อุบัติเหตุ » ปราณบุรี | ลูกเรือประมงลอบหมึกหอม ถูกเชือกไนล่อนพันมือ ขณะกำลังทิ้งก้อนปูน ตกทะเลดับ

ปราณบุรี | ลูกเรือประมงลอบหมึกหอม ถูกเชือกไนล่อนพันมือ ขณะกำลังทิ้งก้อนปูน ตกทะเลดับ

15 มิถุนายน 2021
3528   0

เกิดอุบัติเหตุเศร้า ลุงวัย 52 ปี ลูกเรือประมงลอบหมึกหอม ถูกเชือกไนล่อนพันมือ ขณะกำลังทิ้งลอบหมึก และก้อนปูนซิเมนต์ หนัก 20 กก.เพื่อวางอวน จนถูกกระชากลงทะเล คาดศีรษะกระแทกก้อนปูนด้วย เพื่อนชาวประมงพยายามช่วย แต่ไม่ทันจมน้ำทะเลเสียชีวิต

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 พ.ต.ท.ภัคคิไนย ศรีเจริญ พนักงานสอบสวน สภ.ปากน้ำปราณ รับแจ้งเหตุ ลูกเรือประมง ช.ชฎาพร19 ประสบอุบัติเหตุตกทะเลเสียชีวิต โดยนำเรือเข้าจอดที่ท่าเรือตำรวจน้ำปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมง ปราณบุรี (PIPO) , เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลืองานตำรวจปากน้ำปราณ และ มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี

โดยเมื่อไปถึงพบร่างผู้เสียชีวิตอยู่ที่บริเวณท้ายเรือ ทราบชื่อต่อมาคือ นายมิตร พูลสิน อายุ 52 ปี ชาว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี เจ้าหน้าที่ตรวจร่างกายเบื้องต้น พบบาดแผลที่บริเวณนิ้วมือซ้าย และร่องรอยกระแทกที่ศีรษะ

ด้านนายเจียม สัญชาติลาว ตำแหน่งช่างเครื่องเรือ เล่าให้ฟังว่า เรือประมงลำนี้ มีไต่พร้อมลูกเรือรวม 6 คน ได้ออกทะเลเพื่อวางลอบหมึกหอม คราวละ 20-25 วัน โดยในครั้งนี้ออกเรือมาประมาณ 20 วัน แล้วใกล้จะกลับบ้านได้แต่มาเกิดเหตุเศร้าเสียก่อน

โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเวลาประมาณ 06.30 น. ขณะออกเรืออยู่หน้าทะเลหัวหิน ห่างจากชายฝั่งประมาณ 17-18 ไมค์ทะเล ที่ระดับความลึกประมาณ 18-20 เมตร กำลังวางลอบหมึกหอมลงทะเลด้วยการทิ้งลอบหมึกพร้อมก้อนปูนซีเมนต์ น้ำหนักลูกละ 20กิโลกรัม ลงทะเล

ปรากฏว่าเชือกได้เกิดพันมือของนายมิตร ทำให้ก้อนปูนที่ทิ้งลงทะเลกระชากตัวนายมิตรลงทะเลไปด้วย แม้ว่าจะพยายามวนเรือกลับมาช่วยเหลืออย่างรวดเร็วแล้ว แต่ไม่ทัน คาดว่าขณะตกทะเลศีรษะของนายมิตรจะกระแทกก้อนปูนด้วย ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และจมน้ำเสียชีวิตดังกล่าว จากนั้นเพื่อนๆในเรือได้ช่วยกัน นำร่างนายมิตรขึ้นมาบนเรือและแจ้งญาติที่บ้านแหลมพร้อมกับเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับสาเหตุของอุบัติเหตุที่แท้จริงในครั้งนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างผู้เสียชีวิตส่งโรงพยาบาลปราณบุรี เพื่อชัตรสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตอีกครั้ง ก่อนที่ญาติจะนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปบำเพ็ญกุศลที่ จ.เพชรบุรี ต่อไป