงานกาชาดหัวหิน

29 พฤศจิกายน 2020
4038   0

เกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ระบบไฮดรอลิคแตก-หล่นกระแทกพื้น ในงานกาชาดหัวหิน มีเด็กบาดเจ็บ ด้านเทศบาลเมืองหัวหิน ส่งทีมช่างเข้าตรวจสอบเบื้องต้น พบยังไม่มีใบอนุญาติ สั่งระงับให้บริการเครื่องเล่นในสวนสนุกทุกชนิดทันที

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ ข้อความหลังเกิดเหตุมีเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์พังถล่มลงมากับพื้นเหล็ก และมีผู้บาดเจ็บเมื่อคืนวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ภายในงานกาชาดหัวหิน ครั้งที่ 23 ซึ่งจัดอยู่บริเวณลานเอนกประสงค์ด้านหลังศูนย์การค้าบลูพอร์ตหัวหิน เขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดงานระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 6 ธันวาคม 2563

โดยข้อความระบุว่า “เครื่องนี้ห้ามเล่น อันนี้ถ่ายก่อนมันถล่ม อันที่ตกลงมาคืออันที่ลูกอ้อมนั่งพอดี ไม่รู้มีใครเป็นอะไรมั้ย เพราะช๊อคมาก มองหาแล้วเจอลูกตัวเองก็วิ่งเลย กลัวระเบิด เป็นไปได้งดเล่นเครื่องเล่นนะจ้ะ ไปหาของกินอย่างเดียวพอ งานกาชาดหัวหิน ขออภัยโพสต์นี้ถ้าทำให้งานเดือดร้อน” ซึ่งหลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร์ออกไป ได้มีผู้ใช้รายอื่นเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูล โดยมีนางสาวพรรณี กล่อมเถรี ออแกไนงานกาชาดหัวหิน พร้อมพนักงานที่ดูแลเครื่องเล่นในสวนสนุก และ นางจริยา หรรษาวงศ์ ผู้จัดการศูนย์การค้าบลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท มอลล์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื่นที่ที่อนุญาติให้กิ่งกาชาดอำเภอหัวหินจัดงานในพื้นที่ของศูนย์การค้าฯ ได้พาสื่อมวลชนไปตรวจสองเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์จุดที่เกิดปัญหาดังกล่าวภายในงานกาชาด ซึ่งให้บริการเครื่องเล่นหลายสิบชนิด อยู่ในพื้นที่ประมาณ 8 ไร่ จากพื้นที่จัดงานทั้งหมดกว่า 20 ไร่

นางสาวพรรณี กล่อมเถรี ออแกไนซงานกาชาดหัวหิน กล่าวว่า เครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ ซึ่งมีแขนแยก 5 แขน แต่ละแขนมีที่นั่ง 4 ที่ โดย แขนปลาหมึก 1 ใน 5 แขย ได้เกิดปัญหาระบบไฮดรอลิคแตก ขณะที่เครื่องเล่นกำลังให้บริการ ซึ่งมีเด็กๆที่มาใช้บริการเครื่องเล่นปลาหมึกกว่า 10 คนโดยเพื่งเริ่มสตาร์ทเครื่อง ยกตัวและเรื่มหมุนเครื่องเล่นแล้ว

จากนั้นได้เกิดมีสัญญานเตือนว่าระบบมีปัญหา จนสายไฮดรอลิคหลุดออกมา มีน้ำมันพุ่งกระเด็นออกมา ทำให้เครื่องหยุดทำงานและเครื่องตกลงมากระแทกกับพื้นเหล็กด้านบนเวทีจนเกิดเสียงดัง แผ่นเหล็กรองพื้นเครื่องเล่นยุบตัว ทำให้ผู้ปกครอง และเด็กเกิดความตกใจ และบางส่วนรีบกลับบ้านทันที

