เดินเที่ยว » ครั้งแรกกับเทศกาลโชว์เคสแบบไฮบริด “HUA HIN HOP FEST 2021” ตั้งเป้าสู่ตลาดโลก หลังโควิด 

ครั้งแรกกับเทศกาลโชว์เคสแบบไฮบริด “HUA HIN HOP FEST 2021” ตั้งเป้าสู่ตลาดโลก หลังโควิด 

5 พฤศจิกายน 2021
780   0

เทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ TCEB และ TIEFA เตรียมความพร้อมเปิดเมือง ปั้นเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021  โชว์เคสนำร่องแบบไฮบริด ตั้งเป้าสู่ตลาดโลก หลังโควิด ชมงานศิลปะ วัฒนธรรม ดนตรี พร้อมสัมผัสกลิ่นอายแห่งสถาปัตยกรรมหลากสมัย มนต์เสน่ห์ที่มาเติมเต็มสีสันของชีวิต ระหว่างวันที่  5-7 พฤศจิกายน และ -12 พฤศจิกายนนี้  ที่ อ.หัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์

เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021  โชว์เคสนำร่องแบบไฮบริด ครั้งแรกของเมืองหัวหิน ภายใต้ความร่วมมือของภาคีเครือข่าย นำโดยเทศบาลเมืองหัวหิน, จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สภาวัฒนธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, หอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, YEC หอการค้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ,

สมาคมการท่องเที่ยวโดยชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, สมาพันธ์ SME ไทย, หมู่บ้านศิลปิน,  โรงเรียนอนันตรักษ์การบริบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมเเละนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และ สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA พร้อมเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยว ด้วยผลงานสร้างสรรค์จากไอเดีย อัตลักษณ์ของเมือง ให้สัมผัสอย่างจุใจ ในวันที่ 5-7 พฤศจิกายน และ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

คุณนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสายงานธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB  กล่าวถึงการจัด เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021  ณ เมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า ทีเส็บให้ความสำคัญกับการพัฒนาและสร้างมรดกทางเศรษฐกิจ ผ่านเทศกาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจหรือ Festival Economy ให้กับเมืองและชุมชนโดยเน้นอัตลักษณ์ของเมือง ในการสร้างมรดกใหม่ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม ให้เมืองและชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน

โดยมีเป้าหมายคือ การสร้างงานเทศกาลที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอัตลักษณ์กับเมือง และพัฒนาต่อยอดจนเกิดเป็น “หนึ่งเมือง หนึ่งสิทธิบัตรงานเทศกาล” (1 City 1 IP Event) ภายใน 5 ปี เพื่อเพิ่มมูลค่า ยกระดับ และส่งออกงานเทศกาลที่เกิดจากสิ่งที่เป็นอัตลักษณ์ของเมืองให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ผ่านการสร้างความร่วมมือแบบบูรณาการระหว่างเมือง ชุมชน และหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่จนกลายเป็น Community based Festival 

เทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 เป็นหนึ่งในโครงการ Quick Win เพื่อการพัฒนา และส่งเสริม กิจกรรมพิเศษ ภายใต้โครงการ THAILAND  RIVERA ของทีเส็บ ด้วยศักยภาพของเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นดาวน์ทาวน์ของประจวบคีรีขันธ์ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสถาปัตยกรรมเก่าแก่ มีอัตลักษณ์ที่ทำให้เกิดวัฒนธรรมการท่องเที่ยวกระแสใหม่แบบ Hopping ผ่านสื่อในรูปแบบไฮบริด ผสานการใช้แสง สี เสียง และเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อเตรียมเปิดเมืองหัวหินสู่ตลาดโลก ด้วยรูปแบบการจัดงานจากการร่วมมือกันสร้างสรรค์ (Co-creation) โดยคนในชุมชน ผู้ประกอบการ ผสานหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อให้เข้าถึงอัตลักษณ์ความเป็นเมืองหัวหิน พร้อมนำเสนอในรูปแบบ Showcase ตามคอมมูนิตี้ต่างๆ

 

“นโยบายของทีเส็บ มุ่งสร้างเครือข่ายขององค์กรและผู้ประกอบการของเมืองรวมถึงเกิดงานต้นแบบบนพื้นที่ เกิดการปูทาง การสร้างงานเทศกาลในปีต่อๆไป ด้วยการให้ความรู้ ความเข้าใจและแนวคิดการสร้างงานเทศกาลจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ โดยมุ่งเน้นการนำจุดแข็งของท้องถิ่นมาตอกย้ำอัตลักษณ์ และสานต่อเมื่อสร้างมรดกใหม่ให้เกิดขึ้น ด้วยศักยภาพของเมืองหัวหิน เชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  กล่าวว่า เทศกาลดนตรี ศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ แนวใหม่ HUA HIN HOP FEST 2021 เป็นงานเทศกาลที่เกิดจากความร่วมมือจากหลายภาคส่วน โดยมุ่งนำเสนออัตลักษณ์ และความเป็น “เมืองหัวหิน” มาพัฒนาการสร้างงานในรูปแบบ ไฮบริดรวมถึงการจุดประกายทางด้านสถาปัตยกรรม  ศิลปะ วัฒนธรรม และดนตรี

