อุบัติเหตุ » หัวหิน | หลวงตาวัย 82 ปี จุดเทียนสวดมนต์วันมาฆบูชาทิ้งไว้ เกิดไฟไหม้กุฏิไม้เก่าวอดทั้งหลัง

หัวหิน | หลวงตาวัย 82 ปี จุดเทียนสวดมนต์วันมาฆบูชาทิ้งไว้ เกิดไฟไหม้กุฏิไม้เก่าวอดทั้งหลัง

26 กุมภาพันธ์ 2021
1828   0

Cr.จิรศักดิ์ พูลอาภรณ์/หัวหิน

หลวงตาวัย 82 ปี จุดเทียนสวดมนต์วันมาฆบูชาทิ้งไว้ เกิดไฟไหม้กุฏิไม้เก่า ของอดีตเจ้าอาวาสวัดเขาพิทักษ์หัวหิน วอดทั้งหลัง โชคดีกู้ภัยช่วยผู้ป่วยอัมพฤกษ์ที่นอนอยุ่กุฎิข้างเคียงออกมาก่อนที่ไฟจะลุกลามไปถึง

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 26 กุมภาพันธุ์ 2564  ร.ต.ท.นราพัฒน์ บุญชายสุวรรณ  รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.หัวหิน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีเหตุเพลิงไหม้กุฏิเก่าภายในวัดเขาพิทักษ์หัวหิน ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  จึงรีบไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมรถดับเพลิง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหินและทีมบรรเทาสาธารณภัยหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน

 

โดยที่เกิดเหตุมี  นายจีรวัฒน์ พราหมมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เป็นคนควบคุมการปฏิบัติงาน เบื้องต้นจุดที่เกิดเหตุไฟไหม้เป็นกุฏิพระเก่าที่ไม่มีพระจำพรรษาแล้ว เพลิงกำลังโหมลุกไหม้อย่างรุ่นแรง ลามจากด้านล่างขึ้นด้านบน ทำให้เสียหายทั้งหมด และไฟกำลังลุกลามไปยังกุฎิข้างเคียง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องช่วยกันใช้รถน้ำระดมฉีดน้ำดับไฟ จำนวน 3 คัน และใช้เวลาควบคุมเพลิงอยู่นานเกือบ 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และโชคดีที่มีแหล่งน้ำธรรมชาติอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุทำให้ควบคุมเพลิงไม่ให้ลามไปยังกุฎิข้างเคียงได้สำเร็จ  โดยทางเจ้าหน้าที่ทีมบรรเทาหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินใช้วิธีนำเครื่องสูบน้ำแบบหาบหาม ไปดูดน้ำจากแหล่งน้ำมาใช้ฉีดน้ำดับไฟเนื่องจากถนนภายในวัดค่อนข้างแคบทำให้รถน้ำขนาดใหญ่เข้าพื้นที่ลำบาก

นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากคนที่อยู่ในวัดว่า กุฏิหลังที่อยู่ติดกันซึ่งไฟกำลังจะไหม้ลุกลามไปถึงนั้น มีผู้ป่วยโรคอัมพฤกษ์พักอาศัยอยู่ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เจ้าหน้าที่จึงไปช่วยกันอุ้มออกมาได้ทัน ก่อนที่ไฟจะลุกลามไปถึง ซึ่งกุฎิหลังข้างเคียงไฟลามเสียหายแค่ผนังไป 1 ด้านเท่านั้น

จากการสอบถาม พระอารยะ ภาคศิริแข อายุ 82 พรรษา พระลูกวัด เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุตนได้เข้าไปสวดมนต์เนื่องในวันมาฆบูชา หลังจากสวดมนต์เสร็จ จึงกลับออกมาอยู่ที่กุฏิของตนที่อยู่ด้างหลังกุฏิที่เกิดเหตุ แต่ยังจุดเทียนไว้ จึงคาดว่าน่าจะเกิดจากเทียนล้มแล้วไปติดกองหนังสือที่อยู่ใกล้กัน ประกอบกับกุฏิปลูกแบบครึ่งปูนครึ่งไม้ ซึ่งด้านบนเป็นไม้เก่าทำให้กลายเป็นเชื้อเพลิงลุกลามได้อย่างรวดเร็ว

ด้านนายจีรวัฒน์ พราหมมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวด้วยว่า สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้น่าจะเกิดจากเทียนที่จุดสวดมนต์เกิดล้มจนลุกไหม้ดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่แท้จริงต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง  สำหรับค่าเสียหายในเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

ซึ่งครั้งนี้การควบคุมเพลิงสามารถทำได้ดี ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน และ ทีมกู้ภัยสว่างหัวหิน ซึ่งเข้าถึงที่เกิดเหตุได้อย่างเร็ว และโชดดีที่ทีมกู้ภัยสว่างหัวหิน มีอุปกรณ์เป็นเครื่องสูบน้ำชนิดแบกหาม ทำให้เข้าถึงพื้นที่แคบภายในวัดได้อย่างรวดเร็ว รถดับเพลิงคันใหญ่เข้าลำบากกว่า ทำให้การควบคุมเพลิงทำได้ดี  ซึ่งเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้ พบว่ากุฎิต้นเพลิงถูกไฟไหม้ทั้งหมดไป 1 หลัง และลามติดผนังกุฏิอีกหลังแค่บางส่วนเท่านั้น และไม่มีใครได้รับอันตรายจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว