อุบัติเหตุ » เตรียมแก้ปัญหาสี่แยกโรงกาแฟกุยบุรี ชนบ่อยเพราะสับสนทางหลักทางรอง จนไม่มีใครยอมชะลอความเร็ว

เตรียมแก้ปัญหาสี่แยกโรงกาแฟกุยบุรี ชนบ่อยเพราะสับสนทางหลักทางรอง จนไม่มีใครยอมชะลอความเร็ว

18 กันยายน 2021
1538   0

 

เตรียมแก้ปัญหาสี่แยกโรงกาแฟกุยบุรี ชนบ่อยเพราะสับสนทางหลักทางรอง จนไม่มีใครยอมชะลอความเร็ว หลายหน่วยด้านความปลอดภัยบนถนนและผู้นำชุมชน ระดมช่วยหาทางแก้ปัญหาให้ชาวบ้านแล้ว 

วันที่ 18 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งบริเวณสี่แยกโรงกาแฟ พื้นที่รอยต่อระหว่างบ้านหนองเกด หมู่ที่ 1 และบ้านหาดขาม หมู่ที่ 3 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยล่าสุดวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา เป็นอุบัติเหตุของรถยนต์กระบะของแขวงทางหลวงชนบทจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉี่ยวชนกับรถตู้ ซึ่งมีผู้โดยสารนั่งมาหลายราย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 7 ราย ซึ่งกล้องวงจรปิดของร้านค้าที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุสามารถจับภาพนาทีเกิดอุบัติเหตุได้อย่างชัดเจน

โดยล่าสุดวันนี้หลายหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางถนนได้บูรณาการร่วมเพื่อหาทางแก้ไขปัญหา โดยมีนายสมพงค์ สุขประเสริฐ  ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ แขวงทางหลวงชนบทประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม ,

นายอรุณชัย สมมิตร ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 บ้านยางชุมเหนือ , นายบุญรอด เขียวเพชร นายก อบต.หาดขาม , สอ.จร.ประจวบคีรีขันธ์ , สภ.บ้านยางชุม , ตำรวจทางหลวงกุยบุรี และหน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันตรวจสอบสภาพพื้นที่จุดเกิดอุบัติเหตุ

สำหรับจุดตัดสี่แยกโรงกาแฟนี้พบว่า มีถนน 2 สายตัดผ่าน โดยเส้นแรก ถนนสาย ปข.1002  (ทล.4 – บ.ยางชุม) อ.กุยบุรี มีสัญญาณไฟกระพริบสีแดง ตัดกับสาย ปข.1014 (ทล.4 -บ.เขาแดง อ.เมือง) มีสัญญาณไฟกระพริบสีเหลือง ช่วง กม.ที่ 6+900 โดยมีป้ายเตือนให้หยุดทั้ง 4 ด้าน

นายสมพงค์ สุขประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ แขวงทางหลวงชนบทประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังร่วมกับหลายหน่วยงานตรวจสอบพื้นที่จุดเกิดอุบัติเหตุ โดยลงความเห็นร่วมกันว่า จะดำเนินการแก้ไข ด้วยการเพิ่มแบริเออร์ทั้ง 4 ด้าน เพื่อบังคับรถให้ชะลอความเร็ว

พร้อมติดตั้งป้ายจราจร ป้ายเตือนอันตราย และตีเส้นจราจรบริเวณสี่แยกใหม่ เพื่อหยุดจราจรบริเวณถนนสายรอง พร้อมทั้งเปลี่ยนสัญญาณไฟ กระพริบสีเหลือง ให้ถนนเส้น ปข.1002 เป็นเส้นหลัก ส่วนถนนสาย ปข.1014 เป็นสัญญาณไฟกระพริบสีแดง  

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เกิดความสับสนว่าถนนสายไหนเป็นถนนสายหลักสายรอง ซึ่งต่างฝ่ายต่างใช้ความเคยชินในการสัญจร ทำให้ละเลิกเรื่องเครื่องหมายจราจรไป เจ้าหน้าที่จะเพิ่มเติมเครื่องหมายจราจร คาดว่าจะแก้ไขปัญหาได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการแก้ไขปัญหาระยะสั้นก่อน โดยจะดำเนินการทันทีในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวนั้นมีหลายรูปแบบ ทั้งการขยายทางแยก ทำช่องรอเลี้ยว ทำเกาะกลาง ติดตั้งสัญญาณจราจรไฟเขียวไฟแดง หรือวงเวียน ซึ่งแต่ละแบบใช้หลักการออกแบบไม่เหมือนกัน ซึ่งจะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน  

