อุบัติเหตุ » กุยบุรี | รมว.ทส. เสียใจกับความสูญเสีย ‘ผู้พิทักษ์ป่ากุยบุรี’ ถูกช้างป่าเหยียบเสียชีวิต สั่งเยียวยาครอบครัว

กุยบุรี | รมว.ทส. เสียใจกับความสูญเสีย ‘ผู้พิทักษ์ป่ากุยบุรี’ ถูกช้างป่าเหยียบเสียชีวิต สั่งเยียวยาครอบครัว

12 ธันวาคม 2020
1242   0

รมว.ทส.และคณะผู้บริหาร กระทรวงทรัพย์ฯ ส่งพวงหรีดแสดงความเสียใจกับความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับผู้พิทักษ์ป่ากุยบุรี ถูกช้างป่าเหยียบเสียชีวิต สั่งเร่งทำเรื่องขอรับเงินทดแทน ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน และเพื่อขอรับเงินสงเคราะห์ครอบครัว  จากมูลนิธิต่างๆ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผู้เสียสละแล้ว

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 12 ธันวาคม 2563  นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  พร้อมด้วย นายไพโรจน์ นาครักษา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ , นางสาวสุพร  พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,  นายนิทัศน์ จันทร์ทองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , ภรรยาและครอบครัวโตเต็ม ตลอดจนชาวบ้านกุยบุรี  ได้ร่วมพิธีรดน้ำศพ ของนายบุญชู  โตเต็ม  หัวหน้าจุดสกัดท่ากระทุ่นและเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่า ชุดที่ 3 ซึ่งถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิต  ที่บ้านท่าวังหิน หมู่ที่ 4  ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์  ท่ามกลางความเศร้าเสียใจของครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน ต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับผู้พิทักษ์ป่าผู้เสียสละในรายนี้

โอกาสนี้ ผอ.สบอ.3พบ. ได้เป็นตัวแทนมอบพวงพรีด เพื่อแสดงความไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต จากคุณกัญจนา ศิลปอาชา  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  พร้อมพวงหรีดของคณะผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  , นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารกรมอุทยานฯ ประกอบด้วย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ , นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ และนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี

ทั้งนี้ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้แจ้งครอบครัวผู้เสียชีวิตให้ทราบถึงความเสียใจ จากคุณกัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา , นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ที่ได้ให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียชีวิตผ่านทาง ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ทปษ.รมว.ทส. ผู้บริหาร ทส. และ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดี อส. มาในโอกาสนี้ด้วย

โดยในเบื้องต้น ผอ.สบอ.3พบ. ได้มอบเงินส่วนตัว เพื่อช่วยเหลือครอบครัว ของผู้เสียชีวิตเป็นเงิน 10,000 บาท และให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ช่วยเหลือในการจัดงานศพให้สมเกียรติและเตรียมขอพระราชทานเพลิงศพ  พร้อมทั้งได้แจ้งให้รวบรวมหลักฐานการทำงานเพื่อขอรับเงินทดแทน ตามพระราชบัญญัติเงินทดแทน และเพื่อขอรับเงินสงเคราะห์ครอบครัว  จากมูลนิธิต่างๆ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่ครอบครัวของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าตามลำดับ

สำหรับศพนายบุญชู  โตเต็ม ตั้งบำเบ็ญกุศลที่วัดไร่บน  ต.หาดขาม  อ.กุยบุรี กำหนดการรดน้ำศพ วันที่ 12 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. ประชุมเพลิงวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรีจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือในการจัดพิธีงานศพอย่างสมเกียรติ และจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ  ตลอดจนให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตต่อไป