แต่ยืนยันว่าเหตุดังกล่าว ไม่ได้มีเด็กหลุดกระเด็นออกมาจากเครื่องเล่นปลาหมึก  มีเพียงเด็กชาย 2 คน และเด็กหญิง 1 คน อายุ 8-12 ปี ที่นั่งอยู่ในที่นั่งเครื่องเล่น จุดที่แขนปลาหมึกตกลงมาเท่านั้น และยืนยันว่าไม่มีผู้บาดเจ็บสาหัส หรือเสียชีวิตตามที่มีข่าวลือแต่อย่างใด

ทั้งนี้หลังเกิดอุบัติเหตุ พนักงานได้เข้าไปดูแลทันทีและเพื่อความสบายใจของผู้ปกครอง จึงได้นำเด็กทั้ง 3 คนไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลกรุงเทพ-หัวหิน ตรวจร่างกาย ว่ามีอาการบาดเจ็บหรือไม่ และแพทย์ได้ออกใบรับรองแพทย์แจ้งผลการตรวจว่าไม่ได้รับบาดเจ็บ  มีเพียง เด็กชาย 1 คน ที่พบรอยฟกช้ำที่ขาเท่านั้น และอยู่ในอาการตื่นตกใจ

นางสาวพรรณี กล่อมเถรี ออแกไนซงานกาชาดหัวหิน กล่าวอีกว่า วันนี้ทางฝ่ายวิศวกรเทศบาลเมืองหัวหิน และฝ่ายปกครอง ได้เดินทางมาดูจุดที่เกิดเหตุบริเวณเครื่องเล่นปลาหมึก โดยเครื่องเล่นทั้งหมดจะหยุดให้บริการจนกว่าใบอนุญาตจะออกเรียบร้อย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ยื่นขออนุญาติไปก่อนแล้วแต่ติดปัญหาเรื่องเอกสารบางรายการที่ขอเพิ่มทำให้ไม่สามารถนำส่งได้ทัน แต่ขณะนี้เอกสารพร้อมทั้งหมดแล้ว

ส่วนเครื่องเล่นปลาหมึก ทางเจ้าหน้าที่ได้นำช่างและรถเครนเข้ามาซ่อมแซมเบื้องต้นแล้ว แต่ไม่สามารถซ่อมได้ทันที ต้องรอชิ้นส่วนอะไหล่ที่สั่งจากต่างประเทศ และอาจจะเปิดให้บริการไม่ได้ในส่วนของเครื่องเล่นปลาหมึก

ส่วนในวันพรุ่งนี้จะนำเอกสารที่ยังขาดอยู่ไปให้กับทางเทศบาลเมืองหัวหิน ตามที่ได้แจ้งว่ายังขายเอกสารที่เป็นโฉนดที่ดินที่ใช้เป็นสถานที่ติดตั้งเครื่องเล่น โดยจะต้องรอทีมช่างเทศบาลเมืองหัวหินเข้าตรวจสอบเครื่องเล่นอีกครั้งก่อน จึงจะสามารถเปิดให้บริการได้

ทั้งนี้ถือว่าครั้งนี้เป็นบทเรียน ในการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมด ซึ่งไม่เคยเกิดมาก่อนกับทีมงาน

ทางด้านนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเครื่องเล่นภายในงานกาชาดดังกล่าว ยังไม่มีใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากผู้ประกอบได้ไปยื่นขออนุญาต แต่เอกสารยังไม่ครบถ้วน สำหรับการยื่นขออนุญาตจะต้องมีเอกสารรับรองเครื่องเล่นทั้งหมดจากวิศวกร และ มีวิศวกรของหน่วยงานภาครัฐลงนามให้การรับรอง

ล่าสุดจะทำหนังสือแจ้งให้ผู้ประกอบกิจการที่ยื่นใบอนุญาต ยุติการให้บริการเครื่องเล่นภายในงานตั้งแต่วันนี้แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้หลังจากทางทางออกแกไนซที่จะมายื่นเอกสารเพิ่มเติมแล้วนั้น ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ก็จะต้องส่งทีมช่างที่เชี่ยวชาญมาตรวจสอบเครื่องเล่นทั้งหมดในบริเวณดังกล่าวอยา่งละเอียดอีกครั้ง