วันนี้เมืองหัวหินมีความความพร้อมอย่างเต็มที่ในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ทั้งในด้านที่พัก แหล่งท่องเที่ยว  สาธารณูปโภค การขนส่ง  รวมถึงความพร้อมด้านสาธารณสุขของประชาชนในพื้นที่ ทำให้มั่นใจได้ทั้งผู้จัดงานและผู้มาเยือนว่าจะได้รับปลอดภัย ความสนุกสนาน สาระ และความรู้บนพื้นฐานของการจัดงานอย่างแน่นอน 

การจัดกิจกรรมในรูปแบบ Showcase ในครั้งนี้ ได้จัดขึ้นตามสถานที่สำคัญกว่า 10 จุด ไม่ว่าจะเป็น สถานีรถไฟหัวหิน, ซอยพูลสุข, หมู่บ้านบ้านศิลปินหัวหิน, ตลาดฉัตรไชย, แยกหอนาฬิกาหัวหิน, สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และ Cicada Market  โดยนำ City DNA ทั้งด้านสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า งานศิลปะ ดนตรีของเมืองหัวหินมานำเสนอ ผ่านกิจกรรมต่างๆ ในงานเทศกาลดนตรี ศิลปวัฒนธรรมสร้างสรรค์ แนวใหม่ HUA HIN HOP FEST 2021 ในครั้งนี้

“ผมเชื่อมั่นว่าเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 จะเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ ที่เกี่ยวเนื่องมาจากความร่วมมือของทุกฝ่ายในการสร้างระบบนิเวศน์เศรษฐกิจใหม่ บนพื้นที่เมืองหัวหิน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานเทศกาลครั้งนี้ จะเป็นการสร้างมิติการท่องเที่ยวแนวใหม่ที่เกิดขึ้น และเมืองหัวหิน จะเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวในมิติใหม่ผ่านงานเทศกาลต่อไปในอนาคตได้อย่างแน่นอน”

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย หรือ TIEFA กล่าวว่า วันนี้เมืองหัวหิน มีความพร้อมเต็มที่ในการขับเคลื่อนด้วย Festival Economy ด้วยศักยภาพของเมือง ผนวกความพร้อมทั้งในด้านสถานที่ สถาปัตยกรรม ศิลปวัฒนธรรม โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และสถานที่ท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น การผนึกรวมและสร้างสรรค์โดยดึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นมารังสรรค์ ด้วยความร่วมมือของชุมชน หรือที่เรียกว่า Co-creation จะทำให้เข้าถึงความเป็นตัวตน หรือ DNA ของเมืองหัวหินอย่างแท้จริง

“เมืองหัวหิน จะถูกนำมาเล่าใหม่ พร้อมขับเคลื่อนเป็นเทศกาลในรูปแบบของไฮบริด สร้างสีสันและปลุกเมืองหัวหินให้กลับมาตื่นตัว คึกคัก และเติมศักยภาพให้ทั้งเศรษฐกิจและวิถีชุมชนฟื้นตัว หลังจากที่ต้องเผชิญกับวิกฤติการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19 มายาวนานนับปี”

สำหรับเป้าหมายในการปลุกเมืองหัวหิน ด้วยเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 ครั้งนี้เพื่อตอกย้ำอัตลักษณ์เมืองหัวหินผ่านการนำเสนอโดยสื่อรูปแบบใหม่ ถือเป็นการต่อยอดจุดขายเมืองหัวหิน ดึงดูดนักท่องเที่ยวคนรุ่นใหม่ให้ระลึกถึงรากแก่นเมืองหัวหินผ่านกิจกรรมออนไลน์ และเป็นการวางรากฐานการสร้างมรดกใหม่ทางเศรษฐกิจให้แก่เมืองหัวหินในอนาคต

โดยเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 จะมีการจัดกิจกรรมในรูปแบบ Showcase ขึ้นตามสถานที่สำคัญกว่า 10 จุด ไม่ว่าจะเป็น สถานีรถไฟหัวหิน, ซอยพูลสุข, หมู่บ้านบ้านศิลปินหัวหิน, ตลาดฉัตรไชย, แยกหอนาฬิกาหัวหิน, สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร และ Cicada Market เป็นต้น โดยไฮไลท์สำคัญ

