เดินเที่ยว » หัวหินคึกคักเปิดงาน Amazing MuayThai Festival 2023

หัวหินคึกคักเปิดงาน Amazing MuayThai Festival 2023

5 กุมภาพันธ์ 2023
355   0

หัวหินคึกคักเปิดงาน “Amazing MuayThai Festival 2023” เตรียมบันทึก “กินเนสบุ๊กเวิรลด์เรคคอร์ด” ครั้งประวัติศาสตร์

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว (ททท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดงานมวยไทยเฟสติวัล (Amazing MuayThai Festival 2023) ร่วมด้วย พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ รอง ผบ.ทบ. และนายคมกริช เจริญพัฒนสมบัติ รองผู้ว่ารายการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยมี นายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอหัวหิน นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวหัวหินชะอำ , นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมในพิธีเปิดงาน

พร้อมชมงานการแสดงแฟชั่นโชว์ชุดมวยไทย และชมการซ้อมใหญ่รำไหว้ครูมวยไทย ก่อนที่จะมีกิจกรรมรำไหว้ครูมวยไทยครั้งประวัติศาสตร์ บันทึกสถิติ Guinness World Record ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเป็น“วันมวยไทย”ตามมติคณะรัฐมนตรี ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีชันธ์

สำหรับงานมวยไทยเฟสติวัล (Amazing MuayThai Festival 2023) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566 ในครั้งนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กองทัพบก และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดขึ้นเพื่อเผยแพร่มวยไทยและสืบสานมรดกของชาติไทย

ซึ่งเป็นหนึ่งใน soft power พร้อมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเพื่อต่อยอดเศรษฐกิจในประเทศอย่างสร้างสรรค์และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศด้วยการบันทึกสถิติ Guinness World Record การรำไหว้ครูมวยไทยจำนวนมากที่สุดในโลก ถือเป็นการรำไหว้ครูมวยไทยครั้งประวัติศาสตร์และยิ่งใหญ่ที่สุด ด้วยจำนวนคนกว่า 5,000 คน

โดยกิจกรรมงาน AMAZING THAILAND MUAY THAI FESTIVAL นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวชมงานได้ระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2566 ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ณ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ภายในงานจัดพื้นที่สำหรับค่ายมวยไทยโบราณ 4 สาย พร้อมการสาธิตและสอนมวยโบราณเบื้องต้น สำหรับผู้สนใจฝึกซ้อมมวยไทยโบราณในรูปแบบของมวย 4 สาย เช่น ลานเตะกระสอบป่าน การชกมวยระบบเสมือนจริง ตู้ชกมวยวัดพลัง ฯลฯ

สำหรับมวไทยโบราณ ประกอบด้วย มวยโคราช (ภาคอีสาน) มีเอกลักษณ์ที่การแต่งกายและการคาดเชือกตั้งแต่หมัดไปจรดข้อศอก ออกหมัดเป็นวงกว้างหนักหน่วง ที่เรียกว่า “หมัดเหวี่ยงควาย” สมกับฉายา “หมัดหนักโคราช” 

มวยลพบุรี (ภาคกลาง) เป็นมวยที่ชกฉลาด ต่อหมัดแม่นยำ มีการรุกรับที่คล่องแคล่วว่องไว หลอกล่อหลบหลีกได้ดี จนได้รับการกล่าวขานว่า “ฉลาดลพบุรี”  , มวยไชยา (ภาคใต้) มีเอกลักษณ์ที่การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย ท่าครูหรือท่าย่างสามขุม และการป้องกันตัวแบบ 4 ป. คือ ป้อง ปัด ปิด เปิด ซึ่งสมกับฉายา “ท่าดีไชยา”

และ มวยท่าเสา (ภาคเหนือ) หรือมวยพระยาพิชัย เป็นการผสมผสานมวยไทยและมวยจีน  ออกหมัดได้ไกล รวดเร็ว และ รุนแรง สมกับฉายา “ไวกว่าท่าเสา”

นอกจากนั้นยังมีพื้นที่ความเชื่อความศรัทธา ได้แก่ สักยันต์ เขียนยันต์ ถักมงคลและประเจียด อาจารย์สักยันต์ จำนวน 4 ท่าน ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นสมาชิกของสมาคมสักยันต์แห่งประเทศไทย พร้อมอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน ได้แก่ สำนักสักยันต์อาจารย์วุฒิ หิริโอตัปปะ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

สำนักสักยันต์ไทยอาจารย์เบิร์ด จังหวัดเพชรบุรี สำนักอาจารย์เค คงทอง กรุงเทพ และสำนักสักยันต์อาจารย์ปอน อักษรเทวะ จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งพื้นที่ส่งเสริมการขายของสถาบันสอนมวยไทย และจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับมวย เช่น นวมชก กางเกงมวย นอกจากนั้นยังมีการแสดงดนตรี พร้อมศูนย์จำหน่ายสินค้าโอทอปของดี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วย