ทุกทิศทั่วไทย » พะเยา | หนุ่มพะเยา เพาะ “ลูกไก่ซิลกี้อเมริกา” ขายสร้างรายได้เสริม

พะเยา | หนุ่มพะเยา เพาะ “ลูกไก่ซิลกี้อเมริกา” ขายสร้างรายได้เสริม

11 กันยายน 2020
1378   0

วันที่ 11กันยายน 2563 นายพรเฉลิม คำมี หนุ่มวัย 30ปี เกษตรกรหนุ่มหลังจากว่างเว้นงานประจำคือปลูกผักแบบลอยฟ้าหลากหลายชนิดขาย ก็เข้าดูแลไก่สายพันธุ์ต่างๆที่เลี้ยงไว้ในบริเวณบ้านมีทั้ง ไก่ซิลกี้อเมริกา ไก่มินิโคชิน ไก่ป่าหูยาว ไก่แจ้สวยงามที่ตนเองเพาะพันธุ์ขายซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมได้เป็นอย่างดี

คุณพรเฉลิม  เล่าว่า  ได้เริ่มเลี้ยงไก่ซิลกี้อเมริกา เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยความชอบส่วนตัวที่ชอบไก่พันธุ์ซิลกี้อเมริกาเพราะเป็นไก่สวยงามมีขนปุกปุยลักษณะเหมือนน้องหมาพันธุ์พุดเดิ้ลนิสัยของไก่ซิลกี้ จะน่ารักเหมือนตัวเค้าคือเชื่องๆปล่อยให้อยู่ตรงไหนก็จะอยู่บริเวณนั้น

ไม่ค่อยดื้อไม่เดินไปทั่วเหมือนไก่บ้านทั่วไปซึ่งนำมาเลี้ยงเพื่อความเพลิดเพลิน โดยซื้อจากผู้เพาะเลี้ยงในประเทศไทย มาเลี้ยงไว้ดูเล่น ก่อนจะมาเพาะพันธุ์ไก่ขาย เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาโดยตนเองได้ศึกษาจากในยูทูปและสร้างที่ฟักไข่เองในราคาไม่แพงแบบง่ายๆ

ซึ่งตนเองจะฟักไข่ในตู้ฟักซึ่งลูกไก่ออกจากแม่ไก่ได้ระยะเวลา 1 เดือน ก็นำออกขายโดยจะโพสขายให้ลูกค้าในเฟสบุ๊คและไลน์เป็นหลัก

โดยขายให้กับลูกค้าตัวละ 100 บาทคนรู้จักที่แวะเวียนมาหาที่บ้าน ทุกคนต่างก็ชื่นชอบ และต้องการไก่ไปเลี้ยงบ้าง ก็เลยคิดว่าถ้าเราศึกษาเพิ่มเติม

โดยซื้อพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์มาเลี้ยง ขั้นตอนที่ยุ่งยากก็เลยตัดสินใจนำเข้าไข่ และมาฟักเอง ซึ่งช่วยให้ประหยัดต้นทุนและเวลาได้เยอะ” และเลี้ยงเพาะพันธุ์จำหน่ายลูกค้าให้การตอบรับดีมาก ซึ่งสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับตนเองเดือนละ 5,000-6,00 0บาทเลยทีเดียว และจะขยายพันธุ์ไก่สายพันธุ์ต่างๆที่ตนมีอยู่ออกไปเรื่อยๆซึ่งตอนนี้ตนเองมีไก่อยู่จำนวน 5คอกคอกละ20 ตัวโดยจะหมุนเวียนออกขายเพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับตัวเอง

ไก่ซิลกี้ เป็นสายพันธุ์ไก่ ที่มีขนนุ่มเป็นเหมือนเส้นไหม มีสีสวยงามและมีหลายสี เป็นไก่ที่มีผิวดำ, กระดูกดำ, มีขนหลากหลายสี ขนปุกปุยตัวกลม ทำให้ไก่ซิลกี้ ได้รับความนิยมของกลุ่มคนเลี้ยงไก่เพื่อความสวยงามอีกด้วย

Cr.ข่าว/ภาพ สุรชัย ศรีชัย จ.พะเยา