เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | ไฟไหมห้องแถวชุมชนเพชรเกษม เสียหาย 5 ห้อง

ประจวบคีรีขันธ์ | ไฟไหมห้องแถวชุมชนเพชรเกษม เสียหาย 5 ห้อง

8 มีนาคม 2021
5135   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

ไฟไหมห้องแถวชุมชนเพชรเกษม เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เสียหาย 5 ห้อง ยายต้องหอบหลานวัย 2 ขวบวิ่งหนีออกมาจากบ้าน ขณะที่ จนท.ต้องช่วยลูกสุนัขออกมาอย่างปลอดภัย คาดสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร(มีคลิป)

เมื่อเวลา  12.00  น.  วันที่  8  มีนาคม  2564  ร.ต.อ.หญิง  รัตนาภรณ์  ทองจีน  รองสารวัตร(สอบสวน)  สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   รับแจ้งเหตุไฟไหมห้องแถวชุมชนเพชรเกษมเสียหายหลายห้อง จึงรายงานให้ พ.ต.อ.เสมอ อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ทราบ จากนั้นเดินทางไปที่เกิดเหตุและประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ , อบต.เกาะหลัก  , อบต.ห้วยทราย และ ทหารอากาศ กองบิน 5 พร้อมรถน้ำดับเพลิง ตลอดจนกำลังอาสาสมัครกู้ภัยสว่างประจวบธรรมสถาน รวมเจ้าหน้าที่กว่า 20  คนเข้าช่วยระงับเหตุ 

โดยที่เกิดเหตุพบไฟกำลังลุกไหม้ที่ ชุมชนเพชรเกษม  ซอยเพชรเกษม 1 ถ.เพชรเกษม ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  ลักษณะบ้านปูนชั้นเดียวปลูกติดกันหลายห้อง อยู่ภายในซอยแคบ ๆ ลึกเข้าไปในซอยประมาณ 200 เมตร ทำให้มีทางเข้าเพียงทางเดียว เป็นอุปสรรคต่อการดับเพลิง รถน้ำดับเพลิงต้องเข้าทีละคัน ต่อแถวและเชื่อมท่อน้ำต่อกัน

ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าต้องตัดกระแสไฟที่เสาหน้าบ้านเพื่อป้องกันไฟช๊อตเป็นอันตรายกับเจ้าหน้าที่ โดยมี นายศราวุธ  จิระพิทักษ์กุล นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายเดชา  เรืองอ่อน  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าร่วมติดตามเหตุเพลิงไหม้ด้วย

ทั้งนี้เจ้าหน้าหน้าที่ต้องช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟ โดยพบต้นเพลิงมาจากห้องโถงกลางบ้าน ซึ่งมีเสื้อผ้าจำนวนมาก กลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ไฟลามยังฟ้าเพดานและหลังคาและห้องข้างเคียงทั้งฝั่งซ้ายและขวา  ทำให้นางพจนีย์  (ขอสงวนนามสกุล) อายุ  68  ปี  ต้องรีบอุ้มหลานวัย 2 ขวบ หนีออกจากห้องนอนออกมานอกบ้านด้วยความตกใจ 

ขณะที่เปลวไฟลามไปยังห้องข้างเคียงทางด้านซ้ายอีก  3  หลังซึ่งไม่มีคนอยู่  เจ้าหน้าที่ต้องพังประตูหน้าบ้าน  เพื่อเข้าไปฉีดน้ำดับเพลิง  ซึ่งแต่ละหลังมีราวแขวนเสื้อผ้าส่งผลให้เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  และมีลูกสุนัขขนาดเล็ก อายุไม่ถึง 1 เดือนอยู่ในตะกร้า เจ้าหน้าที่จึงรีบนำออกมาด้านนอกได้อย่างปลอดภัย 

นอกจากนี้ไฟยังลามไปทางด้านขวามืออีก 1 ห้อง โดยบ้านหลังนี้มีสุนัขเลี้ยงไว้  เจ้าของบ้านจึงต้องรีบนำสุนัขออกมาจากบ้านมาใส่กรง  ซึ่งอยู่ในอาการตื่นตระหนก  ตลอดจนขนราวแขวนเสื้อผ้าออกมานอกบ้าน  และถังบรรจุแก๊สหุงต้มออกมาให้ห่างจากความร้อนเพื่อป้องกันการระเบิด   โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ พบไฟไหม้เสียหายรวม 5 ห้อง

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของเพลิงไฟในครั้งนี้ คาดว่า จะมาจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างการสอบสวนและประเมินมูลค่าความเสียหายทั้งหมด แต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว