อุบัติเหตุ » กุยบุรี | อาลัย ‘บุญชู โตเต็ม’ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ผู้จากไป ‘คนตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่’

กุยบุรี | อาลัย ‘บุญชู โตเต็ม’ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ผู้จากไป ‘คนตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่’

16 ธันวาคม 2020
1665   0

อาลัย ‘บุญชู โตเต็ม’ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ผู้จากไป ‘คนตัวเล็กแต่หัวใจยิ่งใหญ่’ กว่า 20 ปีที่ทำงานเพื่อผืนป่ากุยบุรี ครอบครัวและเพื่อนร่วมงานร่วมอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายใน ‘พิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษ’ หลังเสียชีวิตเพราะถูกช้างป่าทำร้าย ขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตามช้างป่าบาดเจ็บ

วันที่ 16 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี (ผอ.สบอ.3 พบ.) กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วย ผอ.ส่วน/หน.กลุ่ม/หน.หน่วยงานภาคสนาม , เจ้าหน้าที่ สบอ.3พบ. , เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และครอบครัวโตเต็ม เข้าร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ เป็นกรณีพิเศษ นายบุญชู โตเต็ม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งเสียชีวิตเพราะถูกช้างป่าทำร้ายขณะปฎิบัติหน้าติดตามช้างป่าบาดเจ็บ ในพื้นที่ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

โดยมีนายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธี ท่ามกลางครอบครัวและเพื่อนร่วมงานทุกคนที่ต่างร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณีพิเศษในวันนี้

ทั้งนี้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้ นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ  เป็นผู้แทนมอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือครอบครัว จากกองทุนสวัสดิการ กรมอุทยานฯ มอบเงินช่วยเหลือ 50,000 บาท

เงินช่วยเหลือจากมูลนิธิพิทักษ์ป่ารักษาทะเล มอบเงินช่วยเหลือ 100,000 บาท  และเงินส่วนตัวเพื่อช่วยเหลือครอบครัว จากอธิบดีกรมอุทยานฯ และผอ.สำนักอุทยานฯ อีกจำนวนหนึ่ง โดย ผอ.สำนักอุทยานฯ ได้ฝากความเป็นห่วงจากอธิบดีกรมอุทยานฯ โดยสั่งการให้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ยังมีหน่วยงานและมูลนิธิต่างๆ ร่วมมอบเงินช่วยเหลือ ครอบครัวของ นายบุญชู โตเต็ม เพิ่มเติมดังนี้ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นผู้แทนมอบเงินกองทุนสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ของมูลนิธีใต้ร่มพระบารมี , นายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดประจวบศีรีขันธ์ มอบเงินช่วยเหลือจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 100,000 บาท

นายเจษฎาคม ยงใจยุท ผู้จัดการฝ่ายกิจการเพื่อสังคม บริษัท สยาม ไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด ผู้แทน นายเฉลิม อยู่วิทยา ประธานกรรมการบริษัท สยาม ไวเนอรี่ เทรดดิ้งพลัส จำกัด มอบเงินจำนวน 50,000 บาท และนายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ประธานมูลนิธิช้างป่า…บ้านพ่อ มอบเงินอีก จำนวน 20,000 บาท

สำหรับประวัติ ‘นายบุญชู  โตเต็ม’ ผู้พิทักษ์ป่าผู้จากไป

นายบุญชู  โตเต็ม  เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2505  อายุ 58 ปี อาศัยอยู่บ้านเลขที่ 91 หมู่ที่ 9 ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  บิดาชื่อ นายสั้น  โตเต็ม มารดาชื่อ นางช้อง  โตเต็ม มีพี่น้อง 8 คน เป็นบุตรคนที่ 4 มีภรรยาชื่อ นางประทุม  โตเต็ม  อายุ 58 ปี มีบุตรธิดาด้วยกัน 3 คน คือ นายธนา  โตเต็ม  อายุ 37 ปี  เป็นพนักงานราชการ ตำแหน่ง พนักงานพิทักษ์ป่า  อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , นายธเนศ  โตเต็ม อายุ 35 ปี  อาชีพทำไร่ และนางสาวชลดา  โตเต็ม  อายุ  33 ปี  อาชีพทำไร่

นายบุญชู โตเต็ม ปฎิบัติงานเป็นเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ตั้งแต่อายุ 37 ปี ปฎิบัติงานที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ระยะเวลารวม 20 ปี

-ปี พ.ศ.2542  เข้าปฏิบัติงานที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ทำหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติกุยบุรี 

-ปี พ.ศ.2548  บรรจุเป็นพนักงานราชการ ตำแหน่ง คนงาน ทำหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

-ปี พ.ศ.2560 ทำหน้าที่ ผู้ช่วยหัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ที่ กร.4 (หุบมะซาง) เจ้าหน้าที่สายตรวจ และชุดเฝ้าระวังช้างป่า

-ปี พ.ศ.2563 ทำหน้าที่หัวหน้าจุดสกัดท่ากระทุ่น และหัวหน้าชุดเฝ้าระวังช้างป่า ชุดที่ 3 อีกหน้าที่หนึ่ง จนถึงปัจจุบัน

‘นายบุญชู  โตเต็ม’ ผู้ซึ่งเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงาน เนื่องจากเป็นคนขยัน อดทน และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เพื่อนร่วมงาน ต่างยอมรับว่า ‘เป็นคนตัวเล็กแต่มีหัวใจอันยิ่งใหญ่’ เพราะตลอดชีวิตที่ผ่านมาของนายบุญชู กว่า 20ปี ที่อุทิศชีวิตทำงานเพื่อผืนป่ากุยบุรี ทำงานอย่างสุดความสามารถ ในการพิทักษ์รักษา ‘ผืนป่าและสัตว์ป่า’ ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต