เดินเที่ยว » เริ่มแล้วงาน “เทศกาลอาหารประจวบฯ” คาดเงินสะพัดมากกว่า 40 ล้านบาท

เริ่มแล้วงาน “เทศกาลอาหารประจวบฯ” คาดเงินสะพัดมากกว่า 40 ล้านบาท

17 กันยายน 2022
4936   0

เริ่มแล้วงานเทศกาลอาหารประจวบฯ “Prachaup Food Festival 2022” โชว์เมนู “ข้าวผัดสับปะรดสามอ่าว” 64 กระทะ เมนูดังประจำจังหวัดแจกนักท่องเที่ยว มั่นใจช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจทุกมิติ ห้องพักถูกจองยาว คาดเงินสะพัดมากกว่า 40 ล้านบาท

วันที่ 16 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดงาน เทศกาลอาหารประจวบคีรีขันธ์ “Prachaup Food Festival 2022” ระหว่างวันที่ 16-18 กันยายน 2565 เวลา 16.00-23.00 น.ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ประจวบคีรีขันธ์ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยมี ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมด้วย นายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , นายกรกฎ โอภาส รอง ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ , นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ , นายสราวุธ ลิ้มอรุณรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , ชมรมเชฟชะอำ/หัวหิน และนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้าร่วมงาน

สำหรับไฮไลท์ในพิธีเปิดงาน โชว์ผัด “ข้าวผัดสับปะรดสามอ่าว” 64 กระทะ เมนูดังประจำจังหวัดแจกนักท่องเที่ยว โดยคัดสรรวัตถุดิบที่สำคัญคือ สับปะรด และ อาหารทะเลทั้ง กุ้ง หมึก หอย สดๆ คลุกเคล้ากับเครื่องปรุงจนได้รสชาติกลมกล่อม ทั้งนี้เมนู“ข้าวผัดสับปะรดสามอ่าว”ถือเป็นเมนูอาหารที่มีรางวัลการันตีความอร่อยระดับจังหวัด พร้อมแจกจ่ายให้นักท่องเที่ยวได้ลองชิมความอร่อยกันด้วย

ว่าที่พันตรี อดิศักดิ์ น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า นอกจากงานเทศกาลอาหารประจวบคีรีขันธ์แล้ว นายเสถียร เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้รวมงานใหญ่ 3 งานเข้าด้วยกันเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งงานวิ่งที่ กองบิน 5 งานเทศกาลอาหาร และมีการเปิดพิพิธภัณฑ์เมืองประจวบคีรีขันธ์ และถนนสู้ศึกซึ่งมีสตรีทอาร์ต (Street Art) สุดชิคให้เที่ยวชม

ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการจัดงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งทาง ททท.ได้กิจกรรมมาจัดในพื้นที่อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ที่มุ่งกระจายรายได้ให้กับคนท้องถิ่น ชาวประจวบฯ เป็นหลัก ส่งผลให้ปลายสับดาห์นี้ นักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่จำนวนมากขึ้น ทำให้เรื่องของการจับจ่ายใช้สอย การกระจายรายได้ จะอยู่กับชาวบ้านในท้องถิ่นเป็นสำคัญ

นายอุดมสุข นิ่มเซียน นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดงานเทศกาลอาหารประจวบคีรีขันธ์ที่จัดแบบเต็มรูปแบบถือว่าเป็นครั้งแรก และเป็นงานใหญ่ของปีนี้ คิดว่าในอนาคตทางสมาคมฯ จะร่วมผลักดันให้เข้าสู่ปฎิทินท่องเที่ยวของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อีกหนึ่งงาน

โดยพบว่าบรรยากาศท่องเที่ยวค่อนข้างที่จะคึกคัก ซึ่งขณะนี้มีการจองที่พักในอำเภอเมืองประจวบฯ ราว 70-80% โรงแรมบางแห่งถูกจองเต็ม 100% ทั้งนี้ประเมินว่าจะมีเงินสะพัดเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ มากกว่า 40 ล้านบาท

ทางด้าน นายอิศรา สถาปนเศรษฐ์ ผอ.ททท.สำนักงานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวเชิงอาหาร “Gastronomy Tourism” เป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยม เนื่องจากอาหารเป็นเครื่องมือบอกเล่าเรื่องราวของแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ตลอดจนวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่น

ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์เป็นจังหวัดที่ถือได้ว่าอุดมสมบูรณ์ ทั้งทางแหล่งท่องเที่ยวและทางอาหารในพื้นที่ 8 อำเภอ จึงนำเอาวัตถุดิบที่มีเอกลักษณ์ มีความสดใหม่ และหาได้ง่ายในท้องถิ่น มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารเพื่อเป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาลิ้มลอง

นอกจากนั้นยังเป็นการตอบสนองนโยบายของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ต้องการกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง สามารถกระจายรายได้ให้กับผู้ประกอบการทั้งรายเล็ก- รายใหญ่ ตลอดจนแสดงศักยภาพความพร้อมด้านธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ในการรับนักท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง

ทั้งนี้ ทาง ททท. มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่างานนี้จะเป็นงานที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวสายช็อป-สายชิม สร้างประสบการณ์ใหม่ๆและสร้างความประทับใจด้านอาหารให้แก่นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี

สำหรับภายในงานมีกิจกรรมมากมาย เช่น บูธร้านอาหารจากโรงแรม ร้านอาหารชื่อดัง และร้านค้าชุมชน รวมกว่า 50 บูธ ให้ได้เลือกสรร บุฟเฟ่ต์อาหารทะเลราคาสุดว้าว ราคา 399.-/หัว/90 นาที มีวันละ 1 รอบ ทุกวัน 17.00-18.30 น. การแข่งขันทำอาหารเพื่อค้นหาสุดยอดเชฟ ชมมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังและท้องถิ่น