ด้านนายศรีสวัสดิ์ บุญมา กำนันตำบลหาดขาม กล่าวว่า ชาวบ้านในพื้นที่ใช้ถนนสาย ปข.1002  (ทล.4 – บ.ยางชุม) สัญจรมานานกว่า 30 ปี ทุกคนรู้ว่าเส้นนี้เป็นถนนสายหลัก กระทั่งมีการตัดถนนสายใหม่เส้น ปข.1014 เพื่อเชื่อมไปยังอำเภอเมืองประจวบฯ แต่แขวงทางหลวงชนบทประจวบคีรีขันธ์ ติดสัญญาณไฟผิดด้าน โดยติดไฟสีเหลืองให้ถนนสาย ปข.1014 เพื่อชะลอความเร็วแทนที่จะเป็นเส้น ปข.1002  แต่ติดสีแดง ให้หยุด บนถนนสาย ปข.1002

ทั้งนี้คนในพื้นที่จะรู้ดีว่าถนนสายใดเป็นสายหลักสายรอง แต่คนต่างพื้นที่ไม่รู้ เพราะชาวบ้านในพื้นที่ขับด้วยความเคยชินว่าขับเส้นทางสายหลัก จึงมักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยเฉียวชนกันบ่อยทุกอาทิตย์ โดยล่าสุดได้ให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้าน ส่วนเรื่องของคดีถือเป็นคนละส่วนกัน

ส่วนตัวมองว่าหากสามารถแก้ไขปัญหาได้ตามที่ได้ลงพื้นที่ร่วมกันนี้ น่าจะสามารถลดอุบัติเหตุลงได้ 90 % ส่วนกล้องวงจรปิดบริเวณสี่แยกที่เสียหายไม่สามารถใช้งานได้มานานนั้น ได้แจ้งให้ นายก อบต.หาดขาม ได้ทราบเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาก่อนหมดวาระแล้ว

นายสุวิวัฒน์ พรหมมา หัวหน้าหน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์/ประธานกู้ภัยตำรวจทางหลวงประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังลงพื้นที่ร่วมกันพบว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้สิ่งสำคัญอันดับแรกคือเรื่องวินัยจราจรเป็นสิ่งสำคัญ ส่วนการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในส่วนอื่นคือต้องปรับปรุงสี่แยกให้เห็นชัดเจนว่า เส้นหยุดรถอยู่ตรงไหน บนถนนสายหลักสายรอง

ในฐานะที่ตนทำงานด้านความปลอดภัยบนถนน ประเมินลักษณะพื้นที่แล้วคิดว่าบริเวณดังกล่าว ควรแก้ไขปัญหาด้วยการทำวงเวียน เพื่อชะลอความเร็วขณะขับผ่านทางแยก ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน ทั้งนี้กู้ภัยตำรวจทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ ได้ลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ทำให้เห็นปัญหามาตั้งแต่ต้น ประกอบกับบริเวณสี่แยกนี้ใช้เป็นเส้นทางระบายการจราจรที่หนาแน่นในช่วงเทศกาลด้วย หากสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้จะเป็นประโยชน์กับชาวบ้านอย่างยิ่ง  

ทางด้านพี่เก๋ เจ้าของร้านขายของชำ สี่แยกโรงกาแฟ เจ้าของคลิปวงจรปิด กล่าวว่า บริเวณสี่แยกดังกล่าวเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก จนคนในบ้านไม่กล้านั่งเล่นหน้าบ้าน เพราะเคยเกิดอุบัติเหตุแล้วรถพุ่งมาถึงหน้าบ้าน เวลาเกิดอุบัติเหตุสามีจะตรวจสอบกล้องวงจรปิดและนำคลิปเหตุการณ์ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อคลี่คลายคดี บางเคสรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต เพราะไม่มีใครชะลอความเร็ว ต่างคนต่างคิดว่ามาทางตรงทางหลัก

ชาวบ้านอยากให้แก้ไขปัญหาโดยเร็ว จะแก้อย่างไรก็ได้ หากยังไม่มีงบประมาณ ทำคันสะดุดหรือสันชะลอความเร็วบนถนน เพื่อชะลอความเร็วของรถที่ขับผ่านสี่แยก ให้ชาวบ้านก่อนก็ถือว่าดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

ส่วนนายชำนาญ สังข์สอน เจ้าของรถตู้ กล่าวด้วยว่า จากคลิปที่ปรากฎทำให้ทราบลูกน้องขับรถเกือบพ้นทางแยกแล้ว แต่มาเกิดอุบัติเหตุถูกชนเข้าที่ประตูรถเสียก่อน โชคดีที่ทั้งหมดที่โดยสารมาในรถตู้ได้รับบาดเจ็บไม่มากนั้น แต่รถตู้เสียหายหนัก เบื้องต้นได้พูดคุยกับคู่กรณี แจ้งว่าจะช่วยเหลือซ่อมรถให้  ส่วนตัวไม่ได้คิดดำเนินคดีแต่ขอให้หน่วยงานได้ช่วยเหลือซ่อมรถให้ เพราะถือว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้