เป็นข่าว » ตรวจโรงงานเถกิง คลัสเตอร์โควิดใหญ่สามร้อยยอด ล่าสุดพบหยุดไลน์การผลิตแล้ว

ตรวจโรงงานเถกิง คลัสเตอร์โควิดใหญ่สามร้อยยอด ล่าสุดพบหยุดไลน์การผลิตแล้ว

13 สิงหาคม 2021
1608   0

ฝ่ายปกครองและสาธารณสุข เข้าตรวจโรงงานเถกิง คลัสเตอร์โควิดใหญ่สามร้อยยอด ป่วยสะสม 371 ราย ล่าสุดพบหยุดไลน์การผลิตแล้ว ยกเว้นเพียงฝ่ายไอที และฝ่ายคลังสินค้า ประมาณ 50 คน  ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินงานต่อ โดยให้ทั้งหมดพักในโรงงานและปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยพล อินสุภา นายอำเภอสามร้อยยอดมอบหมายให้ นายณธกร  เต็มชยกุล  ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด ลงพื้นที่พร้อมด้วย นายธวัชชัย  อุดมเกษตรรัตน์  นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ  สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสามร้อยยอด  , นายสุภาพ  ไทยอุดมทรัพย์  กำนันตำบลศาลาลัย  , ผู้ใหญ่บ้าน  , ผู้ช่วยฯ  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน 

เข้าตรวจสอบ บริษัทเถกิงอุตสาหกรรมสับปะรดกระป๋อง  จำกัด หรือ โรงงานเถกิง หมู่ที่ 6  ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   โดยพบว่า ทางโรงงานได้แจ้งขอปิดการดำเนินงานชั่วคราว หยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 9  สิงหาคม  เป็นต้นมา หลังพบคนงานติดเชื้อโควิด-19  เป็นจำนวนมาก 

ซึ่งพบว่ามีกระแสชาวบ้านในพื้นที่จะมีการรวมกลุ่มกดดัน หลังจากทราบว่าบริษัทยังคงไม่ปิดการผลิตยังให้พนักงานบางส่วนทำงานอยู่ สาเหตุมาจากผลการประชุมของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่อนุญาตให้ดำเนินการผลิตได้ แต่ให้อยู่ภายใต้มาตรการอย่างเคร่งครัด  

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตำบลศาลาลัย  ได้ร่วมกันตรวจสอบภายในโรงงาน  ซึ่งพบว่าทางโรงงานได้หยุดการดำเนินเกือบทุกแผนก  ยกเว้นเพียงฝ่ายไอที   และฝ่ายคลังสินค้า  ซึ่งมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินงานต่อ  เพราะจะต้องส่งสินค้าให้กับลูกค้าต่างประเทศ

แต่ทางโรงงานเองมีมาตรการควบคุม  ให้พนักงานที่ทำงานทั้งหมดประมาณ  50  คนเท่านั้น  โดยให้อยู่แต่ภายในโรงงานเท่านั้นไม่ให้ออกด้านนอก  แรงงานดังกล่าวจะต้องพักอาศัยที่หอพักภายในโรงงาน  มีอาหารให้ทุกมื้อ   พร้อมปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

มีรายงานด้วยว่าสำหรับ บริษัทเถกิงอุตสาหกรรม สับปะรดกระป๋อง จำกัด  ปัจจุบันมีพนักงานจำนวน  1,000  คน  มีทั้งแรงงานชาวไทย และแรงงานชาวเมียนมา   โดยจากการตรวจเชิงรุกตั้งแต่วันที่  2-11 สิงหาคม 2564  ได้ทำการตรวจไปแล้วจำนวน 840  ราย   พบผู้ติดเชื้อจำนวน  340  ราย  เป็นคนไทย  40  ราย  เมียนมา  300   ราย  ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 371 ราย

โดยทางโรงงานได้ตั้งโรงพยาบาลสนามจุดแรกบริเวณโรงอาหารของโรงงานและได้นำผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว   และได้เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีกหนึ่งแห่ง  ภายในพื้นที่ของโรงงานเช่นกัน เพื่อรองรับผู้ป่วยที่เป็นพนักงานของโรงงานที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายปกครองยังได้ร่วมกับ อบต.ศาลาลัย ดำเนินการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณตลาดนัดวันอาทิตย์ ที่อยู่หน้าโรงงาน เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโควิด-19 ตลอดจนฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อไปตามพื้นที่สาธารณะอื่นๆภายในชุมชน ทั้งลานเครื่องออกกำลังกาย ศาลาหมู่บ้าน ฯลฯ

เพื่อทำลายเชื้อสร้างความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ตลอดจน ให้ฝ่ายปกครอง ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ตั้งจุดตรวจทางด้านทิศเหนือและทิศใต้ของโรงงาน เพื่อเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้แรงงานเมียนมาออกนอกพื้นที่อีกด้วย