ได้แก่ การบอกเล่าเรื่องราวผ่านงานสถาปัตยกรรมภายใต้ชื่อ “เสน่ห์สถาปัตย์เก่า มาเล่าใหม่” นำโดยอาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ ร่วมกับกูรูในวงการสถาปัตยกรรมชั้นแนวหน้าของเมืองไทย,  งาน HUAHIN ART AWAKE! กับการปลุกเมืองหัวหินด้วยงานศิลปะ ที่นำเสนอโดยศิลปินชั้นแนวหน้า ผสมผสานกับศิลปะรุ่นใหม่ ร่วมสมัย และการปลุกเมืองด้วยมนต์เสน่ห์แห่งดนตรี กับการเสวนา “หัวหินจะกลายเป็น WORLD MUSIC CITY ได้หรือไม่” โดยศิลปิน นักวิชาการ และผู้ชื่นชอบงานดนตรี

การจัดงานในรูปแบบไฮบริด จะนำเสนอ Showcase ซึ่งสามารถรองรับผู้เข้าชมงานที่หมุนเวียนกันเข้ามาตลอดทั้งวัน ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มข้น และมาตรการ Covid Free Setting  รวมทั้งยังนำเสนอผ่านช่องทางออนไลน์จากผู้ทรงอิทธิพล (Influencer), YouTuber, Blogger ฯลฯ ที่มาร่วมครีเอทคอนเทนต์นำเสนอ สร้างการรับรู้ 

นอกจากนี้ยังมีการ Live Streaming และอนาคตจะมีการจัดทำเป็นสื่ออื่นๆ นำเสนอต่อเนื่อง  เพื่อให้คนทั่วประเทศและทั่วโลกได้เข้าชมกิจกรรมต่างๆมากมาย ซึ่งจะช่วยสร้างการรับรู้ต่ออัตลักษณ์และความเป็นเมืองหัวหิน อีกหนึ่งตำนานและเมืองท่องเที่ยวสำคัญของเมืองไทย

การจัดงานครั้งนี้ตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจเมืองหัวหินกลับมาคึกคัก ทั้งจากการบริโภคภายในเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียงทำให้มีเม็ดเงินสะพัดจากการจับจ่ายของนักท่องเที่ยวและชาวหัวหินกว่า 150 ล้านบาทตลอดการจัดเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021  ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน และ 12 พฤศจิกายนนี้ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สำหรับ “หัวหิน” ถือเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ด้วยศักยภาพและความพร้อมของสถานที่เที่ยวสำคัญทั้งพระราชวังไกลกังวล แหล่งท่องเที่ยวตากอากาศ  โรงแรมระดับ 3-6 ดาว ผนวกกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากกว่า 8 ล้านคนต่อปี

ทำให้เมืองหัวหินมีเม็ดเงินหมุนเวียนมากกว่า 7,800 ล้านบาทต่อปี  ซึ่งเชื่อว่าหลังโควิด-19 เริ่มเบาบาง การท่องเที่ยวเมืองหัวหินจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติจะได้สัมผัสกับอัตลักษณ์ใหม่ของเมืองหัวหิน ที่จะสร้างความประทับใจไม่รู้ลืม

ปัจจุบันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีความพร้อมเต็มที่ในการเปิดเมืองรองรับนักท่องเที่ยว โดยร่วมกันลงพื้นที่สร้างความรู้ความเข้าใจผู้ประกอบการโรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการในการสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือมาตรฐาน SHA เพื่อรองรับการเปิดเมืองหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 พ.ย.64 ก่อนขยายพื้นที่การท่องเที่ยวไปยังอำเภออื่นๆ ในระยะต่อไป

โดยล่าสุดได้มีการประเมินรับรองสถานประกอบการและบริการที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน SHA ของ ททท.แล้ว 169 แห่ง ในจำนวนนี้มี 75 แห่งที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus+ คือบุคลากรร้อยละ 70 ได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม ส่วนกิจการร้านค้าและบริการรายย่อยที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus ของ จ.ประจวบฯ มีจำนวน 137 แห่ง และยังคงเร่งรณรงค์ให้ผู้ค้าผู้ประกอบการร่วมกันสร้างมาตรฐานดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความมั่นใจในการเข้าใช้บริการให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19

สำหรับการจัดเทศกาล HUA HIN HOP FEST 2021 ในวันนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้เศรษฐกิจและวิถีชุมชนฟื้นตัว รวมถึงทำให้ผู้ที่มาเยือนมาท่องเที่ยวได้เห็นถึงก้าวต่อไปของงานเทศกาลในอนาคตของเมืองหัวหิน ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น